เลือก สว.77 จังหวัดคึกคัก คนดังพาเหรดเข้ารอบ ผู้ว่าฯปู-ศรีวราห์-ทนายตั้ม “สอบตก” ก็เพียบ

จบเรียบร้อยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับจังหวัดทั่วประเทศ คนไม่มารายงานตัวอื้อ ขณะที่อดีตนักการเมือง อดีต ขรก.ตบเท้าเข้ารอบไปรอเลือกระดับประเทศตามคาด ทั้ง “สมชาย-นิวัฒน์ธำรง-พันธ์เลิศ-ศรีวราห์-ดิเรก-วีระศักดิ์” รวมถึงคนดัง-สื่อ-นักวิชาการ “เทวฤทธิ์-ประทีป-ทนายตั้ม-นันทนา-อัจฉรา-อังคณา-ดุจดาว” ได้ไปต่อ ขณะที่คนตกรอบเตรียมร้อง กกต.อ้างพบพิรุธ-มีหลักฐาน ด้าน “ช่อ พรรณิการ์” โผล่สังเกตการณ์ใน กทม.ยันคนจ้างลงคะแนนให้ระวังติดคุก เช่นเดียวกับ “ไอลอว์” จับตาการเลือก สว.ในหลายจังหวัด เน้นจังหวัดใหญ่ จังหวัดรอง ที่มีจำนวนผู้สมัครเยอะ

หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอ ไปเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้สมัคร สว. จาก 20 กลุ่มอาชีพ ได้รับเลือกเป็น สว.ระดับอำเภอ ผ่านเข้าสู่ระดับจังหวัด 23,645 คน เพื่อมาเลือก สว.ระดับจังหวัด ทั้ง 77 จังหวัด ในวันที่ 16 มิ.ย. โดยแต่ละจังหวัดดำเนินการคัดเลือก สว.ระดับจังหวัด กลุ่มอาชีพละ 2 คน จาก 20 กลุ่ม รวม 40 คน และเมื่อรวมทั้ง 77 จังหวัด จะมีผู้ผ่านการคัดเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัดที่จะเข้าสู่การเลือกระดับประเทศในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ ราว 3,080 คน

...

เลือก สว.จังหวัดคึกคักรับอรุณ

สำหรับบรรยากาศการคัดเลือก สว.ระดับจังหวัดทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. คึกคักตั้งแต่เช้า เมื่อทุกแห่งกำหนดให้ผู้รับเลือก สว.ต้องเข้ามารายงานตัวยังสถานที่ที่กำหนดจัดเลือก สว.ระดับจังหวัด ที่ส่วนใหญ่ใช้หอประชุมศูนย์ราชการจังหวัด เทศบาลเมือง หอประชุมมหาวิทยาลัยในอำเภอเมือง สนามกีฬาจังหวัด ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ เป็นสถานที่เลือก สว. โดยมีเหล่าอดีตนักการเมือง นักกิจกรรม นักเคลื่อนไหว รวมถึงคนดังในสังคมมารายงานตัวตั้งแต่เช้า เพื่อลงคะแนนกันเองภายในกลุ่ม อาทิ นายสุรเดช ยะสวัสดิ์ อดีต สว. ลงใน จังหวัดพะเยา นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนางสาวนารากร ติยายน ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ลง จ.เชียงใหม่ นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตอัยการและอดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2540 อายุ 81 ปี ลงสมัครที่ จ.ตาก นายวีระ สมความคิด นักกิจกรรมทาง การเมือง ที่ลง สว.จ.ลำปาง นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ อดีตนักการเมือง ลงที่ จ.ขอนแก่น ฯลฯ โดยผู้ที่มารายงานตัวไม่ทันในเวลา 09.00 น. จะถูกตัดสิทธิทันที และมีการเลือกกันเองสองรอบเช่นเดิมคือช่วงเช้า เป็นการเลือกในกลุ่มให้เหลือกลุ่มละ 5 คน และช่วงบ่ายเป็นการเลือกไขว้ให้เหลือกลุ่มละ 2 คน ท่ามกลางการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและจากหน่วยงานต่างๆมาดูแลความสงบเรียบร้อยอย่างเต็มที่ และมี ผอ.กกต.จังหวัดและผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัด มาตรวจดูสถานที่และความเรียบร้อย

