“สมเกียรติ ตันตระกูล” เข้ารอบประเทศ “วีระ สมความคิด” ตกรอบไขว้ หลายจังหวัดลุ้นผล

ลำปาง “วีระ สมความคิด” ตกรอบไขว้ ได้แค่คะแนนเดียว ส่วนอดีตรองผู้ว่าฯ “สมเกียรติ ตันตระกูล” ผ่านฉลุย สว.ระดับจังหวัด ได้ไปต่อรอบประเทศ ด้านบุรีรัมย์ คนดังเข้ารอบแรกอื้อ รอลุ้นผลรอบ 2 ขณะสกลนคร ไฟดับก่อนเริ่มลงคะแนน

วันที่ 16 มิถุนายน 2567 บรรยากาศการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับจังหวัด ที่หอประชุมมหาวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร อ.เมือง จ.สกลนคร ตั้งแต่ช่วงเช้ามีผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือก สว.ระดับอำเภอ ทยอยเดินทางเข้ารายงานตัวอย่างคึกคัก หลังถึงกำหนดเวลา 09.00 น. ผู้สมัครเข้าประจำที่ภายในห้องประชุม แต่ระหว่างเจ้าหน้าที่ กกต. กำลังดำเนินการไปตามขั้นตอน เกิดเหตุไฟฟ้าดับ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไฟดับทั้งมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร และบริเวณใกล้เคียงเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากเกิดเหตุขัดข้องจากสถานีจ่ายไฟของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ประสานการไฟฟ้าจังหวัดสกลนคร นำรถติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาด 500 กิโลวัตต์ มาติดตั้งเชื่อมประสานจ่ายไฟเข้าในอาคารหอประชุมจนสามารถดำเนินการต่อไปได้

...

กาญจนบุรี

ที่บริเวณห้องประชุมบุษราคัม องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ต.ท่ามะขาม อ.เมือง จ.กาญจนบุรี พบผู้สมัคร สว.เลือกระดับจังหวัด เดินทางมารอเวลาเข้ารายงานตัวตั้งแต่เช้าเช่นกัน โดยต่างก็ทักทายและจับกลุ่มคุยกัน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่ง จ.กาญจนบุรี มีผู้สมัครผ่านเข้ามายังระดับจังหวัด 193 ราย เป็นชาย 132 ราย และหญิง 61 ราย โดยกลุ่มที่ผ่านเข้าเลือกระดับจังหวัดมากที่สุด คือกลุ่มที่ 3 กลุ่มการศึกษา จำนวน 31 ราย รองลงมาคือกลุ่มที่ 15 กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่นฯ จำนวน 24 ราย และกลุ่มน้อยที่สุด คือกลุ่มที่ 10 กลุ่มผู้ประกอบกิจการอื่นนอกจากตามข้อ 9 มีเพียง 1 ราย

ทั้งนี้ นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมการเลือก สว. ด้วยตนเอง โดยหลังจากผู้สมัครรายงานตัวแล้วเสร็จ ร.ต.อ.พงศ์บัณฑิต ปิ่นสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกาญจนบุรี ได้ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจถึงขึ้นตอนในการลงคะแนนเลือกที่จะมีขึ้น 2 รอบ คือเลือกในกลุ่มเดียวกัน และเลือกไขว้ โดยจะเหลือผู้สมัครเข้าระดับประเทศเพียง 40 คนต่อจังหวัด 

ต่อมา เจ้าหน้าที่ กกต. ได้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร สว.อย่างละเอียดอีกครั้ง พบว่ามีผู้สมัคร สว. กลุ่มที่ 18 เป็นชาย 1 ราย มีลักษณะต้องห้าม เนื่องจากถูกดำเนินคดีอาญา พ้นโทษจากการจำคุกมาไม่ถึง 10 ปี จึงถูกตัดสิทธิ์ห้ามสมัคร ทำให้เหลือผู้ผ่านเข้าไปรับเลือกระดับจังหวัด 192 ราย แต่วันนี้มารายงานตัวเพียง 188 ราย และไม่มารายงานตัว 4 ราย ประกอบด้วยผู้สมัคร สว.กลุ่มที่ 8 กลุ่มอาชีพด้านสิ่งแวดล้อม ผังเมือง อสังหาริมทรัพย์และสาธารณูปโภค ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน 3 ราย และกลุ่มที่ 15 กลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มอัตลักษณ์อื่น 1 ราย

