"พัชรวาท" มอบ 5 ข้อ แก้ปัญหาประชาชน สั่งเร่งรัดเบิกจ่ายงบฯ 2567

"พัชรวาท" นั่งหัวโต๊ะถกผู้บริหารกระทรวง มอบ 5 ข้อ แก้ปัญหาประชาชน สั่งเร่งรัดเบิกจ่ายงบฯ ปี 67 หวังกระจายเม็ดเงินสู่ระบบเศรษฐกิจ พร้อมให้จัดเตรียมข้อมูลชี้แจงงบฯ 68 วาระแรก กำชับรับมืออุทกภัย อุปกรณ์-กำลังพลต้องพร้อมเข้าช่วยชาวบ้านในสถานการณ์วิกฤติ ชี้เป้า คพ.จับตาร้านซักอบแห้ง ปล่อยน้ำทิ้งสู่แม่น้ำ

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.67 พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมผู้บริหารกระทรวง โดยมีผู้บริหารและอธิบดีเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง ในการประชุมดังกล่าว ที่ประชุมได้รับทราบผลการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2567 ซึ่ง พล.ต.อ.พัชรวาท ขอให้ทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะหน่วยงานที่มีผลการเบิกจ่ายต่ำกว่าเป้าหมายค่อนข้างมาก เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณให้ได้ตามเป้าหมาย ที่กำหนดต่อไป ทั้งนี้ ให้อธิบดีทุกกรมกำกับดูแลการใช้จ่ายงบประมาณให้โปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน และขอให้ทุกหน่วยงานจัดเตรียมข้อมูล เพื่อประกอบการชี้แจงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 วาระที่ 1 อีกทั้งได้กำชับการจัดกิจกรรมโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ให้เป็นไปอย่างสมพระเกียรติ มอบหมายปลัดกระทรวงและคณะทำงานหารือในการทำกิจกรรมให้เรียบร้อย

ขณะเดียวกัน ขอให้เตรียมการรองรับสถานการณ์อุทกภัย โดยให้กรมทรัพยากรน้ำ และกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จัดเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือให้พร้อม เพื่อการช่วยเหลือประชาชน ประสานงานผู้ว่าราชการจังหวัด และศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยของจังหวัด (ปภ.) ให้กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดเตรียมกำลังพลเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชน และช่วยเหลือในสถานการณ์วิกฤติ ส่วนกรมควบคุมมลพิษให้ความรู้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ เพื่อป้องกันปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อม ที่อาจเกิดขึ้นจากอุทกภัย

...

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายการประชุม พล.ต.อ.พัชรวาท ได้มอบข้อสั่งการ 5 ข้อ 1. การเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2567 เพื่อกระจายเม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจ ทำให้ประชาชนมีการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น 2. กรณีเกิดอุทกภัยที่ส่งผลกระทบต่อหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ ให้ต้นสังกัดพิจารณาให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างเร่งด่วน มอบหมายผู้ตรวจราชการกระทรวง ติดตามการดำเนินงานกรณีหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ประสบปัญหาอุทกภัย พร้อมทั้งรายงานให้ทราบด้วย

3. การแก้ไขปัญหาสัตว์ป่ารบกวนชาวบ้าน ให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาลิงและช้างป่า ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยดำเนินการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและจังหวัด ให้จัดชุดเฝ้าระวังและเคลื่อนที่เร็วไปยังจุดที่เกิดเหตุ หรือตามที่ชาวบ้านร้องขอ และเมื่อเกิดปัญหาให้เจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้าหน่วยลงพื้นที่ เพื่อสร้างความเข้าใจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน 4. การแก้ไขปัญหามลพิษให้กรมควบคุมมลพิษพิจารณาการกำหนดมาตรฐาน มาตรการของแหล่งกำเนิดมลพิษให้ครอบคลุมกับธุรกิจที่เกิดขึ้นใหม่ในปัจจุบัน เช่น ร้านซักอบแห้ง 24 ชั่วโมง ซึ่งมีการปล่อยน้ำทิ้งสู่แหล่งน้ำตามธรรมชาติ และอาจจะส่งผลให้เกิดปัญหามลพิษตามมา ให้ความสำคัญกับการจัดหาเครื่องมือ ในการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ทันสมัย สามารถแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งให้ประสานการบังคับใช้มาตรการ กฎหมายของหน่วยงานที่รับผิดชอบให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และ 5. กรณีเกิดเหตุการณ์ สถานการณ์เร่งด่วนฉุกเฉิน ให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดทุกจังหวัด รายงานมาที่กระทรวงฯ รายงานตรงมาที่หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรีอีกทางหนึ่ง ทั้งนี้ ให้ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญและเอาใจใส่ กับการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...