ไม่มารายงานตัวเพียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในหลายจังหวัดพบผู้สมัคร สว.ระดับอำเภอต้องพลาดสิทธิการเลือก สว.ระดับจังหวัด เพราะลืมเอกสารสำคัญ เช่น ที่จ.กาฬสินธุ์ นางสาวประนอม มัฌชิโม อายุ 49 ปี ผู้สมัครกลุ่มอาชีพที่ 5 ซึ่งมารายงานตัวตั้งแต่เช้า แต่ได้ลืมบัตรประชาชนและกลับไปทำบัตรใหม่ในเขตอำเภอเมือง แต่มารายงานตัวไม่ทันเวลา 09.00 น.เปิดเผยว่า รู้สึกเสียใจที่พลาดโอกาส เพราะตั้งใจเข้ามาเลือกตัวแทนในกลุ่มเดียวกัน เพื่อเข้าไปทำหน้าที่แก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรในจังหวัดกาฬสินธุ์ ขณะที่ จ.ขอนแก่น ผู้สมัครทั้งหมด 406 คน ขาดคุณสมบัติ 2 คน ไม่มารายงานตัว 2 คน จึงเหลือเพียง 402 คน ส่วน จ.นครราชสีมา มีผู้สมัคร 324 คน แต่ไม่มารายงานตัว 3 คน ทำให้เหลือผู้คัดเลือกแค่ 321 คน สำหรับ จ.บุรีรัมย์ มีผู้สมัครระดับจังหวัด 981 คน แต่ไม่มารายงานตัวถึง 37 คน ทำให้เหลือผู้เลือกแค่ 944 คน ขณะที่ กทม.มีผู้สมัคร 1,634 คน มารายงานตัว 1,617 คน ไม่มารายงานตัว 17 คน เอกสารไม่ครบ 1 คน

ไอลอว์จับตาหลายจังหวัด

ด้านนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือไอลอว์ เปิดเผยว่า วันนี้ไอลอว์ส่งอาสาสมัครเข้าร่วมสังเกต การณ์การเลือก สว.ระดับจังหวัดในพื้นที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น สตูล บุรีรัมย์ นครสวรรค์ อยุธยา สมุทรปราการ จันทบุรี จังหวัดหลักที่เลือกไปสังเกตการณ์มีทั้งจำนวนผู้สมัครเยอะอย่างน่าสังเกต เช่น บุรีรัมย์ สตูล รวมทั้งเลือกจังหวัดที่ครอบคลุมความเป็นเมืองใหญ่ เมืองรอง และเมืองเล็ก ส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากเป็นเมืองใหญ่มีผู้สมัคร สว.เป็นอันดับ 3 รองจากกรุงเทพฯและบุรีรัมย์ ซึ่งมีบ้านใหญ่และพื้นที่อิทธิพล แต่คาดว่าการแข่งขันไม่สูง แต่มีความน่าสนใจในแง่คาดเดาผลอะไรไม่ได้เลย ดังนั้นอะไรก็เกิดขึ้นได้ ความสนุกในรอบเช้าของการเลือกกันเองในกลุ่มอาชีพที่ต้องคัดเหลือ 5 คน ซึ่งแต่ละกลุ่มมีผู้สมัคร 50-60 คน คนที่เป็นตัวเต็งหรือมีชื่อเสียงที่คาดหวังว่าจะได้รับเลือก แต่ถ้าไม่ได้รับเลือกอาจตามมาด้วยการร้องเรียนว่าคนที่ได้รับเลือกผ่านการเลือกมาอย่างถูกต้องหรือไม่ ไอลอว์ในฐานะผู้มาสังเกตการณ์อาจเข้าไปช่วยดูหรือเป็นสักขีพยานให้

