จุดจบชาวแก๊งค์! เอลซัลวาดอร์ย้ายนักโทษ 2,000 เข้าคุกสุดโหดใหญ่ที่สุดในโลก

รัฐบาลประเทศ "เอลซัลวาดอร์" เผยแพร่ภาพการเคลื่อนย้ายนักโทษฉกกรจ์ 2,000 คน ไปยังเรือนจำแห่งใหม่ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเรือนจำที่ใหญ่ที่สุดในโลก รองรับนักโทษได้ถึง 4 หมื่นคน จนถูกเรียกว่าเป็น Mega-prison และถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับชาวแก๊งค์โดยเฉพาะ

เรือนจำดังกล่าวมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Centre for the Confinement of Terrorism หรือ CECOT ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 2565 ในย่านเตโกลูกา (Tecoluca) ในเมืองซานวินเซนเต เริ่มรับนักโทษเมื่อปีที่แล้ว จนปัจจุบันมีนักโทษอยู่ในเรือนจำแห่งนี้แล้วมากกว่า 1.4 หมื่นคน และนักโทษส่วนใหญ่ก็ล้วนเป็นสมาชิกแก๊งค์อาชญากรรมที่ขึ้นชื่อเรื่องความรุนแรงในประเทศนี้

ปัญหาแก๊งค์อาชญากรรมในเอลซัลวาดอร์นั้นมีที่มาย้อนไปตั้งแต่สงครามกลางเมืองในช่วงทศวรรษ 80 คนเกือบครึ่งประเทศอพยพลี้ภัยออกนอกประเทศ ส่วนใหญ่หนีไปสหรัฐ ทว่ากลับมีปัญหาไปก่อตั้งหรือเข้าร่วมกับแก๊งค์อาชญากรรมและยาเสพติด

ชาวแก๊งค์จำนวนมากถูกส่งกลับประเทศในช่วงที่สหรัฐลุยทำสงครามยาเสพติดในช่วงปลายทศวรรษ 90 ทำให้ปัญหาแก๊งค์อาชญากรรมแพร่กระจายไปทั่วเอลซัลวาดอร์ โดยมี 2 แก๊งค์ที่มีชื่อที่สุดก็คือ MS-13 และ Barrio 18 ซึ่งแยกได้ผ่านรอยสักเลข 13 และ 18 

นักโทษวิ่งฝ่าฝนไปขึ้นรถบัสท่ามกลางการควบคุมของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด เพื่อย้ายไปคุกแห่งใหม่

ในช่วงที่ปัญหาแก๊งค์อาชญากรรมรุนแรงถึงขีดสุดประมาณปี 2015 นั้น อัตราการเสียชีวิตจากการฆาตกรรมในเอลซัลวาดอร์เคยสูงถึง 106.3 คนต่อประชากรทุกๆ 1 แสนคน หรือมีผู้เสียชีวิตปีละหลายพันคน จนกระทั่งประธานาธิบดีคนปัจจุบัน นายิบ บูเคเล่ ประกาศทำสงครามกวาดล้างแก๊งค์อาชญากรรมเมื่อต้นปี 2565

ปัจจุบัน มีการจับกุมผู้ที่เชื่อว่ามีส่วนร่วมกับแก๊งค์ทั้งหลายไปแล้วเกือบ 8 หมื่นคน และคุกที่ Tecoluca ก็ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับชาวแก๊งค์เหล่านี้โดยเฉพาะ โดยไม่มีการแบ่งแยกว่าใครเคยอยู่แก๊งไหน หรือตีกันมาเมื่อใด เพราะทุกคนอยู่ในฐานะ "นักโทษ" อย่างเท่าเทียมกัน 

 

นักโทษต้องอยู่ในท่าก้มหน้าและเอามือไขว้หลัง ระหว่างเดินทางบนรสบัสไปยังเรือนจำใหม่

 


นักโทษถูกพาเข้าเรือนจำใหม่พร้อมผู้คุมแบบ 1 ต่อ 1 

สู่เรือนจำใหม่ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในคุกที่ใหญ่ที่สุดและโหดที่สุดในโลก และไม่มีคำว่าสิทธิมนุษยชนมากนักในที่แห่งนี้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...