7 บริษัทยื่นซองประมูลข้าว 10 ปี “ภูมิธรรม” หวังเงินเข้ารัฐไม่ต่ำกว่า 400 ล้าน

7 บริษัท ทยอยยื่นซองเสนอราคาข้าว 10 ปี “ภูมิธรรม” มั่นใจ จบง่ายราบรื่น ยัน ไม่ล็อกสเปก โปร่งใสตั้งแต่ต้น คาด เงินเข้ารัฐไม่ต่ำกว่า 400 ล้าน ถ่อมตัว ไม่กล้าบอกเป็นผลงานชิ้นโบแดง ปิดตำนานโครงการจำนำข้าว อคส. เตรียมประกาศผู้ชนะการประมูล 21 มิ.ย.นี้

วันที่ 17 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก องค์การคลังสินค้า (อคส.) กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งวันนี้มีการเปิดให้ผู้ประกอบการที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้นตามที่ อคส. ประกาศทั้ง 7 ราย ยื่นซองเสนอราคา ประมูลข้าวที่คงค้างในโกดังทั้ง 2 โกดังที่จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 15,000 ตัน โดยมีผู้ผ่านการคัดเลือกคุณสมบัติในรอบแรก 7 บริษัท ดังนี้ 

  1. บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ที่ตั้ง 999/9 หมู่ที่ 8 ตำบลคลองขลุง อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร
  2. บริษัท ธนสรร ไรซ์ จำกัด ที่ตั้ง 196 หมู่ที่ 2 ตำบลคุ้มสำเภา อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท
  3. บริษัท อุบลไบโอเกษตร จำกัด ที่ตั้ง 168 หมู่ที่ 9 ตำบลนาดี อำเภอนาเยีย จังหวัดอุบลราชธานี
  4. บริษัท เอส.เอส.เอ็ม.อาร์.การเกษตร จำกัด ที่ตั้ง 199/298 หมู่ 1 ตำบลนครสวรรค์ตก อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์
  5. บริษัท ทรัพย์แสงทองไรซ์ จำกัด ที่ตั้ง 149 หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี
  6. บริษัท สหธัญ จำกัด ที่ตั้ง 49 หมู่ที่ 9 ตำบลทุ่งลูกนก อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม
  7. บริษัท บี เอ็น เค การเกษตร 2024 จำกัด ที่ตั้ง 169 หมู่ 6 ตำบลหนองกลับ อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์

ทั้งนี้ อคส. เปิดให้ยื่นซองเสนอราคาตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น. และจะเริ่มเปิดซองในเวลา 13.00 น. สำหรับบรรยากาศตั้งแต่เช้ามีตัวแทนของทั้ง 7 บริษัท ทยอยเดินทางมาลงทะเบียนและส่งเอกสารประมูลราคา 

...

ทางด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีผู้ยื่นซองเข้าร่วมประมูลทั้งหมด 8 ราย แต่มีผู้ผ่านคุณสมบัติเพียง 7 ราย โดย 1 ราย ไม่ผ่านเพราะไม่จดทะเบียนการค้า สำหรับการเปิดซองประมูลราคาข้าวครั้งนี้ คาดว่า อคส.จะสามารถปิดซองประมูลทั้ง 7 ราย ได้ภายในบ่ายวันนี้ และจะสามารถตกลงราคาระหว่างโกดังกับผู้เสนอราคาได้ภายในเย็นนี้ ส่วนตัวมองว่าไม่มีปัญหาอะไร จบง่าย ราบรื่น ไปได้ด้วยดี เพราะที่ผ่านมามีข้อพิสูจน์ต่างๆ อย่างโปร่งใสทุกขั้นตอนแล้ว จริงๆ แล้วข้าวดังกล่าวไม่มีปัญหาอะไร อยู่ที่การเก็บและการดูแล ซึ่งผู้ที่ชนะการประมูลจะต้องนำไปเข้าสู่กระบวนการปรับปรุงคุณภาพ ยันยันว่าสิ่งที่รัฐบาลกำลังทำเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับภาครัฐ 

ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ขณะที่ประเด็นการเปิดซองประมูลวันนี้ กระทรวงพาณิชย์ ตั้งสเปกและฟิกซ์เรตราคาไว้หรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่มีการตั้งสเปก ฟิกซ์เรตราคาไว้ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประมูลทุกรายเสนอราคาข้าวลอตดังกล่าวตามความพึงพอใจ และมองว่าสเปกราคา 18-20 บาทต่อกิโลกรัม เป็นราคาที่สูงมาก พร้อมขอบคุณสื่อที่ให้ค่าข้าวลอตนี้ ยืนยันว่าราคาเป็นไปตามสภาพข้าวที่ผู้ประมูลเห็น แต่ยอมรับว่ามีราคาในใจเหมือนกัน ถ้าหากไม่ได้ราคาในใจก็จะใช้วิธีเจรจาต่อรอง โดยข้าวลอตดังกล่าวควรจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท ส่วนกระบวนการหลังจากนี้จะมีการเซ็นสัญญาต่อ เบื้องต้นจะต้องเจรจาต่อรองเรื่องราคาข้าว มั่นใจว่าจะราบรื่น ได้รายชื่อเอกชนตั้งแต่วันนี้

ผู้สื่อข่าวถามต่อ ประเด็นโครงการจำนำข้าวถือเป็นผลงานชิ้นโบแดงของรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า ไม่คิดว่าเป็นผลงานชิ้นโบแดง ทั้งหมดนี้ทำตามตามหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ หลังจากนี้ฝากสื่อลบคลิปด้อยค่าข้าวลอตดังกล่าวด้วย ทุกอย่างอยู่ในสายตาประชาชน จะต้องสมเหตุสมผลที่สุด พร้อมปิดตำนานโครงการจำนำข้าวให้หมดสิ้น ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า อคส. จะเปิดซองเสนอราคาในวันนี้ ก่อนประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 ต่อไป

ต่อมาเวลา 12.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ประกาศปิดกล่องยื่นซองประมูลข้าว ปรากฏว่ามีบริษัทที่มายื่นซองประมูลรวม 6 บริษัท และ 1 บริษัทไม่มา คือ บริษัท อุบลไบโอเกษตร จำกัด.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...