"เหล่าทัพ" ผนึกทีม จัดซื้ออาวุธแบบแพ็กเกจ พร้อมเร่งดัน AI ใช้ในกองทัพ

"บิ๊กอ๊อบ" เผย "เหล่าทัพ" ขานรับนโยบาย "รมว.กห." จัดซื้ออาวุธแบบแพ็กเกจ ย้ำยึดตามยุทธศาสตร์เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และต้องแยกระหว่างนโยบายกับผู้ปฏิบัติ พร้อมผลักดันระบบ AI มาใช้ในกองทัพ 


เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 67 ที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ (ผบ.เหล่าทัพ) ว่า มีการหารือกันเรื่องเทคโนโลยีทันสมัยที่จะนำมาใช้ในการพัฒนากองทัพทั้งหมด รวมถึงระบบ AI และไซเบอร์


ส่วนที่ฝ่ายค้านได้อภิปรายในระหว่างประชุมงบประมาณปี 2568 วิจารณ์กองทัพมีการจัดหาเทคโนโลยีที่ล้าสมัยนั้น พล.อ.ทรงวิทย์ กล่าวว่า เราก็ต้องรับฟังและต้องจัดทำข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนากองทัพ ซึ่งเป็นหน้าที่ของทหารอยู่แล้ว จากการรับฟังในที่ประชุมจาก ผบ.เหล่าทัพ เกี่ยวกับด้านการพัฒนาเทคโนโลยีแล้วรู้สึกสบายใจว่า มีการพัฒนาและมีแผนที่ชัดเจน ซึ่งระบบ AI ไม่ได้จบแค่ AI แต่สามารถนำไปใช้ในหลายภารกิจ เช่น การส่งกำลังบำรุง การตัดสินใจในปฏิบัติการต่างๆ และสามารถคาดการณ์ในสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และยังสามารถใช้ในการประมวลผล การโจมตีเป้าหมายต่างๆ ได้ หลายชาติก็มีความเห็นว่าจะต้องมีเรื่องของจรรยาบรรณ AI ด้วย โดยกำหนดว่ากระบวนการตัดสินใจ หรือการบังคับบัญชาจำเป็นต้องมีมนุษย์อยู่ในกระบวนการ


ส่วนความคืบหน้าในเรื่องงบประมาณหลังจากสภาได้ผ่านวาระแรกไปแล้ว พล.อ.ทรงวิทย์ กล่าวว่า ในวันนี้ที่ประชุม ผบ.เหล่าทัพ ไม่ได้พูดถึงในเรื่องงบประมาณ แต่พูดถึงเรื่องการพัฒนากองทัพเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติเป็นหลัก และยังได้ข้อคิดจาก นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มาก่อนหน้านี้ ที่จะต้องมีหน่วยงานมาดูแลเรื่องห้วงอวกาศ ซึ่งกองทัพอากาศมีความพร้อมที่สุดในการดูแลมิติทางอวกาศ หลังจากนี้จะต้องมีการมาพูดคุยกันเพิ่มเติมให้ควบคุมการปฏิบัติทางกายภาพทั้งสามมิติ คือ บก เรือ อากาศ รวมถึงเรื่องอวกาศ ซึ่งกองทัพอากาศมีความเชี่ยวชาญที่สุด เพราะใช้ทั้งเรื่องการสื่อสารและเรื่องการวิเคราะห์ รวมถึงมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย

...


"แต่ก็ยอมรับว่าทุกหน่วยก็มีการเตรียมการเรื่องของงบประมาณ ทั้งสิ่งที่กองทัพเสนอ และสิ่งที่มีการทวงถาม ซึ่งต้องทำข้อมูลทั้งสองฝ่ายให้พร้อม เพื่อจะนำไปตอบในวาระที่ 2 ในชั้นกรรมาธิการ" พล.อ.ทรงวิทย์ กล่าว


ผบ.ทสส. กล่าวว่า ส่วนการจัดหาอาวุธที่อาจนำหลักการจัดสรรโควตาของแต่ละเหล่าทัพตามความเหมาะสมเป็นเรื่องที่จะต้องหารือกันต่อไป ซึ่งกระทรวงกลาโหมจะเป็นผู้ดูแล แต่ก็มีการพูดคุยกันในกลุ่มเล็กๆ เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดซื้ออาวุธ ที่ต้องเกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์ เพื่อให้การจัดซื้ออาวุธของแต่ละเหล่าทัพสอดคล้องกับสถานการณ์ ซึ่งยังไม่ใช่หน้าที่ของกองทัพไทยโดยตรง แต่ผู้กำหนดนโยบายคือกระทรวงกลาโหม ต้องแยกระหว่างนโยบายกับผู้ปฏิบัติ ส่วนเรามีหน้าที่ให้ข้อคิดเห็นกับทางกระทรวงกลาโหม และช่วยในการตัดสินใจ


พล.อ.ทรงวิทย์ กล่าวถึงแนวคิดที่จะจัดซื้ออาวุธแบบแพ็กเกจว่า เป็นสิ่งที่ รมว.กลาโหม ได้พูดไว้ แม้ว่าไม่มีในส่วนร่วมในการคิด แต่กองทัพก็ต้องเตรียมรับนโยบายไปปฏิบัติไว้ เพราะว่ามาจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ศึกษาถึงความแตกต่างในการจัดซื้ออาวุธแบบแพ็กเกจ และการจัดสรรโควตาให้แต่ละเหล่าทัพ



คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...