เตรียมชง ครม. ยกเว้นค่าธรรมเนียมธุรกิจโรงแรมปีละ 40 บาท/ห้อง อีก 2 ปี

“ไตรศุลี” เผย กระทรวงมหาดไทย สนองนโยบายฟื้นภาคท่องเที่ยว เตรียมชง ครม. อนุมัติกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมธุรกิจโรงแรมอีก 2 ปี ลดภาระผู้ประกอบการ 54 ล้านบาท

วันที่ 22 มิถุนายน 2567 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ด้วยขณะนี้รัฐบาลมีนโยบายขับเคลื่อนการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวให้ต่อเนื่องผ่านมาตรการทั้งในเชิงกระตุ้นจำนวนนักท่องเที่ยว และการดูแลลดภาระผู้ประกอบการ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ได้ให้หน่วยงานของมหาดไทยดำเนินมาตรการภายใต้ขอบอำนาจเพื่อสนับสนุนแนวนโยบายดังกล่าวของรัฐบาลด้วย


สำหรับมาตรการล่าสุด ที่กระทรวงมหาดไทยเตรียมจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้แก่ การยกเว้นค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจโรงแรมเป็นระยะเวลา 2 ปี ซึ่งเป็นมาตรการต่อเนื่องจากที่กระทรวงได้ออกมาตั้งแต่ปี 63 โดยการออกกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการประกอบธุรกิจมาแล้ว 2 รอบ รอบละ 2 ปี ได้แก่ ระหว่าง 1 ก.ค. 63-30 มิ.ย. 65  ช่วยลดภาระผู้ประกอบธุรกิจได้ 47.35 ล้านบาท และ ระหว่าง 1 ก.ค. 65-30 มิ.ย. 67 ช่วยลดภาระผู้ประกอบธุรกิจได้ 49.78 ล้านบาท

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้ยกร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ.... เพื่อเสนอต่อ ครม. ซึ่งกฎหมายจะมีผลบังคับต่อเนื่องจากกฎกระทรวงฉบับปี 65 ที่จะสิ้นผลบังคับในวันที่ 30 มิ.ย. 67 โดยจะมีผลบังคับตั้งแต่ วันที่ 1 ก.ค. 67 ถึง  30 มิ.ย. 69 มีสาระสำคัญคือยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการประกอบธุรกิจโรงแรม ปีละ 40 บาทต่อห้อง ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมได้ประมาณ 54.19 ล้านบาท หรือเฉลี่ยปีละ 27.09 ล้านบาท (พิจารณาจากจำนวนโรงแรมประจำปี 67 จำนวน 677,493 ห้อง)

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...