ผู้สมัคร สว.ตกรอบจังหวัด ร้อง กกต.ขอนแก่น ตรวจสอบ 20 กว่าคนไม่ลงคะแนนให้ตัวเอง

อดีตผู้สมัคร สว. หลายกลุ่มอาชีพ เข้าร้องขอให้ตรวจสอบกรณีมีผู้สมัครมากกว่า 20 คน ไม่ลงคะแนนให้ตัวเอง ด้าน ผอ.กกต.ขอนแก่น รับคำร้อง เร่งดำเนินการให้เสร็จก่อนเลือก สว.ระดับประเทศ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 มิถุนายน 2567 ที่สำนักงานการเลือกตั้งจังหวัดขอนแก่น อดีตผู้สมัครรับเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จากหลายกลุ่มที่ไม่ผ่านการเลือกระดับจังหวัด 6 คน เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนตามแบบของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อคัดค้านกรณีภายหลังจากทราบผลคะแนนการเลือก สว.ระดับจังหวัด เมื่อวานที่ผ่านมา (16 มิถุนายน 2567) ซึ่งพบว่ามีผู้สมัคร สว. มีคะแนนเป็น 0 เนื่องจากไม่ลงคะแนนให้ตัวเอง ขัดต่อเจตนารมณ์ตามหลักรัฐธรรมนูญ ที่ผู้สมัคร สว. ทุกคนมีความตั้งใจตั้งแต่วันแรกที่จะเข้ามาเพื่อได้รับเลือกทำหน้าที่ ทำให้เชื่อได้ว่าเป็นการส่อเจตนาไปในทางทุจริต ในเรื่องของการจัดตั้งกลุ่มการเมือง หรือการฮั้วเกิดขึ้น 

ทั้งนี้ เป็นการเขียนคำร้องคัดค้านเพื่อให้ทาง กกต. ตรวจสอบเส้นทางการเงิน ดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดดังกล่าว แต่ไม่มีหลักฐานประกอบในการร้องเรียน พร้อมทั้งให้ทาง กกต. ชี้แจงให้กับประชาชนได้ทราบ ซึ่งผู้ที่มาร้องเรียนประกอบไปด้วยอดีตผู้สมัคร สว. จากกลุ่ม 2, กลุ่ม 11, กลุ่ม 15 และกลุ่ม 19 ซึ่งเป็นการร้องเรียนเรื่องเดียวกันทั้งหมด พร้อมทั้งรอผลวินิจฉัยชี้ขาดจากศาลรัฐธรรมนูญกรณีที่มีการร้องเกี่ยวกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องของการไม่ลงคะแนนให้ตัวเอง พร้อมกับให้เหตุผลที่มาร้องเรียนคัดค้านว่าไม่ได้ต้องการสิทธิ์คืน แต่อยากให้เป็นมาตรฐานในการเลือกตั้งทุกระดับ

นายพัชระ บัวแพง อดีตผู้สมัคร สว.กลุ่ม 15 กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการหรือทุพพลภาพ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่น หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน ซึ่งนั่งรถเข็นมายื่นหนังสือร้องเรียน กล่าวว่า ที่มาร้องเรียนในวันนี้เป็นกรณีที่ผลการเลือก สว.ระดับจังหวัด ออกมาแล้วพบว่ามีคนไม่ลงคะแนนให้ตัวเอง หรือมีคะแนนเป็น 0 กว่า 20 คน จากจำนวนผู้สมัคร สว. ในกลุ่มนี้ที่ผ่านเข้ารอบในระดับจังหวัดทั้งหมด 35 คน และคะแนนสูงโดดตั้งแต่ระดับอำเภอเพียงผู้เดียว เป็นครูประถมศึกษา ซึ่งส่ตนเป็นผู้สมัครอิสระ และทุกคนที่เป็นผู้สมัครอิสระต่างไม่ผ่านในระดับจังหวัด ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่การกระทำดังกล่าวเป็นไปในลักษณะที่โจ่งแจ้งจนเกิดความสงสัยขึ้นมา 

...

ขณะเดียวกันส่วนตัวตั้งข้อสังเกตว่าน่าจะมีการฮั้วกัน โดยมี 3 ข้อ ประกอบด้วย 1.ผู้สมัคร สว.ทั้ง 35 คน ที่ผ่านเข้ามาในระดับอำเภอ มีอาชีพครูเป็นส่วนใหญ่ 2.ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นอันดับ 1 ในการเลือกระดับจังหวัด ก็คือกลุ่มครูและมีคะแนนสูงโดดกว่าเพื่อน 3.มีผู้ที่ได้คะแนนเป็น 0 คือไม่เลือกลงคะแนนให้ตัวเองกว่า 20 คน เรื่องเหล่านี้ไม่น่าจะเป็นความบังเอิญ โดยมองว่าน่าจะมีการฮั้วกันเกิดขึ้น จึงมาร้องคัดค้านกับทาง กกต. ตามสิทธิ์ ให้สืบสวนหาข้อเท็จจริงและชี้แจงต่อประชาชน เพื่อความโปร่งใสแต่ส่วนตัวไม่มีพยานหลักฐาน เป็นผู้สมัครอิสระ ไม่มีกลุ่มฮั้ว คนที่มาแบบกลุ่มอิสระตกรอบกันหมด การมีพรรคพวกก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่เป็นการกระทำที่โจ่งแจ้งและไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