คนดังพาเหรดตกรอบแรก

จากนั้นในการเลือกรอบแรกในช่วงเช้าที่เป็นการเลือกกันเองในกลุ่ม มีรายงานว่า เหล่าคนดังพากันตกรอบแรก อาทิ นายจักรพันธุ์ ยมจินดา อดีต สส.ระยองและพิธีกรคนดัง ผู้สมัคร สว.จ.ระยอง เนื่องจากจับสลากไม่ผ่าน ส่วนนางสาวนารากร ติยายน พิธีกรและผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ที่ลง สว.จ.เชียงใหม่ ตกรอบแรกเช่นกัน โดยเจ้าตัวระบุหลังทราบผลว่าเสียใจ เพราะตั้งใจนำความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ในการทำสื่อ จึงเสนอตัวเป็นตัวแทนของชาวเชียงใหม่ แต่ถ้าคนเชียงใหม่ไม่เลือก ขอส่งไม้ต่อให้แก่คนที่เข้ารอบ ขอให้ทำให้ดีที่สุดเพื่อเป็นปากเป็นเสียงเป็นสื่อให้คนทั้งประเทศ เช่นเดียวกับใน กทม.ที่มีจัดเลือก สว.ระดับจังหวัดที่ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ ปรากฏว่าเหล่าคนดังทั้งนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. นายสนธิญา สวัสดี นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โดโด้-ยุทธพิชัย ชาญเลขา อดีตนักแสดง นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจคนดัง ฯลฯ

“สันธนะ” โวมีหลักฐานฮั้ว

ทั้งนี้ นายสันธนะให้สัมภาษณ์ในเวลาต่อมาว่า พบพิรุธในการเลือก สว.กลุ่ม มีหลักฐานชัดเจนซึ่งตนรู้ตั้งแต่ในการเลือกระดับอำเภอแล้ว มีการวางคนเป็นขั้นเป็นตอน และจะมีการเลือกคนในขั้นสุดท้าย ว่าจะให้ใครเป็น หาก กกต.ยังปล่อยให้กระบวนการเลือก สว.เป็นไปในลักษณะนี้ หรือจะจบในระดับประเทศ จะส่งผลต่อผู้ที่ได้รับเลือกทั้ง 200 คน ซึ่งตนจะรวบรวม หลักฐานไปยื่นคำร้องต่อประธาน กกต. ย้ำว่าตนมีพยานหลักฐานครบ ในช่วงเช้าเห็นแล้วว่าคนที่ผ่านเข้ารอบนั้นเป็นใครบ้างแล้ว ตอนบ่ายในรอบ 2 จะเห็นอีกว่าหน้าตาเป็นอย่างไร วันนี้ตนไม่ได้รับเลือกไม่เสียดาย แต่มีพยานหลักฐานเพียงพอจนนำไปสู่การสั่งฟ้องได้ ตนไม่ได้รู้สึกเสียดาย และไม่เคยคาดหวังว่าจะได้เป็น สว. แต่สิ่งที่เสียดายคือเวลาที่ควรจะเอาไปทำอย่างอื่น

“โดโด้” อัดเลือก สว.สุดพิสดาร

ขณะที่นายยุทธพิชัยให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า การเลือก สว.ครั้งนี้แปลกประหลาด และพิสดารที่สุดในโลก แต่ตนถือว่าเป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์การเลือกในครั้งนี้ แม้ไม่ผ่านการเลือกตั้ง แต่ขอฝากเพื่อนๆ ที่ได้รับเลือกเข้าไปทำหน้าที่ สว. ให้ช่วยผลักดันในเรื่องของศิลปวัฒนธรรม ตนจะเน้นย้ำที่สุดในเรื่องของกีฬาและศิลปวัฒนธรรม ที่ประเทศไทยสูญเสียโอกาสในการผลักดันให้ได้รับความเจริญ พัฒนาไปสู่ระดับโลก

