เมิน “ศิริกัญญา” ขู่ยื่นศาลปกครอง นายกฯ มั่นใจดิจิทัลวอลเล็ตทำทุกอย่างถูกต้อง

“เศรษฐา ทวีสิน” เมิน “ศิริกัญญา ตันสกุล” สส.ก้าวไกล ขู่ยื่นศาลปกครองระงับดิจิทัลวอลเล็ต หากร่างงบประมาณ 68 ผ่านวาระ 3 มั่นใจ ทำทุกอย่างถูกต้อง ยัน พรรคร่วมยังปึ้ก หลังผลโพลประชาชนมอง พรรคร่วมรัฐบาลมีแผนล้มนายกฯ

วันที่ 23 มิถุนายน 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่บริเวณจุดก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ถึงกรณีที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุว่า จะยื่นให้ศาลปกครองระงับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet หากร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ผ่านในวาระ 3 จะทำให้รัฐบาลเสียสมาธิหรือไม่ ว่า ไม่เสียสมาธิ เพราะเราก็ยึดมั่นว่าเราทำถูกต้อง สุจริต ตรวจสอบได้ 

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ฝ่ายค้านระบุ ไม่อยากให้กู้ แต่พอไม่กู้แล้วใช้งบประมาณปกติ ก็บอกว่าอาจผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง เหมือนเป็นการจ้องจับผิดกันหรือไม่ นายเศรษฐา ตอบว่า ไม่หรอก เป็นหน้าที่ฝ่ายค้านที่ต้องดูแลการใช้งบประมาณแผ่นดิน เราเข้าใจตรงนี้ หน้าที่รัฐบาลคือตอบคำถามให้ทุกภาคส่วนสบายใจได้ว่าการดำเนินนโยบายต่างๆ ต้องมีความโปร่งใสสุจริต ตรวจสอบได้ 

...

ขณะที่หากมีการยื่นศาลปกครองจริง จะสะดุดกับไทม์ไลน์โครงการหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ ตนเชื่อมั่นอย่างนั้น และก่อนที่เราจะทำเราก็ต้องมั่นใจแล้ว ก็ไม่อยากให้ไปถึงจุดนั้น และคิดว่าคงไปไม่ถึงจุดนั้น ผู้สื่อข่าวถามต่อ หากดูช่องทางตามข้อกฎหมายของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว ไม่ได้ผิดกฎหมายใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวตอบว่า ถ้าผิดกฎหมายทำไม่ได้อยู่แล้ว ส่วนคำถาม หากฟังการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2568 ที่ผ่านมามีอะไรที่รัฐบาลจะหยิบความคิดเห็นจากฝ่ายค้านมาปรับใช้บ้าง นายเศรษฐา เผยว่า เดี๋ยวเรามานั่งคุยกันก่อนในทีมงาน ซึ่งมีหลายข้อที่ฟังแล้วน่าสนใจ

สำหรับเรื่องผลสำรวจล่าสุด ประชาชนเกินครึ่งมองว่าในพรรคร่วมรัฐบาลกันเองมีแผนจะล้มนายกรัฐมนตรี โดย นายเศรษฐา ยิ้มก่อนจะตอบว่า ไม่ทราบเลย และไม่แน่ใจว่าทำไมถึงคิดอย่างนั้น แต่ตนเคารพในเสียงของพี่น้องประชาชนที่คิดแบบนั้นว่าเราทำอะไรผิดไปหรือไม่ แต่ส่วนตัวที่ได้ทำงานกับรัฐมนตรี ก็มีความสมัครสมานสามัคคีกันดี แน่นอนว่าการทำงานร่วมกันแม้แต่มาจากพรรคเดียวกัน เราก็มีทั้งเรื่องที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่เชื่อว่าเรามีการพูดคุยกันได้ดี 

เมื่อถามต่อไป จากการที่นายกรัฐมนตรีได้สัมผัส มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นเหมือนกับผลสำรวจหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวปฏิเสธ โดยระบุว่า ไม่ทราบจริงๆ แต่จากที่ตนสัมผัสรัฐมนตรีที่ทำงานร่วมกัน ทั้งพรรคเดียวกัน และต่างพรรค เราก็ทำงานได้ดี เอาความเดือดร้อนประชาชนเป็นตัวตั้ง พยายามหาทางออกให้ ส่วนเรื่องการเมืองก็คงมีเป็นเรื่องของการเมือง เมื่อถามย้ำ เชื่อหรือไม่ว่ามีขบวนการใต้ดินที่พยายามจะล้มนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ให้คำตอบว่า ตนพยายามมองโลกในแง่ดี เพราะเราก็ทำงานด้วยความตั้งใจจริง เราไม่ได้มีวาระอื่น แต่มาเพื่อแก้ไขปัญหาประชาชน ก็หวังว่าคงไม่มีแล้วกัน เอาอย่างนี้แล้วกัน 

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นว่าให้คำมั่นได้หรือไม่ พรรคร่วมรัฐบาลชุดนี้จะอยู่กันครบ 4 ปี นายกรัฐมนตรี ตอบว่า “วันนี้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี” ผู้สื่อข่าวถามย้ำในช่วงท้าย ยังมั่นใจในตัวพรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ตอบสั้นๆ ว่า “ครับ”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...