'สุทิน'ไม่ห่วงจัดโผทหาร ปมชิงเก้าอี้ ขอดูความเหมาะสม 'ผบ.เหล่าทัพ'คนใหม่

26 มิ.ย.2567 ที่องค์การทหารผ่านศึก สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหมว่า วันนี้การประชุมสภากลาโหมยังไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการปรับย้ายทหารแต่ในโต๊ะอาหารก็พูดคุยกันบ้างว่าใกล้เวลาเข้ามาแล้วทุกหน่วยในปีนี้ทำให้ทันเวลาและให้ดีที่สุด

ส่วนการลดทหารนายพลนั้น ตนไม่ได้ระบุตัวเลข เพราะทุกเหล่าทัพมีเกณฑ์กำหนดอยู่แล้วว่าแต่ละปีควรลดจำนวนเท่าไหร่ ขอให้เหล่าทัพยึดปฏิบัติตามแผนและแนวทางดังกล่าว

เมื่อถามว่า ห่วงหรือไม่จะมีการแย่งชิงเก้าอี้สำคัญ นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่ห่วง มองเป็นเรื่องปกติ ถ้าเป็นกระทรวงอื่นน่าหวงมากกว่าเพราะกระทรวงกลาโหม มีกฎหมายหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน และมีประเพณีเรื่องรุ่นที่เคารพกัน และยอมรับกันก็จบ แต่ที่อื่นไม่มีวัฒนธรรมเรื่องนี้

เมื่อถามว่า ในฐานะเป็น รมว.กลาโหม ในตำแหน่ง ผบ.เหล่าทัพ จะร่วมพิจารณาด้วยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ในฐานะผู้บังคับบัญชาก็ต้องดู ความเหมาะสม สถานการณ์และภารกิจ และให้ความเป็นธรรม ไม่ให้เกิดการรังแก เอาเปรียบ ต้องดูว่าเป็นไปตามกฎเกณฑ์หรือไม่ ก็ยึดตามกฎที่มีอยู่หรือไม่
หรือแม้แต่ระบบรุ่นที่เขายอมรับกันก็ต้องดูว่า ไม่ให้ใช้คำว่ารุ่นจนไปทำลายศักยภาพ เสียสมรรถนะของกองทัพ พร้อมย้ำว่า คำว่าดูและเรื่องแทรกแซงเป็นคนละความหมายกัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...