“หมอเหรียญทอง” สละสิทธิ์

ด้าน นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 4 กลุ่มการสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังสละสิทธิ์จับสลากเข้าสู่รอบไขว้ว่า ตนแสดงจุดยืนตั้งแต่แรกอยู่แล้วว่าต้องการเข้ามาเลือก สว.ในครั้งนี้เพื่อเลือกคนดีเข้าไปทำหน้าที่ ส่วนตนเองยอมรับว่าไม่มีความตั้งใจมากพอ ดังนั้นในการเลือกที่ผ่านมาจึงไม่ได้เลือกตัวเอง แต่ในวันนี้มีผู้ที่ลงคะแนนให้ตนจนทำให้มีคะแนนเท่ากับผู้สมัครรายอื่น เมื่อดูรายชื่อผู้ผ่านเข้ารอบและผู้ที่ได้คะแนนเท่ากับตนจนต้องจับสลาก 1 ถือว่าเป็นผู้มีคุณภาพและรู้จักกัน ตนจึงสละสิทธิ์ในการจับสลาก และจากนี้คงไม่ต้องไปจับตาการเลือกสว.ระดับประเทศ แต่เป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคน ที่จะต้องตรวจสอบติดตาม

“ช่อ” เตือนใช้เงินจ้างระวังคุก

ขณะเดียวกัน ในการคัดเลือก สว.ระดับจังหวัดของ กทม. ที่ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกคณะก้าวหน้า ที่ติดตามการคัดเลือกด้วยได้เปิดเผยว่า มาสังเกตการเลือกตั้ง สว.ระดับจังหวัด ไม่ใช่เพียงเพราะเป็นคนกรุงเทพฯ แต่ตนคิดว่ากรุงเทพฯ เป็นสมรภูมิที่สำคัญที่สุด มีการแข่งขันสูงที่สุด เยอะที่สุด เนื่องจากมีเขตอำเภอถึง 50 เขต ส่วนอีกหนึ่งความสำคัญคือ ผู้สมัครในกรุงเทพฯมีความโดดเด่น และเป็นที่จับตามอง ส่วนที่มีข่าวแพร่สะพัดว่ามีการจ่ายเงินหลักหลายหมื่นให้กับผู้สมัคร ถือเป็นพายุหมุนสำหรับ สว. ขอย้ำว่าผู้ที่จ่ายเงินให้ไปเลือกคนอื่น หรือไปเลือกใคร มีโทษจำคุก ส่วนผู้ที่แจ้งเบาะแสจะมีรางวัลนำจับหลักแสนบาท ตนคิดว่าตอนเลือก สส.มีรางวัลนำจับแบบนี้เช่นกัน แต่ไม่มีใครได้รับรางวัลเลย เพราะกลัวอิทธิพล จึงอยากให้ Active Citizen จับตาการเลือก สว.ให้ได้มากที่สุด เชื่อว่าจากรอบจังหวัดไปสู่ระดับประเทศค่าตัวจะยิ่งเพิ่มขึ้น

กทม.หวิดวุ่นขอนับใหม่

จากนั้นตลอดช่วงบ่ายที่มีการเลือก สว.ระดับจังหวัด รอบเลือกไขว้กลุ่มอาชีพ ให้ได้กลุ่มละ 2 คน เพื่อไปต่อในการเลือก สว.ระดับประเทศ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการเลือกในหลายจังหวัดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่มีไม่น้อยที่เกิดความโกลาหล โดยที่ กทม.เกิดปัญหาในการเลือกรอบกลุ่มอาชีพ ส่วนของกลุ่มที่ 2 กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ซึ่งมีผู้สมัครรวม 83 คน โดยหลังการนับ คะแนนมีผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดลำดับ 1-3 คือ 4 คะแนนเท่ากัน รวม 3 คน ได้แก่ พล.ต.ท.ศุภเชษฐ์ โชคชัย นายอธิบาล โอสถานนท์ และนายสุรชัย ตรงงาม แต่เมื่อจะต้องหาผู้ที่จะได้ลำดับที่ 4-5 พบว่ามีผู้อยู่ในลำดับที่ได้คะแนนเท่ากัน 3 คะแนน รวม 13 คนและเตรียมจับสลาก แต่ปรากฏว่ามีผู้สมัคร 4 คนคือนายธเนศวร มหาธนินวงศ์ นายสุนทร ทรัพย์ตันติกุล พล.ต.หญิง บุณญารัศม์ พัฒนะมหินทร์ และนายทุกข์ชัย กาญจนเศรษฐ์ ซึ่งได้คะแนนไม่ถึงเกณฑ์จะได้รับเลือก ทักท้วงเพราะมั่นใจว่าตนเองต้องได้คะแนนมากกว่านี้ จึงขอให้มีการนับคะแนนใหม่ ทำให้การนับคะแนนในกลุ่มนี้สะดุดลงเพราะต้องให้ กกต.กทม.พิจารณา และโดยหลักกฎหมายการจะนับคะแนนใหม่จะต้องรอให้กระบวนการเสร็จสิ้นเสียก่อน ประกอบกับผู้ทักท้วงไม่ได้ทักท้วงในระหว่างการนับและไม่ยอมเขียนเอกสารการทักท้วง

