“ฐากร” อัดรัฐบาลจัดงบฯ 68 ซิกแซกไต่เส้นลวด จี้ ดีอี ป้องกันแก๊งคอลเซ็นเตอร์จริงจัง

“สส.ฐากร ตัณฑสิทธิ์” ชี้ รัฐบาล จัดงบฯ อยู่บน 3 ความเสี่ยง ซิกแซกไต่เส้นลวด แม้จัดเก็บรายได้พลาดเป้า จัดงบประมาณแบบซิกแซกสอดไส้ และขัด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังปี 61 จี้ ดีอี จัดการจริงจังแก๊งคอลเซ็นเตอร์


วันที่ 19 มิ.ย. 2567 เมื่อเวลา 13.05 น. ที่อาคารรัฐสภา นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ว่า เป็นการจัดงบประมาณ อยู่บน 3 ความเสี่ยง ซิกแซกไต่เส้นลวด ประกอบด้วยแนวโน้มเก็บรายได้ไม่เข้าเป้าตามที่คาดการณ์ไว้ โดยมีสัญญาณอันตรายที่บ่งบอก ดังนี้ คือ

1. การจัดเก็บรายได้พลาดเป้า โดยเฉพาะกระทรวงการคลังที่ออกมาชี้ว่ารายได้ 7 เดือน พลาดเป้าเกือบ 40,000 ล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการ 2.7% ขณะที่สภาพัฒน์ หั่น GDP ไทยเหลือเพียง 2-3 เปอร์เซ็นต์ หลังไตรมาส 1 ขยายตัวแค่ 1.5% เท่านั้น และในรอบปีที่ผ่านมาโรงงานในไทยปิดตัวแล้วกว่า 1,700 แห่ง เปิดใหม่ลดเหลือแค่เดือนละ 50 ทำให้ภาคธุรกิจและผู้ประกอบการอยู่บนความเสี่ยง กระทบถึงกำลังซื้อที่หดหายพี่น้องประชาชนแบกภาระค่าใช้จ่าย เนื่องจากต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นร้านค้ารายย่อยร้านค้าต่างจังหวัดทยอยปิดตัว 

2. ความเสี่ยงที่ 2 พบว่าการจัดงบประมาณแบบซิกแซก โดยจัดงบกลางปี 2568 รวมกว่า 8 แสนล้านบาท โดยจัดงบซ่อนในมาตราที่ 6 (5) เป็นงบค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ กว่า 1.52 แสนล้านบาท รวมกับการกู้ผ่านการทำงบรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 อีก 1.12 แสนล้านบาท รัฐบาลจะกู้รวมถึงกว่า 2.64 แสนล้านบาท จึงมีความสุ่มเสี่ยงอย่างยิ่งที่จะขัดต่อพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 มาตรา 53 ที่ระบุไว้ว่าการกู้เงินของรัฐ ทำได้เฉพาะกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วนและต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติของประเทศ จึงทำให้เกิดความสุ่มเสี่ยง

...

3. เสี่ยงไต่เส้นลวด ส่อขัด พระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ 2561 มาตรา 9 ที่ระบุไว้ว่า คณะรัฐมนตรีต้องไม่บริหารราชการแผ่นดินโดยมุ่งสร้างความนิยมทางการเมืองที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศและประชาชนระยะยาว และมาตรา 10 (8) ที่ระบุถึงผลการดำเนินงานและการใช้จ่ายงบประมาณของปีงบประมาณที่ล่วงมาแล้ว ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นรัฐบาลได้นำเสนอเข้ามาให้สภาฯ พิจารณา

สส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยสร้างไทย ยังอภิปรายถึงการจัดสรรงบประมาณให้กับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ว่า ปี 2568 เสนอตั้งงบประมาณ 9,887.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 1,232.2 ล้านบาท หรือ 14.23% โดยกรมอุตุนิยมวิทยา เสนอตั้งงบประมาณ 1,908.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 82.1 ล้านบาท จึงขอทวงถามถึงผลการทำงานโดยเฉพาะ 18 โครงการที่จัดซื้อจัดจ้างใหม่ปี 2567 ผลการดำเนินงานเป็นอย่างไรบ้าง 

นอกจากนี้ พี่น้องประชาชนยังต้องเผชิญชะตากรรม กับภัยออนไลน์มหันตภัยร้ายของสังคมไทย จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แต่พบว่ามีผู้ถูกหลอก ผ่านทางออนไลน์ทั้งรูปแบบของการร่วมลงทุน การถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอก สร้างความเสียหายและความสูญเสียมหาศาล ไม่ต่ำกว่า 6.2 หมื่นล้านบาท 

และในส่วนของกระทรวงคมนาคม ปี 2568 ตั้งงบประมาณ 1.93 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.03 หมื่นล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นงบที่จัดสรรเพื่อการบำรุงรักษาเส้นทางและสะพาน รวมกว่า 5.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นงบมหาศาล จึงต้องร่วมกันตรวจสอบอย่างเข้มข้นเพื่อให้การใช้งบประมาณที่เป็นภาษีของประชาชน ไม่รั่วไหลและมีประสิทธิภาพสูงสุด

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...