งบปี 68 มหาดไทย 50,000 ล้าน ไม่หายไปไหน “อนุทิน” แจงเป็นไปตามนโยบายกระจายอำนาจ

“อนุทิน” ยืนยัน งบประมาณปี 68 ก.มหาดไทย 50,000 ล้านบาท ไม่หายไปไหน แจง เป็นไปตามนโยบายกระจายอำนาจ ท้องถิ่นเสนอของบโดยตรงที่สำนักงบประมาณ

วันที่ 18 มิถุนายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงการเตรียมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ว่า ทุกกระทรวงต้องมีข้อมูลเพื่อจะชี้แจงแก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) และสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ซึ่งรัฐมนตรีแต่ละคนก็พร้อมชี้แจงหากโดนพาดพิง ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ได้จัดเตรียม สส. เพื่อเตรียมพร้อมอภิปรายแสดงความเห็นครั้งนี้เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามต่อ ประเด็นเกิดความสงสัยว่าเหตุใดงบของกระทรวงมหาดไทย จึงหายไป 50,000 ล้านบาท นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ต้องสงสัย 50,000 ล้านบาท ที่หายไป เป็นไปตามนโยบายกระจายอำนาจ โดยสมัยก่อนงบดังกล่าวต้องผ่านกระทรวงมหาดไทย ซึ่งในอนาคตก็จะลดลงเรื่อยๆ ขณะนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ลงไปถึงเทศบาล ก็มีการเสนองบประมาณตรงที่สำนักงบประมาณ จำนวน 50,000 ล้านบาท โดยเริ่มตั้งแต่งบประมาณปี 2568 พอปี 2569 - 2570 อาจจะหายไปเป็นแสนล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายกระจายอำนาจ ซึ่งต่อไปกระทรวงมหาดไทยก็มีหน้าที่แค่ดำเนินการเมื่อถูกร้องขอมา.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...