ผู้สมัครโวยคะแนนหาย

ทั้งนี้ น.ส.มาณวิกา ทองประเสริฐ ผอ.กกต.กทม. และคณะกรรมการการเลือก มาชี้แจงว่า กกต.มีมติให้เดินหน้าจับสลากผู้ที่มีคะแนนเท่ากันทั้ง 13 คน และให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้องประชุม ผู้ทักท้วงทั้ง 4 คน จึงเดินออกจากห้องประชุมพร้อมให้สัมภาษณ์สื่อ โดยนายธเนศวรกล่าวว่าที่พวกตนเรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่เพราะตอนขาน คะแนนพวกตนทั้ง 4 คน ได้คนละคะแนน 3 คะแนน ซึ่งจะเป็นหนึ่งในผู้ที่จะได้จับสลาก แต่เจ้าหน้าที่กลับขีดคะแนนให้ตนเพียง 2 คะแนน เท่ากับทำให้ตนตกรอบไปโดยปริยาย จึงต้องการให้มีการนับคะแนนใหม่ แต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธและให้ตนไปเขียนคำร้อง มองว่าเรื่องนี้ไม่เป็นธรรม เพราะระหว่างร้องกระบวนการเลือกยังคงเดินหน้าต่อไป และอาจมีการเปลี่ยนแปลงบัตรในหีบ แต่ถ้านับคะแนนใหม่จะชัดเจน จากนี้จึงจะไปแจ้งความที่ สน.ทุ่งสองห้อง และยื่นร้องเรียนต่อไป

ร้องค้าน-แจ้งฮั้วใน 3 วัน

ต่อมานายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมภายหลังเดินตรวจความเรียบร้อยการเลือก สว.กรุงเทพมหานคร ระดับจังหวัดว่าที่มีผู้สมัครออกมาเปิดเผยข้อมูลว่ามีการฮั้วกันนั้น ผู้สมัครสามารถยื่นเรื่องโดยตรงกับ กกต.ได้หรือยื่นกับศาลฎีกาได้เช่นกันภายใน 3 วัน ตามกรอบเวลา ขณะที่เรื่องร้องเรียนมีขึ้นตั้งแต่การเลือกระดับอำเภอ 78 คำร้อง ส่วนของจังหวัดตอนนี้มีอยู่ 2 คำร้อง เป็นที่จังหวัดพระยาและมหาสารคาม ใน 78 คำร้องของระดับอำเภอ เป็นคำร้องเกี่ยวกับกระบวนการ 11 คำร้อง กกต.มีหน้าที่ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนวันเลือกวันนี้ ซึ่งเราพิจารณาเสร็จแล้ว ส่วนอีก 67 คำร้องระดับอำเภอ เป็นคำร้องเกี่ยวกับการฝ่าฝืนกฎหมาย ส่วนใหญ่ร้องว่าเป็นการให้ ประโยชน์หรือให้เงินมาสมัคร

