Love wins สว.ฉลุยผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมแล้ว หลังต่อสู้มายาวนาน 20 ปี

ที่ประชุมวุฒิสภา เห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม 130 ต่อ 4 เสียง งดออกเสียง 18 เสียง ด้านตัวแทนกลุ่มนอนไบนารี ขอบคุณด้วยเสียงสั่นเครือ ชี้คือความภาคภูมิใจ หลังต่อสู้มายาวนาน 20 ปี จะทำให้นิยามของครอบครัวจะเปลี่ยนไปตลอดกาล


วันที่ 18 มิถุนายน 2567 เมื่อเวลา 14.51 น. ที่อาคารรัฐสภา นายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ…. หรือ ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ในวาระที่ 2 และ 3 โดยให้สมาชิกแสดงตนและลงคะแนน ว่าจะเห็นชอบกับร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวหรือไม่ โดยที่ประชุมมีจำนวนผู้ลงมติ 152 คน ถือว่าครบองค์ประชุม ปรากฏว่ามีผู้เห็นด้วย 130 เสียง ไม่เห็นด้วย 4 เสียง งดออกเสียง 18 เสียง ไม่ลงคะแนน 0 เสียง 

นอกจากนี้ ประธานในที่ประชุมยังให้ลงมติว่าจะเห็นชอบกับข้อสังเกตของกรรมาธิการหรือไม่ โดยที่ประชุมไม่มีใครไม่เห็นด้วย จึงไม่จำเป็นต้องลงมติ

ด้าน นส.ปลายฟ้า เคียวกะ โชติรัตน์ ตัวแทนกลุ่มนอนไบนารี ประเทศไทย (Non-binary Thailand) อายุ 18 ปี ได้กล่าวขอบคุณด้วยเสียงสั่นเครือ ว่าเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ทุกคนร่วมสร้างประวัติศาสตร์ วันนี้ถือเป็นข้อพิสูจน์ความพยายามที่ไม่หยุดของทุกท่าน และขอกล่าวถึงทุกท่านที่สนับสนุนกฎหมายนี้ ไม่เพียงแต่เปลี่ยนแปลงกฎหมายเท่านั้น แต่ยังเปลี่ยนแปลงชีวิตของครอบครัวเพศหลากหลายด้วย อีกทั้งชัยชนะครั้งนี้ยังเปลี่ยนแปลงคุณค่าทางสังคมเพื่อก้าวไปสู่การเคารพความหลากหลายของประชาชน นี่คือก้าวสำคัญของคนรุ่นหลัง เพื่อให้รู้ว่าความรักชนะเหนืออคติ หลังจากที่ต่อสู้มายาวนาน 20 ปี วันนี้เราสามารถพูดได้ว่าประประเทศไทยมีสมรสเท่าเทียมอย่างภาคภูมิใจและนิยามของครอบครัวจะเปลี่ยนไปตลอดกาล พร้อมทิ้งท้ายว่า Love wins 

...

สำหรับร่างกฎหมาย พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ต่อจากนี้ทางวุฒิสภา จะส่งไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) จากนั้นนายกรัฐมนตรี จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ โดยจะมีผลใช้บังคับหลังกฎหมายประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 120 วัน หรือประมาณช่วงปลายปีนี้

ขณะที่เย็นวันนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาลจะมีการจัดงานเลี้ยงรับรอง เพื่อแสดงความยินดีกับจุดเริ่มต้นกฎหมายสมรสเท่าเทียมด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 15.00 น. ภายหลังการพิจารณา เครือข่าย LGBTQIAN+ ภาคประชาชนจะมอบดอกไม้ให้แก่พรรคการเมืองต่างๆ เพื่อขอบคุณ ก่อนจะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล โดยมีไฮไลท์สำคัญอยู่ที่การโยนช่อดอกไม้ของคู่รัก LGBTQIAN+ 6 คู่ ได้แก่ คู่รักปู่ย่า - คุณกัญจน์ เกิดมีมูล, คุณปกชกร วงศ์สุภาร์ 2.คู่รักและบุตร – คุณอารยา อัศวกมลรัช, คุณหฤษฏ อัศวกมลรัช, คุณเอวารินฏร์ อัศวกมลรัช 3.คุณกฤษฏิ์ธนัฐ ณ เชียงใหม่,คุณธีระชัย สิทธิกูลเกียรติ 4.คุณรามณรงค์ พานทอง, คุณอาทิตยา สุขเกษม 5.คุณพลอยนภัส จิราสุคนธ์, คุณขวัญพร กงเพ็ชร 6.คุณณัฐณิชา กลิ่นถาวร, คุณเควินเพทาย ถนอมเขต  จากนั้นจะขึ้นรถแห่แรลลี่สมรสเท่าเทียมรอบกรุงฯ ไปที่หอศิลป์ วัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมเฉลิมฉลอง พร้อมเปิดป้ายโลโก้สมรสเท่าเทียมหรือสัญลักษณ์สมรสเท่าเทียมอย่างเป็นทางการ และโบกสะบัดธงไพรด์สีรุ้ง ประกาศชัยชนะวันแห่งประวัติศาสตร์ของ LGBTQIAN+ เพื่อเฉลิมฉลองกฎหมายสมรสเท่าเทียม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...