นักวิชาการ หนุน โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ชี้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจรากหญ้า

ประธานสาขาวิชารัฐศาสตร์ ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี หนุนนโยบาย “เงินหมื่นดิจิทัลวอลเล็ต” ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ประชาชนลืมตาอ้าปาก เชื่อรัฐบาลไม่นิ่งนอนใจศึกษาข้อมูลกฎหมาย

วันที่ 18 มิ.ย. 2567 นายสุพัฒพงศ์ แย้มอิ่ม ประธานสาขาวิชารัฐศาสตร์  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี กล่าวถึงนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ของรัฐบาลชุดนี้ ว่า อีกนโยบายหนึ่งที่ตนอยากจะหยิบยกมาพูดคุยในวันนี้คือนโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หรือ “เงินดิจิทัล” ซึ่งตนเชื่อว่าเป็นประเด็นที่ทุกคนติดตามกันว่า รัฐบาลภายใต้การบริหารราชการแผ่นดินของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเอากันอย่างไรกับนโยบายนี้ และจะทำตามนโยบายตอนหาเสียงได้หรือไม่ จึงเป็นคำถามของประชาชนทั้งประเทศ กับนโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

นายสุพัฒพงศ์ กล่าวต่อว่า แน่นอนว่านโยบายนี้ เป็นประเด็นที่ประชาชนสนใจอย่างยิ่ง และคาดหวังอย่างมากกับการบริหารของรัฐบาลชุดนี้ จากการติดตามของนโยบายดังกล่าว ตนเชื่อว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งเฉยกับนโยบายดังกล่าว ยิ่งเป็นนโยบายที่ประชาชนทั้งประเทศสนใจแล้ว เชื่อว่ารัฐบาลดำเนินการอย่างแน่นอน ในมุมมองตนมองว่า นโยบายนี้เป็นจุดท้าทาย จุดเปลี่ยนของรัฐบาลนี้อย่างแน่นอน และจากการติดตามข่าวสาร เชื่อว่านโยบายที่ตอบโจทย์ประชาชนในการส่งเสริมระบบเศรษฐกิจ การส่งเสริมการสนับสนุนการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะในปัจจุบัน ดังที่ทุกคนทราบว่าเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ค่อยสู้ดีสักเท่าไรจากปัจจัยภายในและภายนอกของประเทศ จึงเป็นบทพิสูจน์และท้าทายอย่างยิ่งต่อการบริหารประเทศ

“นโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะเป็นอีกนโยบายสาธารณะที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากให้ประชาชนลุกขึ้น อ้าปากได้ ด้วยระบบเศรษฐกิจฐานราก เป็นการกระตุ้นระบบเศรษฐกิจของประเทศ และประชาชนยังคาดหวังกับรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย เพราะที่ผ่านมาได้รับการยอมรับในเรื่องความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ มีประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้เศรษฐกิจดีและเป็นที่ยอมรับมาแล้ว ฉะนั้นนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ผ่านการคิด ผ่านการวิเคราะห์กว่าจะได้มาซึ่งนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ชื่อว่าเงินดิจิทัลวอลเล็ต ผมเชื่อว่านโยบายดังกล่าวเป็นการลงทุนระยะยาวในการพัฒนาประเทศในด้านการสนับสนุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน และเตรียมความพร้อมสำหรับเศรษฐกิจดิจิทัลในระยะยาวที่ก้าวทันกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก และนโยบายดังกล่าวจะช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน ด้วยการกระตุ้นเม็ดเงิน หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจฐานราก ถึงจะช้าหน่อย แต่ก็มีมาอย่างแน่นอน” นายสุพัฒพงศ์ กล่าว

...

นายสุพัฒพงศ์ กล่าวอีกว่า นโยบายนี้ต้องศึกษาระบบกฎหมายผ่านการกลั่นกรองให้นโยบายดังกล่าวถูกต้องตามกฎหมาย จะช้าจะเร็วอยู่ที่รัฐบาลศึกษาข้อมูลทางกฎหมาย และประกาศใช้กับประชาชน ดังกล่าววันนี้จะเป็นทางเลือกทางรอดของประเทศไทย กับนโยบายโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่อย่างไร

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...