"จิราพร" ชวนร่วมงาน "ซอฟต์พาวเวอร์ฟอรัม" ครั้งแรกของโลก 28-30 มิ.ย.นี้

"จิราพร" รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำ เป้าหมาย "ซอฟต์พาวเวอร์" ชูเสน่ห์ไทย ดึงเม็ดเงินเข้าประเทศครั้งใหญ่ ชวนร่วมงาน "ซอฟต์พาวเวอร์ฟอรัม" ครั้งแรกของโลก 28-30 มิ.ย.นี้ 

วันที่ 27 มิถุนายน 2567 ณ ห้องสัมมนา อาคาร ดร.ศิโรจน์ ผลพันธิน มหาวิทยาลัยสวนดุสิต นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดงานสัมมนาพิเศษ "Soft Power The Key Success of Thailand" (ซอฟต์พาวเวอร์ สานพลังขับเคลื่อนประเทศไทย) เนื่องในวาระครบรอบ 74 ปี หนังสือพิมพ์สยามรัฐรายวัน

...

นางสาวจิราพร กล่าวปาฐกถาพิเศษตอนหนึ่ง ระบุถึงตัวอย่างความสำเร็จในการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่น โดยมองว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เกิดขึ้นได้ด้วยการส่งเสริมของหน่วยงานของรัฐบาล ดังนั้นโจทย์สำคัญของรัฐบาลไทยในเวลานี้ คือ การหาหนทางทำให้ประเทศไทยมีพลังซอฟต์พาวเวอร์ที่แข็งแรง และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สร้างเสน่ห์ดึงดูดของประเทศให้เกิดพลังที่ทรงอิทธิพลได้ในอนาคต

นางสาวจิราพร ชี้ว่า รัฐบาลวางแผนสร้างระบบนิเวศ ที่เอื้อต่อการสร้างเสน่ห์ดึงดูดของไทยไว้ 3 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย 1) การพัฒนาศักยภาพคน 2) การพัฒนาอุตสาหกรรม และ 3) การต่างประเทศ โดย 3 สิ่งที่กล่าวมาต้องเดินไปด้วยกัน

ในตอนหนึ่ง นางสาวจิราพร ยังกล่าวถึงอีกหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการขับเคลื่อนวัฒนธรรมและทิศทางการพัฒนาของแต่ละประเทศ นั่นคือการยกระดับสื่อในกำกับดูแลของรัฐบาล ทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ ตลอดจนช่องทางออนไลน์ โดยยกตัวอย่าง ช่อง "Arirang TV" ของเกาหลีใต้ ที่สามารถผสมผสานวัฒนธรรมดั้งเดิมกับวัฒนธรรมร่วมสมัยได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ยังยกตัวอย่างกรณีของสหราชอาณาจักร ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในการพัฒนาช่อง BBC ให้กลายเป็นสถาบันทางวัฒนธรรม และสื่อมวลชนต้นแบบ

นางสาวจิราพร ระบุว่า ในฐานะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี การทำให้สื่อในมือของรัฐบาลเป็นประโยชน์กับการขับเคลื่อนนโนบายที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ สร้างประโยชน์ให้กับพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุดนับเป็นหนึ่งในภารกิจ

นางสาวจิราพร กล่าวต่อว่า ในวันที่ 28-30 มิถุนายน 2567 นี้ ขอเชิญชวนประชาชนมาร่วมงาน "THACCA SPLASH : Soft Power Forum 2024" ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยรัฐบาลตั้งใจจัดงานนี้ขึ้นให้เป็นงานที่ทุกคนจะได้มาเปิดประสบการณ์ใหม่กับสุดยอดผู้เชี่ยวชาญระดับโลก ที่จะมาร่วมแบ่งปันวิสัยทัศน์ อัปเดตเทรนด์โลกด้านซอฟต์พาวเวอร์ โดยงานนี้ถือได้ว่าเป็นงานประชุมซอฟต์พาวเวอร์ระดับนานาชาติครั้งแรกของโลก

"นโยบายซอฟต์พาวเวอร์เป็นนโยบายเรือธงของรัฐบาลที่ต้องใช้เวลา ผลลัพธ์จากนโยบายนี้อาจจะผลิดอกออกผลอย่างเต็มที่ในอีก 10 ปีข้างหน้า แต่ในวันนี้เราเริ่มแล้ว และทำอย่างจริงจังที่สุด เท่าที่รัฐบาลไทยเคยทำมา" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวทิ้งท้าย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...