ชี้ผลไต่สวนขึ้นอยู่ที่หลักฐาน

ส่วนกรณีที่ผลการเลือกระดับจังหวัดตรงกับโพยที่มีการเผยแพร่กันก่อนหน้านี้ นายอิทธิพร กล่าวว่า กกต.ต้องพิจารณาว่าพยานหลักฐานที่นำมายื่นเป็นพยานหลักฐานที่แท้จริงหรือไม่ เข้าสู่กระบวนการสืบสวนไต่สวนและวินิจฉัยโดยเร็ว ผลจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับคำร้องและพยานหลักฐานที่มีการยืนยันว่าจะทำด้วยความรวดเร็วไม่ล่าช้า หากผลคะแนนและโพยตรงกัน แต่ไม่สามารถหาที่มาได้ คงต้องคำนึงถึงกระบวนการยุติธรรมและหลักฐาน หากหลักฐานมีไม่ถึง การดำเนินการในขั้นต่อไปก็จะไม่เป็นธรรม ถ้ามีพยานหลักฐานก็ส่งให้กับ กกต. เพราะเราอยากได้มาก เนื่องจากเรามีหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พยานหลักฐานที่จะยื่นให้กับ กกต.ต้องเป็นพยานหลักฐานที่ถูกต้อง สามารถใช้ในการตัดสินได้อย่างเป็นธรรม พร้อมย้ำว่าขอความร่วมมือ ท่านใดมีพยานหลักฐานมอบให้ กกต.ด้วย ถ้าเป็นประโยชน์ในการดำเนินคดีก็มีโอกาสได้รับเงินรางวัล

ยันเร่งประกาศผลไม่ล่าช้า

นายอิทธิพรยังกล่าวถึงกรณีผู้สมัครกลุ่มสอง ประท้วงเรื่องผลคะแนนด้วยว่า หากมีการคัดค้านหรือทักท้วงการนับคะแนน ผู้สมัครต้องทักท้วงระหว่างการนับคะแนน ได้กำชับเจ้าหน้าที่แจ้งกับผู้สมัครแล้ว จะต้องมีการกรอกแบบฟอร์ม หากพบว่าการทักท้วงนั้นถูกต้อง จะมีการแก้ไข ณ เวลานั้นเลย แต่ถ้าผู้ปฏิบัติเห็นว่าถูกต้องแล้ว จะต้องให้ผู้สมัครลงแบบทักท้วง เข้าสู่กระบวนการยื่นให้ กกต.ไต่สวนให้เสร็จโดยเร็ว ส่วนจะให้มีการนับคะแนนใหม่แล้วแต่กรณี หากไม่เห็นข้อผิดพลาดก็จะยกคำร้อง ซึ่งจะต้องทำให้เสร็จก่อนวันที่ 26 มิ.ย. ที่จะมีการเลือกระดับประเทศ ทั้งนี้ ยืนยัน ไม่มีปัจจัยใดที่จะทำให้การประกาศผลคะแนนล่าช้าตามเวลาที่กำหนด เราสามารถตรวจสอบเรื่องต่างๆ ได้อย่างรวด เร็ว ส่วนคำร้องเกี่ยวกับรายบุคคลอาจใช้เวลาอยู่บ้าง เพราะต้องเข้าสู่การสืบสวนไต่สวน ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยคำนึงถึงพยานหลักฐาน ส่วนกรณีที่มีการประกาศผลผู้สมัครแล้วพบภายหลังว่าขาดคุณสมบัติ ก็จะนำชื่อออกและนำรายชื่อสำรองขึ้นมาแทน โดยจะมีผู้สมัครทุกกลุ่ม กลุ่มละ 10 คน สำรองอีกกลุ่มละ 5 คน ถ้ามีเหตุไม่ต้องเลือกใหม่เลื่อนเอา ทั้งนี้หากสภาเปิดสมัยประชุมแล้ว สว.ยังไม่ครบ 200 คน จะยังไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้

คนดังตบเท้าสู่ระดับ ปท.