ด้าน นายวัชระ สีสาร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การร้องเรียนถือเป็นไปตามสิทธิ์ที่สามารถทำได้ โดย กกต.จะนำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบตามขั้นตอน และจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการเลือก สว.ระดับประเทศ ซึ่งการทักท้วงจะมี 2 ลักษณะ คือ ระหว่างนับคะแนน เช่น บัตรนี้บัตรดี บัตรเสีย และทักท้วงขึ้นมา อีกลักษณะคือ หากผลคะแนนอกมาแล้วมีการทักท้วง เป็นการผ่านการดำเนินการไปแล้ว ทั้งกรณีไม่ได้คะแนน คะแนนโดด หรือคะแนนเป็นศูนย์ ซึ่งระเบียบ กกต.มีการระบุไว้ชัดเจน พร้อมย้ำว่าจะมีการตรวจสอบและดำเนินการตามคำร้องเป็นรายๆ ไปจนครบทุกกรณี 

ส่วนการทักท้วงในระหว่างการนับคะแนนของ จ.ขอนแก่น ยังไม่มี แต่จะเป็นภายหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ทำการนับคะแนนจนแล้วเสร็จ และเห็นผลเป็นภาพรวมแล้ว อีกทั้งในคำร้องจะมีการใช้คำร้องว่าสงสัยทั้งหมด โดยทุกคำร้องจะมีการตรวจสอบอีกครั้งตามขั้นตอน และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

สำหรับกรณีที่ร้องเกี่ยวกับผู้สมัครไม่ลงคะแนนให้ตัวเองนั้น นายวัชระ กล่าวว่า ด้วยกฎหมายการเลือก สว.รอบแรกสามารถลงได้ 2 หมายเลข ลงให้ตัวเองก็ได้ แต่ให้คะแนนคนอื่นเกิน 1 ไม่ได้ เมื่อเข้ารอบไปแล้วมองเห็นว่าคนอื่นมีคุณสมบัติดีกว่าตัวเองก็สามารถนำไปเลือกคนอื่นได้ 2 หมายเลข ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้สมัครเอง ไม่ถือว่าทำผิด เพราะมีระบุในระเบียบการเลือก สว. เอาไว้อย่างชัดเจน 

นายวัชระ เผยต่อไปว่า เรื่องที่ร้องเรียนนั้นส่วนใหญ่เป็นเรื่องของคุณสมบัติ เป็นการร้องว่าลงผิดกลุ่ม เช่น เป็นบุคคลที่มีความหลากหลายทางอาชีพ สามารถลงได้หลายกลุ่ม เมื่อมาลงรับเลือกที่มีผู้สมัครในกลุ่มบางกลุ่ม ทำให้คนอื่นๆ มองว่าเป็นการขาดคุณสมบัติได้ หลังจากนี้ก็จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ รวบรวมพยานหลักฐานว่าเกี่ยวข้องขนาดไหน การไม่ลงคะแนนให้ตัวเองเพราะเห็นว่าคนอื่นมีคุณสมบัติดีกว่าหรือไม่ หรือมีการฮั้วกันเกิดขึ้น ซึ่งจะต้องดูที่หลักฐานว่าจะเชื่อมโยงกันหรือไม่ ดูทุกส่วนประกอบควบคู่กันไป ส่วนวันที่ 18 มิถุนายน 2567 ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินนั้น เป็นการร้องในเรื่อง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะเจตนารมณ์การเลือกตามหลักรัฐธรรมนูญก็ต้องเลือกตัวเอง เพราะได้สมัครเข้ามาขอรับเลือก แต่กฎหมายระบุว่าเลือกคนอื่นได้ ไม่เลือกตัวเองก็ได้

อย่างไรก็ตามในส่วนของ จ.ขอนแก่น การดำเนินการเลือก สว. เป็นไปด้วยความเรียบร้อยครบถ้วน โดยในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ ผู้ที่ผ่านการรับเลือกในระดับจังหวัดจะต้องมารับเอกสารจาก กกต. เป็นหนังสือแนะนำตัว สว.3 ทั่วประเทศ 77 จังหวัด เพื่อดูประกอบการพิจารณาในการเลือกระดับประเทศในวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ต่อไป.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...