“จิราพร” แนะฝ่ายค้านไปงาน THACCA SPLASH ดูความคืบหน้าซอฟต์พาวเวอร์รัฐบาล

รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แจง ซอฟต์พาวเวอร์ ทำมาตั้งแต่ยุคไทยรักไทย โวที่อาหารไทยดังไกลไปทั่วโลก มาจากผลพวงครัวไทยสู่ครัวโลก จนเกาหลีต้องทำตาม อัดฝ่ายค้านมองแค่มิติเดียว แนะไปชมงาน THACCA SPLASH จะได้รู้รัฐบาลทำอะไรอยู่


วันที่ 19 มิถุนายน 2567 เมื่อเวลา 20.00 น. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 2 (สมัยวิสามัญ) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอภิปรายชี้แจงเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ ว่า สามารถหาคำนิยามได้ตามหนังสือ หรืออินเทอร์เน็ตทั่วไป ซึ่งการนำมาเป็นนโยบายไม่มีอะไรตายตัว เพราะต้องขึ้นอยู่แต่ละสภาวะแต่ละประเทศ โดยเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ ได้เริ่มวางรากฐานตั้งแต่รัฐบาลไทยรักไทย ทั้งเรื่องโอทอป ครัวไทยสู่ครัวโลก กรุงเทพฯ เมืองแฟชั่น ส่วนเรื่องร้านอาหารที่มีเพิ่มขึ้นในต่างประเทศก็เป็นผลพวงจากนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก และทำให้มีร้านอาหารไทยเป็นหมื่นร้านทั่วโลก จนเป็นต้นแบบให้ประเทศเกาหลีทำตาม 

ขณะที่โครงการ 1 บ้าน 1 เชฟอาหาร เป็นโครงการที่รัฐบาลใช้พัฒนาคนควบคู่ไปกับการพัฒนาอุตสาหกรรม เพื่อตั้งเป้าให้เชฟแต่ละหมู่บ้านเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ เป็นเซลส์แมนในการขายผลิตภัณฑ์ แนะนำสินค้าเกษตรดีๆ ให้ชาวโลกได้รู้จัก จากนั้นจะใช้โซเชียลมีเดียมาโปรโมต 

น.ส.จิราพร กล่าวอีกว่า การที่ฝ่ายค้านแนะนำให้รัฐบาลโปรโมตแต่ด้านอาหารไม่ใช่เรื่องผิด แต่เป็นการมองแค่มิติเดียว เพราะการโปรโมตรัฐบาลทำอยู่แล้ว แต่ต้องควบคู่กับการพัฒนาคน โดยรัฐบาลกำลังจะนำอาหารเข้าไปสู่ซีรีส์วาย ที่กำลังเป็นที่นิยมในตลาดโลกเป็นอย่างมาก ซึ่งจะทำควบคู่กับซอฟต์พาวเวอร์ พร้อมทั้งจะมีการดึงเทศกาลนานาชาติมาจัดที่ไทย และจะนำเอาเทศกาลท้องถิ่นที่เป็นที่รู้จักมาขับเคลื่อนต่อ เช่น สงกรานต์ และลอยกระทง พร้อมยืนยันว่าในช่วงเปลี่ยนผ่าน จำเป็นต้องมีคณะกรรมการยุทธศาตร์ซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อผลักดันให้เกิดการทำงาน เป็นทิศทางเดียวกัน และตอบโจทย์อุตสาหกรรม 

...

ทั้งนี้ ยืนยันว่าเรื่องซอฟต์พาวเวอร์จะรอแค่งบรัฐบาลไม่ได้ เพราะไม่เพียงพอ จึงต้องดึงเอกชนเข้ามา ส่วนร่าง พ.ร.บ.ทักก้า เสร็จสิ้นตั้งแต่ 2 เมษายน 2567 และกำลังเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ซึ่งต้องทำด้วยความรอบคอบ นอกจากนี้รัฐบาลจะจัดงาน THACCA SPLASH - Soft Power Forum 2024 ระหว่าง 28-30 มิถุนายน 2567 นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งจะได้เห็นถึงโครงการ 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ และทิศทางซอฟต์พาวเวอร์ว่าไปทางไหนแล้ว รัฐบาลทำอะไรอยู่ เพื่อต่อยอดต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...