จากนั้นตลอดช่วงเย็น หลายจังหวัดได้เห็นโฉมหน้าผู้ที่จะได้ไปต่อในการเลือก สว.ระดับประเทศ จาก 20 กลุ่ม กลุ่มละ 2 คน รวมจังหวัดละ 40 คน แต่มีเพียงบางจังหวัดที่ได้ไม่ครบ โดยมีคนดังพาเหรดเข้ามาไม่น้อย อาทิ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ เป็น 1 ใน 40 คนที่ได้เป็นตัวแทน จ.เชียงใหม่ ขณะที่ จ.แม่ฮ่องสอน ได้ตัวแทนเพียง 37 ราย หนึ่งในนั้นคือ นายพันธ์เลิศ ใบหยก เจ้าของตึกใบหยก ส่วน จ.ลำปาง นายสมเกียรติ ตันตระกูล อดีตรอง ผวจ. ลำปาง ลอยลำเข้าไปได้ เช่นเดียวกับนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าฯ ปู ได้ไปต่อในฐานะตัวแทน จ.อ่างทอง ส่วน จ.เพชรบูรณ์ อาทิ นายประทีป คงสิบ อดีต ผอ.ฝ่ายข่าวและอดีต ผอ.ช่องวอยซ์ทีวียุคก่อตั้ง จ.สมุทรสงคราม อาทิ นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย บก.ประชาไท พ.ต.อ.โชติวิเชียร วิเชียรโชติ และนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ส่วนผลเลือก สว.จ.นครศรีธรรมราช มีบุคคลชื่อดังมีชื่อเสียงของจังหวัด พาเหรดเข้ารอบ อาทิ นายตรีพล เจาะจิตต์ อดีต สส.และอดีต สว.นครศรีธรรมราช นายอภินันท์ เผือกผ่อง อดีต ผวจ.นครศรีธรรมราช พล.ต.ท.วันไชย เอกพรพิชญ์ อดีต รอง ผบช.ภ.8 นายวิฑูรย์ กรุณา อดีตนักแสดงชื่อดัง พล.อ.ธีณฉัฏฐ์ จินดาเงิน อดีต ผบ.มทบ.41 รวมถึง พล.ต.อ.ธีรวุฒิ บุตรศรีภูมิ อดีต รมช.มหาดไทย นายกมล รอดคล้าย อดีตเลขา สพฐ. รวมถึงนายบรรจง นะแส นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ก็ได้เป็นตัวแทน จ.สงขลา ด้วย ฯลฯ

คนการเมือง-อดีต ขรก.มาพรึ่บ

ส่วน จ.ขอนแก่น มีตัวแทนไปสู่การเลือก สว.ระดับประเทศเพียง 39 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นได้แก่ นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ และนางจิตรา มณีวงศ์ นอกจากนี้ มีผู้มีชื่อเสียงและอดีตนักการเมือง เข้ารอบ คือนายอัษฎางค์ แสวงการ อดีต สว.ขอนแก่น ขณะที่ม้ามืด ได้รับเลือกเข้ามาคือ นายฉัตรชัย โลหะมาตย์ อดีตกำนันตำบลวังชัยและอดีตประธานชมรมกำนันและผู้ใหญ่บ้านอำเภอน้ำพอง ตามด้วยนายธนิน ศรีสนิท ส่วน จ.บุรีรัมย์ เป็นไปตามความคาดหมาย คนดังตบเท้าเข้าสู่การเลือก สว.ระดับประเทศ อาทิ นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล อดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายมงคล สุระสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพชร อดีต ผบก.บุรีรัมย์ นายพรเพิ่ม ทองศรี อดีตหัวหน้าคณะทำงาน รมช.มหาดไทย นายอภิชาติ งามกมล อดีตรอง ผวจ.อำนาจเจริญ นายศุภชัย กิตติภูติกุล ผู้สื่อข่าว นสพ.ไทยรัฐ ประจำ อ.สตึก ส่วน จ.บึงกาฬ ที่มีตัวแทนได้ไปต่อเพียง 34 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ นายอัมพร พินะสา อดีตเลขาฯ กพฐ. และนายสุทธิพงษ์ สุริยะ ฟู้ดสไตล์ลิสต์คนดัง ขณะที่ จ.กาฬสินธุ์ ได้คนดังไปเป็นตัวแทน อาทิ นายวิทยา ภูมิเหล่าแจ้ง อดีต สส.5 สมัย นางเกสร แสนศักดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ฯลฯ

