"ชัยชนะ" ห่วง ตั้งงบฯ 68 ดิจิทัลวอลเล็ต ตั้งฉายา "รัฐบาลนักวิ่งราวทรัพย์"

"ชัยชนะ" สส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองหัวหน้า ปชป. ดักทางรัฐ ตั้งงบฯ ปี 68 รองรับดิจิทัลวอลเล็ต ห่วงปมหนี้สาธารณะเพิ่ม กู้เต็มเพดาน ตั้งฉายา งบฯ แสบ "รัฐบาลนักวิ่งราวทรัพย์"

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 19 มิ.ย. 67 ที่รัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงความพร้อมในการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ของพรรคว่า การอภิปราย 3 วัน วันแรกจะเป็นภาพรวมกระทรวงการคลัง วันที่ 2 เป็นเรื่องสังคม และวันที่ 3 เรื่องกระจายอำนาจ มีการตั้งงบประมาณรอบนี้เพิ่มขึ้นจากปี 67 เป็น 220,000 ล้านบาท ในส่วนงบกลางเพิ่มขึ้น 190,000 ล้านบาท ตนตั้งคำถามว่าทำเพื่อมารองรับดิจิทัลวอลเล็ตใช่หรือไม่

มีการตั้งงบชดเชยเพื่อขาดดุลกว่า 8 แสนล้านบาท ที่น่ากังวลเพราะเดิมไม่ควรเกิน 3% แต่ของไทยตอนนี้เป็น 4.5% ในส่วนของเงินที่ใช้หนี้ของภาครัฐที่ตั้งไว้ 4 แสนล้านบาท โดยเป็นเงินต้นแค่ 150,000 ล้านบาท ที่เหลือคือดอกเบี้ย ดังนั้นดอกเบี้ยเกินเงินต้นแล้ว ซึ่งดอกเบี้ยหนี้สาธารณะไม่ควรเกิน 9% หากครบ 10% จะทำให้ความน่าเชื่อถือของประเทศลดลง

เมื่อถามว่า มั่นใจว่างบฯ ปี 68 จะผ่านหรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่าจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง นายชัยชนะ กล่าวว่า คิดว่าต้องผ่านอยู่แล้ว เพราะการบริหารราชการแผ่นดินต้องมีงบประมาณ แต่เราตั้งข้อสังเกตว่า การทำงบที่เกินดุลอยู่เรื่อยๆ เป็นปัญหาต่อสถานะการคลังของประเทศในวันข้างหน้า ขณะนี้หนี้สาธารณะของไทย 60% แล้ว เหลืออีกแค่ 5% ก็จะครบ 65% น่ากังวล ส่วนที่มองว่าการพิจารณางบฯ ปี 68 ในช่วงที่การเมืองไม่มีเสถียรภาพนั้น ตนมองการเมืองตอนนี้ปกติดี ศาลรัฐธรรมนูญก็ขยายเวลาให้กับพรรคก้าวไกล และคำร้องของ สว.ต่อนายกรัฐมนตรี คิดว่ายังอยู่ในช่วงปกติ แต่จะชัดเจนกว่านี้เมื่อมีคำตัดสินในคดีใดคดี

...

เมื่อถามว่า หากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้นายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง จะทำให้การพิจารณางบสะดุดหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า หากศาลตัดก่อนการพิจารณา วาระ 2 หรือ 3 ก็ต้องดูกฎหมายเรื่องอำนาจรักษาการนายกรัฐมนตรี หากนายกฯ ลาออกก่อน ก็มีผู้รักษาการดำเนินการไปได้อยู่แล้ว ทั้งนี้ขอให้ติดตามการอภิปรายงบประมาณ ตนให้ฉายาการอภิปรายครั้งนี้ว่า “รัฐบาลนักวิ่งราวทรัพย์” หมายความว่า กู้เดินหน้าไม่กังวลถึงสถานะการเงินการคลัง แล้วเอาเงินที่กู้มาแจกประชาชน แล้วบอกเป็นผลงานตัวเอง.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...