“สมชาย-ผู้ว่าฯปู-ทนายตั้ม-อ.นันทนา” ผ่านรอบแรก-“นิวัฒน์ธำรง-ดิเรก-กล้วย เชิญยิ้ม” ตกรอบ

คัดเลือก สว.ระดับประเทศ “นิวัฒน์ธำรง-ดิเรก ถึงฝั่ง-กล้วย เชิญยิ้ม-อดีตบก.อีสานเรคคอร์ด” ไม่ผ่านรอบแรก ขณะที่ “สมชาย วงศ์สวัสดิ์-อดีตผู้ว่าฯ ปู-ทนายตั้ม-อ.นันทนา-ชิบ จิตนิยม-เทวฤทธิ์ มณีฉาย-อดีตผอ.วอยซ์” ผ่านเข้ารอบไปลุ้นรอบไขว้ ด้าน “นิวัฒน์ธํารง” ไม่ขอวิจารณ์กระบวนการเลือกครั้งนี้ เชื่อไม่มีการล็อบบี้ เพราะตนเองก็ยังไม่รอด


วันที่ 26 มิถุนายน 2567 นายนิวัฒน์ธํารง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังไม่ผ่านการคัดเลือก สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ รอบแรก ว่า วันนี้ถือเป็นประสบการณ์ในการเข้ามาใช้สิทธิ์ และผ่านเข้ามาคัดเลือก สว.ระดับประเทศ ส่วนกระบวนการเลือก สว.ในครั้งนี้ ไม่ขอวิจารณ์มาก เชื่อว่ามีหลายคนวิจารณ์อยู่แล้ว ซึ่งการเลือก สว.ในครั้งนี้ ก็ให้สิทธิ์ในการลงคะแนนได้ทั้งตัวเองและผู้อื่น 

ส่วนประเด็นกระแสข่าวเรื่องของการล็อบบี้ รวมถึงการซื้อตัวเพื่อให้โหวตลงคะแนนให้กับคนอื่นนั้น ส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่าจะมีการล็อบบี้ เพราะตัวเองก็ยังเอาไม่รอด แต่หากจะมีการล็อบบี้จริง ก็ให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายสอบสวนดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ ส่วนรูปแบบการใช้วิธีการเลือก สว. หากเปรียบเทียบกับการเลือก สว. ในครั้งที่ผ่านๆ มา จะเห็นว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกและรูปแบบแรกที่ใช้ ซึ่งต้องดูกันต่อไป แต่เมื่อมาถึงจุดนี้แล้วก็เชื่อว่าจะได้ สว. ครบ 200 คน ส่วนจะมีการฟ้องร้องเพื่อล้มกระบวนการเลือก สว. หรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่ทราบ และไม่แน่ใจว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่

นอกจากนี้ มีรายงานว่า นายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต สว.2 สมัย, รศ.ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, นายฐานุพงศ์ ศักดิ์ธนาวัฒน์ หรือ กล้วย เชิญยิ้ม, นายจุมพล ทองตัน หรือ โกไข่ นักร้องลูกทุ่ง, น.ส.หทัยรัตน์ พหลทัพ อดีตบรรณาธิการสำนักข่าว The Isaan Record ตกรอบในการคัดเลือกระดับประเทศ

...

ทั้งนี้ มีรายงานว่า คนดังผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรก และได้เข้าไปเลือกในรอบไขว้ อาทิ พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี, นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร, นายบุญรักษ์ ยอดเพชร อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก, นายชิบ จิตนิยม พิธีกรชื่อดัง, นายประทีป คงสิบ อดีตผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี, นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย บรรณาธิการสำนักข่าวประชาไท, นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ และพลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...