ทนายดัง-นักวิชาการ ได้ไปต่อ

นอกจากนี้ ยังมีอดีตนายตำรวจและคนดังในแวดวงนักคิด นักเขียน นักวิชาการ ผ่านเข้ารอบได้ไปต่อในรอบเลือกระดับประเทศในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ อาทิ พ.ต.อ.วีระยศ ชื่นกลิ่นธูปศิริ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล นายกนก ปิ่นตบแต่ง อดีตศึกษาธิการจ.นครปฐม นายนริศ จรัสจรรยาวงศ์ นักเขียน ล้วนได้เป็นตัวแทน จ.นครปฐม ขณะที่ จ.ระยอง มีตัวแทนเพียง 39 คน อาทิ นายสุพจน์ ต่ออาจหาญ อดีตรอง ผวจ.ระยอง ส่วน จ.ปทุมธานี อาทิ เต้-สุผจญ กลิ่นสุวรรณ พิธีกรและผู้ดำเนินรายการชื่อดัง สำหรับ จ.นนทบุรี ได้ตัวแทนครบ 40 คน หนึ่งในนั้นมีผู้มีชื่อเสียง อาทิ นายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต สว.นนทบุรี นายวิสิษฐ์ พวงเพชร อดีตรอง ผวจ.ชลบุรีและอดีตนายอำเภอปากเกร็ด พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว อดีต ผบช.สพฐ. ผศ.ดร.ดัชกรณ์ ตันเจริญ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ และนายสำเริง สุนทรแสง ประธานชมรมอนุรักษ์และฟื้นฟูทุเรียนนนท์ ขณะที่ “ทนายตั้ม-ษิทรา เบี้ยบังเกิด” ทนายคนดังก็ได้ไปต่อในฐานะตัวแทน จ.สมุทรสาคร

คนดัง กทม.ดาหน้าเข้ารอบ

สำหรับผลการเลือก สว.ระดับจังหวัดของกทม.มีเหล่าคนดังได้ไปต่อในการเลือก สว.ระดับประเทศ อาทิ ดร.นันทนา นันทวโรภาส นางสาวอัจฉรา อัชฌายกชาติ สื่ออาวุโส นางสาวดุจดาว วัฒนปกรณ์ พิธีกรดัง นายอาณัฐชัย รัตตกุล รวมถึงนางสาวอังคณา นีละไพจิตร นักต่อสู้ด้านสิทธิมนุษยชน ที่จับมือ น.ส.แสงศิริ ตรีมรรคา เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ พากันเข้ารอบไปด้วยกัน ซึ่งส่งผลให้นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ และ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ตกรอบไปโดยปริยาย

“แล-อรรถวิทย์-กฤษฎา” ทะลุรอบ ปท.

จากนั้น กกต.กทม.ได้ประกาศชื่อผู้เข้ารอบการคัดเลือก สว.ระดับจังหวัด ที่ได้สิทธิไปเลือก สว.ระดับประเทศ ทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ รวม 40 คน ซึ่งมีเหล่าคนดังตบเท้าเข้ารอบ อาทิ ศาสตราภิชาน แล ดิลกวิทยรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์แรงงาน และอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย น.ส.พรีธาภัสสร์ วิชยกิตติ์ หรือโค้ชพรีธา ผู้ก่อตั้ง Digital Calm and Minds นายสุรชัย ตรงงาม ทนายสิทธิด้านสิ่งแวดล้อม นายกฤษฎา เปี่ยมพงษ์สานต์ อดีตเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก พลตำรวจตรีอรรถวิทย์ สายสืบ อดีตรองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 นายเดชา นุตาลัย อุปนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย นายพรชัย วิทยเลิศพันธุ์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องศิลปะป๊อปคัลเลอร์ น.ส.กิตติมา เพ็งสุข เจ้าของตลาดนัดผู้ใหญ่อ้วน นายประเวทย์ ตันติสัจธรรม นายกสมาคมไทยบล็อกเชน น.ส.สุกัญญา ประจวบเหมาะ สมาคมสตรีประธานสมาคมสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ นายสุเทพ สุริยะมงคล คน 6 ตุลา 19 เป็นต้น ทั้งนี้หลังการเลือกเสร็จสิ้นผู้อำนวยการการเลือก ได้มีการปิดประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเป็น สว.ระดับจังหวัดของแต่ละกลุ่มอาชีพ ซึ่งจะเข้าไปสู่การคัดเลือก สว.ระดับประเทศในวันที่ 26 มิ.ย. ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...