ผู้สมัคร สว.ส่วนหนึ่ง พบปะแลกเปลี่ยน ก่อนถึงวันเลือกระดับประเทศ 26 มิ.ย.นี้

ผู้สมัคร สว.อิสระกว่า 200 คน เดินทางมาทำกิจกรรม พบปะ และแลกเปลี่ยนความคิด ก่อนถึงวันเลือก สว.ระดับประเทศ 26 มิ.ย. 2567 คัดจาก 3,000 เหลือ 200 คนสุดท้าย

วันที่ 24 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้สมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) อิสระทั่วประเทศ นัดรวมตัวกันกว่า 200 คน ที่โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพฯ เพื่อทำความรู้จักและพูดคุยกัน ก่อนจะถึงวันเลือก สว.ระดับประเทศในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ โดยบรรยากาศภายในห้องสัมมนาเป็นไปอย่างคึกคัก ผู้สมัคร สว.ทุกคน ได้ทำความรู้จักและแนะนำตัวแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เพราะแต่ละคนล้วนมาจากต่างสถานที่ และต่างจังหวัด การได้พบกันทำความรู้จักกันก่อนที่จะเข้าไปเลือกในวันที่ 26 มิถุนายน 2567 จึงถือว่ามีความสำคัญ 

...

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่ออยากให้ผู้สมัคร สว.ทุกคนที่เป็นกำลังหลักของชาติ ได้ทำตามหน้าที่เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ แม้การเลือกตั้ง สว.ครั้งนี้ มีกติกาที่ค่อนข้างแปลก ผู้สมัครจึงต้องปฏิบัติตามกฎหมายกำหนด และผู้สมัคร สว.ที่มารวมกัน ได้ร่วมกันสมทบเงินสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการทำกิจกรรมในวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้รายงานผลการเลือก สว.ระดับจังหวัด ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2567 มีผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดไปสู่ระดับประเทศ รวม 3,000 ราย แบ่งเป็นชาย 2,164 คน และหญิง 836 คน โดยในรอบประเทศจะคัดเหลือ 200 คน

ขั้นตอนเลือก สว.ระดับประเทศ

รอบที่ 1 การลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกัน

การรายงานตัว 

  • ผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดต้องมาถึงสถานที่เลือกและแสดงตนภายในเวลา 09.00 น. ผู้ใดไม่มา หรือมาไม่ทันกำหนด ให้หมดสิทธิที่จะเลือกและได้รับเลือก
  • ผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศจัดให้ผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดแต่ละกลุ่มรวมอยู่ในกลุ่มเดียวกัน ณ สถานที่ที่ผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศกำหนด

การลงคะแนน

  • เมื่อแต่ละกลุ่มรายงานตัวครบ หรือเมื่อพ้นระยะเวลา 09.00 น. ผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายประชุมชี้แจงผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัด
  • ให้ผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัดแต่ละกลุ่มลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกันได้ไม่เกิน 10 คน โดยจะลงคะแนนเลือกตนเองก็ได้ แต่จะลงคะแนนให้บุคคลใดเกิน 1 คะแนนมิได้

การนับคะแนน

  • ผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 40 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มนั้น 
  • กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้รับคะแนนเท่ากันจนเป็นเหตุทำให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 40 คน ให้ดำเนินการจับสลากเพื่อหาผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มนั้น
  • กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 40 คน แต่มีจำนวนตั้งแต่ 20 คนขึ้นไป ให้เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของกลุ่มนั้นเท่าที่มีอยู่
  • กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 20 คน ผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศจัดให้ผู้ซึ่งไม่ได้รับเลือกซึ่งยังอยู่ ณ สถานที่เลือก ลงคะแนนเลือกกันเองใหม่ เพื่อให้ได้จำนวน 20 คน และให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน

การดำเนินการแบ่งสายและการจับสลากเพื่อแบ่งสาย ให้ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของแต่ละกลุ่ม ส่งตัวแทนเพื่อจับสลากแบ่งสาย จำนวนไม่เกิน 4 สาย สายละ 3-5 กลุ่ม

รอบที่ 2 การลงคะแนนเลือกผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน

การลงคะแนน

  • ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของแต่ละกลุ่ม มีสิทธิลงคะแนนเลือกผู้สมัครที่เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มอื่นแต่ละกลุ่มในสายเดียวกันได้กลุ่มละไม่เกิน 5 คน โดยจะลงคะแนนให้แก่ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มเดียวกัน หรือเลือกตนเองมิได้

การนับคะแนน

  • ผู้ได้คะแนนสูงสุด 10 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม เป็นผู้ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาของกลุ่มนั้น
  • ผู้ได้คะแนนลำดับที่ 11–15 ของแต่ละกลุ่ม อยู่ในบัญชีสำรองของกลุ่มนั้น
  • กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนเท่ากันจนเป็นเหตุให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 15 คน ให้ดำเนินการจับสลากเพื่อเรียงลำดับ 
  • กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนเท่ากัน แต่ไม่เกิน 15 คน ให้มีการจับสลาก เพื่อให้ได้ผู้ได้รับคะแนนในแต่ละลำดับ

ทั้งนี้ เมื่อผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศ ได้รับประกาศผลการนับคะแนนจากกรรมการประจำสถานที่เลือกแล้ว จะดำเนินการจัดทำประกาศผลการนับคะแนน แล้วรายงานให้ กกต.ทราบ เมื่อ กกต.ได้รับประกาศผลการนับคะแนนแล้ว ให้รอไว้ไม่น้อยกว่า 5 วัน เมื่อพ้นกำหนดเวลาดังกล่าว ถ้า กกต.เห็นว่า การเลือกเป็นไปโดยถูกต้อง สุจริต และเที่ยงธรรม ให้ประกาศผลการเลือกในราชกิจจานุเบกษา และแจ้งรายชื่อให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...