จบศึก 2 บิ๊กกากี "บิ๊กต่อ" กลับ ตร. "บิ๊กโจ๊ก" ยังติดบ่วง "ปลัดฉิ่ง" สรุปผลแล้ว (คลิป)

“เศรษฐา ทวีสิน” นายกฯ มอบหมาย “วิษณุ เครืองาม” ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี แถลงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีความขัดแย้ง 2 บิ๊กตำรวจที่มี “ปลัดฉิ่ง-ฉัตรชัย พรหมเลิศ” เป็นประธาน 20 มิ.ย. ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล สะพัดบทสรุป “บิ๊กต่อ” ได้กลับ ส่วน “บิ๊กโจ๊ก” ยังต้องตรวจสอบอีก

“วิษณุ” เตรียมแถลงผลสอบ 2 บิ๊ก ตร. เปิดเผยเมื่อเวลา 08.20 น. วันที่ 19 มิ.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่ปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. ที่มีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานตรวจสอบว่า ขณะนี้นายฉัตรชัยรายงานผลการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมาย การทำงานมีความเป็นอิสระ ส่วนการชี้แจงข้อมูล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้แถลงและดำเนินการ ทั้งนี้ จะแถลงวันไหนขอตรวจสอบก่อน ช่วงบ่ายนายฉัตรชัยจะเข้ามาหา การแถลงน่าจะไม่เกินวันที่ 20 มิ.ย. เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าผลการตรวจสอบที่ออกมาเป็นบวกกับทั้ง 2 คน หรือแค่คนเดียว นายกฯยิ้มก่อนกล่าวว่า ให้รอฟังผลการชี้แจง

ต่อมาเวลา 15.20 น. ที่รัฐสภา นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบฯให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า นายกฯมอบหมายนายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจงรายละเอียด พล.ต.อ.ต่อศักดิ์จะได้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ ผบ.ตร.ใช่หรือไม่นั้น เป็นเรื่องการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งมอบหมายให้นายวิษณุดูแลเรื่องนี้ ส่วนผลการตรวจสอบจะมีคนหนึ่งได้ไปต่อ ส่วนอีกคนหนึ่งโดนหรือไม่นั้น นายฉัตรชัยส่ายศีรษะก่อนกล่าวว่า นายวิษณุจะเป็นผู้แถลงในเวลา 11.00 น. วันที่ 20 มิ.ย. ที่ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล

...

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงผลสอบของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ยังไม่แล้วเสร็จต้องต่อเวลาอีกใช่หรือไม่ นายฉัตรชัยตอบว่า ให้รอฟังนายวิษณุแถลงในเวลา 11.00 น. วันที่ 20 มิ.ย. การตรวจสอบข้อเท็จจริงครั้งนี้ไม่ได้ชี้มูลความผิด เป็นเรื่องของการตรวจสอบข้อเท็จจริงในแง่กฎหมาย รายละเอียดให้รอฟังนายวิษณุแถลง เมื่อถามว่าประเด็นใดที่ตำรวจกำลังตรวจสอบอยู่ คณะกรรมการชุดนี้ไม่ได้ไปร่วมตรวจสอบใช่หรือไม่ นายฉัตรชัยกล่าวว่า คณะกรรมการไม่ได้ไปก้าวล่วงกับกระบวนการยุติธรรม

“ส่วนประเด็นผลการตรวจสอบจะยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรือหน่วยงานที่กำลังดำเนินการตรวจสอบอื่นอยู่หรือไม่นั้น เมื่อคณะกรรมการชุดนี้ตรวจสอบเสร็จก็ส่งผลให้นายกฯรับทราบก็ถือว่าจบหน้าที่ของคณะกรรมการ ส่วนผลการตรวจสอบต้องส่งให้ หน่วยงานใดตรวจสอบต่อหรือไม่ ต้องเป็นไปตามข้อกฎหมายทั้งหมดเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม” นายฉัตรชัยกล่าว

มีรายงานว่า เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าทั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ มีเฮใช่หรือไม่ นายฉัตรชัยไม่ตอบคำถาม กลับรีบเดินเข้าพบนายกฯทันที

จากนั้นนายฉัตรชัยได้เข้าหารือกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ที่ห้องรับรองนายกฯ ภายในอาคารรัฐสภา โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง กระทั่งเวลา 16.20 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า ในวันที่ 20 มิ.ย. เวลา 11.00 น. นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้แถลงผลสอบสวนครั้งนี้ ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตนอกจากการแถลงข่าวแล้วจะส่งผลสอบสวนไปให้หน่วยงานอื่นต่อหรือไม่ ตนไม่สามารถเปิดเผยได้

ผู้สื่อข่าวถามต่ออีกว่าเริ่มมีข่าวอาจมีการคืนตำแหน่ง ผบ.ตร.ให้กับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เจ้าตัวถึงกับยิ้มพร้อมกล่าวย้ำว่า 11 โมงเช้าครับ ถามอะไรก็ตอบได้เพียงแค่ 11 โมงเช้า เหตุที่ให้นายวิษณุเป็นผู้แถลงแทนที่จะเป็นคณะกรรมการทั้ง 3 คนเป็นผู้แถลง เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับกฎหมายและเป็นเรื่องที่องค์กรอิสระเป็นผู้ทำการศึกษามา

มีรายงานว่า สำหรับผลการสอบของคณะกรรมการที่นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษานายกฯจะแถลงข่าวในเวลา 11.00 น. ของวันที่ 20 มิ.ย. ในส่วนของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์จะได้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เนื่องจากคดีอยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คณะกรรมการจึงเสนอให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์กลับมาปฏิบัติหน้าที่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) แต่ในส่วนของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) อยู่ระหว่างตรวจสอบคำสั่งการให้ออกจากราชการที่มี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. รรท.ผบ.ตร. เป็นผู้ลงนามในคำสั่งว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากผลการตรวจสอบพบคำสั่งให้ออกจากราชการชอบด้วยกฎหมาย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ยังสามารถยื่นฟ้องต่อศาลปกครองได้ แต่หากผลสอบพบคำสั่งให้ออกจากราชการไม่ชอบด้วยกฎหมายก็จะต้องคืนตำแหน่งให้กับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...