'จีน' โต้กลับ 'อียู' ตามคาด! เปิดสอบยุโรปทุ่มตลาดเนื้อหมู

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าในวันนี้ (17 มิ.ย.67) กระทรวงพาณิชย์ของจีนได้แถลงเปิดการสอบสวนกรณีการทุ่มตลาด (anti-dumping) กับผู้ส่งออกเนื้อหมูจากกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (อียู) แล้ว ท่ามกลางการจับตาว่านี่คือ การตอบโต้กลับของจีน หลังจากที่อียูเพิ่งประกาศขึ้นภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) นำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้นสูงสุดอีก 38.1% เมื่อสัปดาห์

รายงานระบุว่าการสอบสวนในครั้งนี้จะมุ่งไปที่เนื้อหมูนำเข้าสำหรับการบริโภคเป็นหลัก เช่น เนื้อหมูสด และเนื้อหมูแช่แข็ง ไปจนถึงเครื่องใน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย.67 นี้ หลังจากกระทรวงพาณิชย์ได้รับการร้องเรียนอย่างเป็นทางการจากสมาคมสัตวบาลของจีน ในฐานะตัวแทนของอุตสาหกรรมผู้เลี้ยงหมูในจีน 

การเปิดสอบอียูกรณีการทุ่มตลาดครั้งนี้มีขึ้นตามมาเพียง 1 สัปดาห์หลังจากที่อียูประกาศมาตรการขึ้นภาษีรถอีวีเพิ่มเติมกับจีน ซึ่งทำให้รถนำเข้าจากจีนอาจเจอภาษีในอัตราสูงสุดถึงเกือบ 50% ขณะที่มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่า ฝั่งอียูกำลังเตรียมตั้งรับความเป็นไปได้ที่จีนอาจดำเนินมาตรการตอบโต้กลับผ่านสินค้าเกษตร เช่น เนื้อหมู และผลิตภัณฑ์นม 

ทั้งนี้ จีนมีการนำเข้าเนื้อหมู  และเครื่องในรวมทั้งหมดถึง 6 พันล้านดอลลาร์ (ราว 2.2 แสนล้านบาท) ในปี 2566 ในจำนวนนี้มากกว่าครึ่งเป็นการนำเข้าจากกลุ่มประเทศในอียู นำโดยสเปน 1.5 พันล้านดอลลาร์ รองลงมาคือ เนเธอร์แลนด์ 620 ล้านดอลลาร์ และเดนมาร์ก 550 ล้านดอลลาร์  

กระทรวงพาณิชย์ ระบุด้วยว่า กระบวนการสอบสวนเรื่องการทุ่มตลาดครั้งนี้คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 17 มิ.ย.2568 หรือราว 1 ปี หรืออาจต่ออายุออกไปได้อีก 6 เดือนถ้าจำเป็น แต่ระหว่างนั้นผู้ส่งออกของอียูยังสามารถส่งออกมายังจีนแบบปลอดภาษีได้ตามเดิมอยู่ 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...