หุ้น NRF ดิ่งฟลอร์แรง 3 วันติด มาร์เก็ตแคปวูบ 3.15 พันล้าน เหตุถูกฟอร์ซเซล

ความเคลื่อนไหว หุ้นไทยวันนี้ ภาคเช้า ณ วันที่ 20 มิ.ย.2567 เวลา 10.00 น. หุ้น NRF หรือ บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) ร่วงติดฟลอร์ติดต่อเป็นวันที่ 3 โดยราคาดิ่งไปอยู่ที่ 29.81% ราคาลดลง 0.62 บาท หรือระดับราคาอยู่ที่ 1.46 บาท 

ขณะที่ปิด ตลาดหุ้นไทย วันที่ 19 มิ.ย.2567 ที่ -30.67% ราคาลดลง 0.92 บาท หรือระดับราคาอยู่ที่ 2.08 บาท 

ส่วนวันที่ 18 มิ.ย.2567 ปิดที่ -30.23% ราคาลดลง 1.30 บาท หรือระดับราคาอยู่ที่ 3.00 บาท 

และวันที่ 17 มิ.ย.2567 ปิดที่ +0.47% ราคาเพิ่มขึ้น 0.02 บาท หรือระดับราคาอยู่ที่ 4.30 บาท 

โดยมาร์เก็ตแคป ณ วันที่ 17 มิ.ย.2567 อยู่ที่ 6,095.93 ล้านบาท เมื่อเทียบกับมาร์เก็ตแคป ณ วันที่ 19 มิ.ย.2567 ที่ 2,948.73 บาท เท่ากับมาร์เก็ตแคปหายไป 3,147.20 ล้านบาท

ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวออกมาว่า หุ้น NRF ที่ปรับตัวดิ่งลงมาก เกิดจากมีการเทขายออกมาด้วยออเดอร์ล็อตใหญ่ ซึ่งคาดว่าอาจถูกฟอร์ซเซล หรือนำหุ้นไปวางเป็นหลักประกันมาร์จิ้นไว้ค่อนข้างมาก 

โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รายงานถึง หุ้น NRF ว่า มีการกระจุกตัวของหลักทรัพย์จดทะเบียนที่เป็นหลักประกันบัญชีมาร์จิ้นของหุ้น NRF ในเดือนเม.ย.67 อยู่ที่ 541,472,246 หุ้น หรือคิดเป็น 38.19486% ของจำนวนหุ้นที่จดทะเบียน

ขณะเดียวกัน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีพบราคาหุ้นของบางหลักทรัพย์ปรับลดลงอย่างมาก จากช่วงก่อนหน้า ตามที่ในช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม 2567 จนถึงปัจจุบัน มีหลักทรัพย์บางตัวที่ราคาปรับลดลงอย่างมากผิดปกติ กล่าวคือ ปรับลดลง Floor ต่อเนื่อง และบางวันไม่เหลือปริมาณ Bid ให้สามารถส่งคำสั่งขายได้ (Floor หมด Bid) เช่น NRF โดยบริษัทจดทะเบียนได้ชี้แจงตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สอบถามว่า ไม่มีพัฒนาการใดๆ ที่ส่งผลต่อสภาพการซื้อขายที่ปรับตัวลดลง ประกอบกับมีข่าวพาดพิงผ่านสื่อว่า ราคาหลักทรัพย์ที่ปรับลงเกิดจากการ Short sell, Program trading นั้น

โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอแจ้งข้อเท็จจริงพบว่า ผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนนำหุ้นไปเป็นหลักประกันกับบริษัทหลักทรัพย์ในจำนวนสูงเมื่อเทียบกับทุนจดทะเบียนชำระแล้ว (paid up) ณ เม.ย.67 NRF อยู่ที่ประมาณ 38% และจากภาวะโดยรวมของตลาดในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับ fundamental ของบริษัทจดทะเบียน เช่น ผลประกอบการที่ลดลง หรือ PE ติดลบ ส่งผลให้ราคาปรับลดลงจนแตะระดับต้องเรียกหลักประกัน Call และ Force sell หุ้นที่ผู้ถือหุ้นใหญ่นำมาวางเป็นหลักประกัน และช่วงที่ราคาปรับลดลง พบข้อมูล Short sell 2.59% และ Program trading 14.94% Force sell 51%

นางสาวเพ็ญอุไร ไชยชัชวาล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและการลงทุน NRF แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า จากราคาซื้อขายหุ้นของบริษัทมีการเปลี่ยนแปลงของระดับราคาปรับลดลงเป็นอย่างมาก ในช่วงวันที่  18 มิ.ย.2567  นั้น

บริษัทไม่มีพัฒนาการใดๆ ทางธุรกิจนอกเหนือจากที่ได้เปิดเผยผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว อย่างไรก็ดี หากบริษัทมีพัฒนาการที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจที่สำคัญใดๆ บริษัทจะแจ้งให้นักลงทุนทราบผ่านช่องทางของตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไป
 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ลมพายุใหญ่ทำให้หลายอย่างในสหรัฐชัดขึ้น

นอกจากจะทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐฟลอริดาแล้ว พายุเฮลีนยังพัดต่อไปทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐอื่นอีกด้ว...

นายกฯ อิสราเอลชี้ สังหารผู้นำฮามาส ‘จุดเริ่มต้นยุติสงครามกาซา’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่กองทัพอิสราเอลแถลงว่า หลังจากไล่ล่ามาอย่างยาวนาน กองทัพก็ “ขจัด นายยาห์...

ทุกคะแนนมีค่า ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ เดินสายให้สัมภาษณ์ขยายฐานเสียง

สำนักข่าวเอพีรายงาน เมื่อไม่กี่วันก่อน คามาลา แฮร์ริส ให้สัมภาษณ์ชาร์ลามาญ (Charlamagne tha God) เจ้...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า (3) | World Wide View

เสียมราฐ เป็นจังหวัดสำคัญทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา หลาย ๆ คนรู้จักในฐานะที่ตั้งของนครวัดและโ...