ปชป.ตั้ง 3 ข้อ งบประมาณปี 68 ซัด "รัฐบาลเศรษฐา" ล้มเหลว แก้เศรษฐกิจ

ปชป.ตั้ง 3 ข้อ งบฯ ปี 68 ตั้งใจกู้-สอดไส้งบกลาง-เมินแก้ปัญหา ซัด "รัฐบาลเศรษฐา" ล้มเหลวแก้ปม "เศรษฐกิจ" เผย 8 สส.จองกฐิน ซ้อมมือ รอชำแหละ

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2567 พรรคประชาธิปัตย์ นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง และรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงผลการประชุม สส.พรรค ว่า มีวาระสำคัญคือ การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2568 ระหว่าง 19-21 มิ.ย. 2567 โดยมีนายประมวล พงศ์ถาวราเดช ประธาน สส.พรรคได้เชิญตัวแทนสำนักงบประมาณของรัฐสภา (PBO) มาให้ข้อมูลกับ สส. ผู้ช่วย สส. และเจ้าหน้าที่พรรค โดยพรรคได้มีการตั้งข้อสังเกต 3 ประเด็น คือ

1. งบฯ ปี 2568 เป็นงบฯ ที่ตั้งใจกู้หนี้ เป็นการตั้งงบฯ แบบขาดดุล และก่อหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยงบฯ ปี 68 ตั้งไว้ 3.75 ล้านล้านบาท ขาดดุล 8 แสนกว่าล้านบาท

2. งบกลางเพิ่มขึ้น ทั้งที่พรรคเพื่อไทย ในสมัยที่เป็นฝ่ายค้านเคยอภิปรายไว้ว่า งบกลางเป็นงบฯ ที่ไม่มีความโปร่งใส อาจนำไปสู่การทุจริต ขณะที่งบกลางของปี 68 ได้มีรายการใหม่เพิ่มขึ้น คือ รายการกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นจำนวนแสนกว่าล้านบาท ถือเป็นความพยายามของรัฐบาลที่จะนำงบฯปีนี้ บางส่วนไปทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

3. งบฯ ปี 68 ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ หมายความว่า เป็นการจัดงบฯ ที่ไม่สามารถแก้ไขความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ไม่สามารถแก้ไขปัญหาความท้าทายของประเทศได้ในมิติอื่น

"พรรคไม่มีปัญหาถึงแนวทางการจัดทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่เรามีปัญหาในเชิงที่มาของรายได้ที่รัฐบาลเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอดเวลา โดยในช่วงหาเสียงก็บอกว่า จะเอามาจากการบริหารงบประมาณแผ่นดิน แต่ไปๆ มาๆ ตอนนี้ชัดเจนแล้วว่า จะต้องกู้ โดยเอาเงินมาจากงบฯ ปี 67 ปี 68 และงบ ธกส. บางส่วน รวมแล้วก็ต้องกู้ เป็น 5 แสนกว่าล้าน สร้างหนี้สาธารณะให้ประเทศมากมาย หลายๆ หน่วยงานก็สะท้อนว่า โครงการนี้อาจจะไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง นี่คือค่าเสียโอกาสของประเทศ ที่เราต้องเอาเงินจำนวนนี้ไปทำโครงการอื่นๆ รัฐบาลนี้ล้มเหลวเรื่องเศรษฐกิจ โครงการเดียวที่เป็นเรือธงก็อาจไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่ประเด็นด้านสังคมอื่นๆ รัฐบาลก็ไม่ได้ให้ความสำคัญเลย ซึ่งสะท้อนออกมาในนโยบายปี 68 ที่เห็นได้ชัดว่างบประมาณด้านสังคม และอื่นๆ น้อยมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งที่ปัญหาใหญ่ระดับประเทศ และระดับโลก ทั้งปัญหามลพิษทางอากาศ ภัยแล้ง สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงที่จะเลวร้ายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ก็ยังมีปัญหามิจฉาชีพ ปัญหายาเสพติด ปัญหาค่าครองชีพสูง ราคาสินค้าเกษตรผันผวน” นายร่มธรรม กล่าว

...

รองโฆษกพรรค ปชป. กล่าวต่อว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรค ปชป.ได้เน้นย้ำให้ สส.พรรคทำหน้าที่ให้เต็มที่ในการทักท้วง ตรวจสอบการจัดทำงบฯ ปี 68 เพราะงบประมาณเหล่านี้มาจากภาษีของพี่น้องประชาชน ดังนั้นรัฐบาลจำเป็นต้องจัดการงบประมาณให้สมเหตุสมผล และมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องประชาชนและต่อประเทศ ขณะนี้ สส.ของพรรคได้แสดงความประสงค์จะอภิปรายงบฯ ปี 68 ไว้แล้วถึง 8 คน โดย สส.แต่ละคนจะได้อภิปรายในด้านต่างๆ อาทิ ประเด็นทางเศรษฐกิจ ท้องถิ่น การเกษตร สิ่งแวดล้อม เพื่อที่จะทักท้วง ท้วงติง ตรวจสอบงบฯ ปี 68 ในทุกมิติให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องประชาชน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...