"นพดล" ยัน เพื่อไทย ไม่เคยมีแนวคิด แก้ รธน.ยกเลิก "สส.ปาร์ตี้ลิสต์"

"นพดล ปัทมะ" สส.บัญชีรายชื่อ เพื่อไทย ยัน พรรคไม่เคยมีแนวคิดแก้รัฐธรรมนูญรายประเด็น เพื่อยกเลิก สส.ระบบบัญชีรายชื่อ เพราะพรรคมีนโยบายแก้รัฐธรรมนูญ ตั้ง ส.ส.ร.มาร่าง รธน.ฉบับใหม่

วันที่ 24 มิ.ย. 67 นายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทย อาจเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญยกเลิก สส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยให้มี สส.เขตเพียงอย่างเดียว จำนวน 500 คน เพื่อไม่ให้พรรคก้าวไกลได้เปรียบนั้น ตนคิดว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นจินตนาการบริสุทธิ์ของคนที่พูด เพราะในพรรคเพื่อไทยไม่มีการพูดคุยกันเลย ตนไม่เคยได้ยิน และคงจะไม่มีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายประเด็นเพื่อยกเลิก สส.แบบบัญชีรายชื่อแต่อย่างใด แปลกใจที่มีข่าวนี้ออกมา และการจุดประเด็นคงไม่สามารถลดทอนความน่าเชื่อถือของพรรคเพื่อไทยว่า วันๆ เอาแต่จะแก้กฎกติกาเพื่อให้ตัวเองได้เปรียบ ซึ่งไม่เคยคิดที่จะทำเช่นนั้น เพราะสิ่งที่พรรคดำเนินการไปแล้ว คือ เสนอแก้ รธน. เพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือ ส.ส.ร.ไปร่าง รธน. และถ้ามีการตั้ง ส.ส.ร. พรรคการเมืองคงไม่สามารถไปครอบงำการทำงานของส.ส.ร.ได้

นายนพดล กล่าวต่อว่า สมมติว่ามีแนวคิดที่จะยกเลิก สส.แบบบัญชีรายชื่อ ก็ยากที่จะผลักดันให้เกิดความสำเร็จได้ เนื่องจาก สว. และ สส.ฝ่ายค้าน สามารถบล็อกการแก้ไข รธน.นี้ได้ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่สามนั้นจะต้องได้เสียงฝ่ายค้านสนับสนุนอย่างน้อยร้อยละ 20 ของฝ่ายค้าน และ สว. 67 เสียงจึงจะผ่านได้ ถ้าจะเรียกว่าฝ่าย สว. และฝ่ายค้านมีสิทธิวีโต้ก็พูดได้ ดังนั้นอย่าไปเสียเวลาถกเถียงประเด็นว่าพรรคเพื่อไทยจะแก้ รธน. ยกเลิก สส.แบบบัญชีรายชื่อเลย เพราะมันไม่มีอยู่จริง.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...