ประธาน กกต. กำชับนับคะแนนโปร่งใส ย้ำมีโทษ หากผู้สมัคร สว. แจ้งคุณสมบัติเท็จ

“อิทธิพร” ประธาน กกต. ย้ำ ผู้สมัคร สว. ต้องรับรองคุณสมบัติด้วยตัวเอง หากแจ้งเท็จมีโทษตามกฎหมาย กำชับเจ้าหน้าที่นับคะแนนโปร่งใส ขานช้าๆ ชัดๆ แนะ หากพบนับคะแนนไม่ถูก ต้องท้วงทันที

วันที่ 24 มิถุนายน 2567 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ในแต่ละรอบผู้สมัครสามารถแนะนำตัวเองได้ ตามคำสั่งศาลปกครองกลาง และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แจกเอกสาร สว.3 ให้ผู้สมัครทุกคน 3 วันก่อนเลือกแต่ละระดับ เมื่อถึงรอบเลือกไขว้ก็จะแจก สว.3 ให้อีกครั้งสำหรับผู้ที่ผ่านการเลือกรอบแรก เพื่อให้ผู้สมัครใช้ประโยชน์จากเอกสารประกอบการเลือกในส่วนที่ 2 และในระหว่างการรอเลือกไขว้ ผู้สมัครก็สามารถทำความรู้จักกันได้ รวมถึงใช้เอกสาร สว.3 เป็นคู่มือในการไปกาในคูหาได้ 

สำหรับการร้องเรียนพบความไม่ชอบมาพากลในการคัดกรองผู้สมัครนั้น เริ่มต้นจากการที่ผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนด และไม่มีลักษณะต้องห้าม ส่วนคุณสมบัติผู้สมัคร กฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่า ผู้สมัครต้องเป็นผู้รับรองเองว่ามีความเชี่ยวชาญด้านการอาชีพไม่น้อยกว่า 10 ปี และให้ผู้อำนวยการระดับอำเภอตรวจสอบ แต่หากพบการแจ้งคุณสมบัติไม่เป็นความจริง ก็จะมีโทษตามกฎหมายทั้งผู้สมัครและผู้รับรอง

...

นอกจากนี้ ในการสมัครแต่ละกลุ่มอาชีพแล้วมีการสมัครผิดกลุ่มนั้น จากกลุ่มอาชีพ 20 กลุ่ม ใน 17 กลุ่ม มีการระบุอาชีพไว้และหรืออื่นๆ ในลักษณะเดียวกัน ซึ่งในระเบียบ กกต. ประกอบไว้ว่า หรือประกอบอาชีพอื่นที่มีผู้รับรอง หากมีกรณีที่พบว่าข้อมูลเรื่องคุณสมบัติที่ผู้สมัครเขียนไว้เป็นเท็จ ก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

พร้อมกันนี้ นายอิทธิพร ยังได้เน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่วันเลือก สว. ระดับประเทศ ในวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ข้อสำคัญอยู่ที่การนับคะแนนหรือการขานคะแนน ควรทำช้าๆ และชัดๆ รวมถึงขานให้ชัดเจน เพื่อให้เกิดความโปร่งใสแก่ผู้สมัครที่นั่งดูการนับคะแนนอยู่ หากเกิดการโต้แย้งจะมีคู่มือใช้ประกอบการปฏิบัติ อย่าใช้ดุลยพินิจตามอำเภอใจ สำหรับผู้สมัครหากเห็นว่าการนับคะแนนไม่ถูกต้อง ต้องท้วงทันที และกรอกแบบทักท้วง เรื่องจะเข้าสู่ระบบ เหตุผลเป็นอย่างไร ข้อเท็จจริง และภาพจากกล้องเป็นอย่างไร จะพิจารณาตามหลักฐานาที่ปรากฏเป็นประจักษ์

ส่วนมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า การจัดที่พักให้ผู้สมัครพักอยู่ที่เดียวกัน ถือเป็นการตั้งกลุ่มฮั้วกัน หรือจะเกิดการทุจริตหรือไม่ ประธาน กกต. ระบุว่า การจัดให้เลือกระดับประเทศที่เดียวกัน ผู้สมัครจะพักบริเวณใกล้ๆ จะสะดวกที่สุด แต่ทาง กกต. ก็ตระหนักถึงประเด็นนี้ โดยผู้สมัครบางคนอาจมีความน่าสงสัย ขอให้เจ้าหน้าที่และประชาชนจับตามอง ซึ่ง กกต. เชื่อมั่นว่าผู้สมัครที่มาทำงานในรัฐสภาต้องมีเกียรติ และย่อมยึดมั่นปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย แต่หากมีหลักฐานในการจับกุมและดำเนินคดีอย่างชัดเจน กกต. ก็จะดำเนินการทันที 

สำหรับเรื่องที่ผู้สมัคร สว. นัดพบปะกันวันนี้ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ประธาน กกต. กล่าวว่า เป็นปกติ แต่ก็ไม่ปกติมากนักที่ผู้สมัครจะมาพบปะกัน แต่ตามกฎหมายได้เปิดโอกาสให้กับกลุ่มผู้สมัครมาพูดคุยกันอยู่แล้ว ไม่อย่างนั้นอาจจะแปลกไปที่จะให้คน 3,000 คน เลือกกันโดยที่ไม่รู้จักกันเลย แต่ก็ยังคงต้องมีการเฝ้าระวังป้องกัน ซึ่ง กกต. ก็มีศูนย์ข่าวข้อมูลที่จะตรวจสอบกลุ่มผู้สมัครอยู่แล้ว.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...