รัฐบาลเอาจริงปราบปรามยาเสพติด “ทวี” มุ่งเปลี่ยนเรือนจำเป็นสถาบันปฏิรูปคน

“เกณิกา” เผยผลงานรัฐบาลเศรษฐา เอาจริงปราบปรามยาเสพติด ตัวเลขผู้ต้องขังลดลง ก.ยุติธรรม ตั้งเป้าไม่ให้คนถูกจับยาเสพติดทำผิดซ้ำ ย้ำแนวคิด “พ.ต.อ.ทวี” เปลี่ยนเรือนจำเป็นสถาบันปฏิรูปคนกลับสู่สังคม

วันที่ 23 มิถุนายน 2567 น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีนโยบายจัดการปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง ปลุกชุมชนให้เข้มแข็ง เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย ปราบปราม สกัดกั้น ยึดทรัพย์ผู้ค้า ขจัดข้าราชการทุจริตพัวพันยาเสพติด ซึ่ง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลและดำเนินการกวาดล้างอย่างจริงจัง 

น.ส.เกณิกา กล่าวต่อถึงผลการดำเนินงานด้านการปราบปรามยาเสพติด จากข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2567 พบสถิติการจับกุมของกลางยาเสพติด 153,930 คดี จากเดิม 174,118 คดี โดยมีผู้ต้องหา 160,165 คน จากเดิม 179,625 คน รวมถึงจับกุมผู้ค้ารายใหญ่และเครือข่าย มีของกลางยาบ้ามากกว่า 100,000 เม็ด ถึง 393 คดี จากเดิม 275 คดี เพิ่มขึ้น 69.97% ในส่วนของการนำผู้เสพในระบบคุมประพฤติเข้าสู่กระบวนการบำบัดนั้น ขณะนี้มีคดีระหว่างดำเนินการ 117,587 ราย ศาลสั่งบำบัด 31,863 ราย คงเหลือ 85,724 ราย

...

“ข้อมูลจากกรมราชทัณฑ์ จะเห็นได้ว่าการทำงานของรัฐบาลจนถึงปัจจุบัน มีผู้ต้องขังที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดลดลง เนื่องจากเราแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง และภารกิจหลักของรัฐบาลคือจะแก้ปัญหาอย่างไรไม่ให้พวกเขากระทำความผิดซ้ำอีก ถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่ต้องแก้ปัญหา เปลี่ยนคนที่อยู่ข้างกำแพงให้เข้าไปอยู่ในหมู่บ้านได้”

ในตอนท้าย น.ส.เกณิกา ยังเผยด้วยว่า พ.ต.อ.ทวี มีแนวคิดที่จะต้องเปลี่ยนเรือนจำ ราชทัณฑ์ กรมคุมประพฤติ ให้เป็นสถาบันปฏิรูปคน สร้างคนคุณภาพออกมาให้สังคม.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...