ผอ.กกต.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า เดิมทีมีผู้ที่ผ่านการเลือกระดับอำเภอเข้ามาสู่การเลือก สว.ในระดับจังหวัด รวมทุกกลุ่ม 193 ราย แต่เมื่อผ่านเข้ามาสู่ระดับจังหวัด กกต. ได้รับข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ผู้สมัครมีคุณสมบัติต้องห้าม 1 ราย เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นความจริง จึงลบชื่อผู้สมัครรายนั้นออก ทำให้เหลือ 192 ราย

บุรีรัมย์ 

เมื่อเวลาประมาณ 12.20 น. ที่ห้องคอนเวนชั่นฮอล โรงแรมเทพนคร & อัลวาเรซ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ มีการแบ่งกลุ่มเพื่อเตรียมลงคะแนนเลือก สว.ระดับจังหวัด ในรอบไขว้ หลังจากช่วงเช้ามีผู้ที่ผ่านในรอบระดับอำเภอ จากทั้ง 23 อำเภอใน 20 กลุ่มอาชีพ ทั้งหมด 981 คน เดินทางมารายงานตัวเพียง 944 คน และไม่มารายงานตัว 37 คน

ผลการลงคะแนนเลือก สว.ระดับจังหวัด รอบแรก ปรากฏบุคคลที่มีชื่อเสียงและเป็นตัวเต็งที่คาดว่าน่าจะได้รับเลือกเป็น สว. ผ่านเข้าไปสู่รอบไขว้ อาทิ นายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล อดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายมงคล สุระสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง, นายการุณ ใสงาม อดีต สส.บุรีรัมย์ หลายสมัย และอดีต สว., นายพรเพิ่ม ทองศรี อดีตหัวหน้าคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายอภิชาติ งามกมล อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ, พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพชร อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ และนายศุภชัย กิตติภูติกุล ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ประจำ จ.บุรีรัมย์ ผ่านเขารอบแรกด้วย เพื่อลุ้นในรอบต่อไปที่จะเลือกให้เหลือ 40 คน ไปสู่รอบระดับประเทศ

ส่วน นายประเสริฐ เลิศยะโส อดีต สส.บุรีรัมย์ อดีตผู้สมัคร สส. อดีตผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ ไม่ได้รับการรับเลือกในรอบแรก และได้เดินทางกลับบ้านในทันที ขณะที่การจับสลากแบ่งกลุ่มซึ่งได้แบ่งออกเป็น 4 สาย คือ สาย ก มีกลุ่มที่ 4, 7, 8, 18, 19 สาย ข กลุ่มที่ 2, 11, 12, 15, 20 สาย ค กลุ่มที่ 5, 6, 9, 10, 16 และสาย ง กลุ่มที่ 1, 3, 13, 14 และ 17

ลำปาง

ขณะที่ช่วงบ่าย เมื่อเวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีการคัดเลือก สว.ระดับจังหวัด รอบแรกในกลุ่มอาชีพให้เหลือกลุ่มละ 5 คน จำนวน 20 กลุ่มอาชีพ แต่ก็มีบางกลุ่มก็มีไม่ถึง 5 คน ส่วนบางรายที่คะแนนเท่ากันก็ต้องจับสลาก โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รอบที่ 2 เจ้าหน้าที่มีการแบ่งสายออกเป็น 4 สายคือสาย ก, ข, ค และ ง เพื่อทำการเลือกไขว้ และผลออกมาปรากฏว่าบุคคลมีชื่อเสียงอย่าง นายวีระ สมความคิด ไม่ผ่านในการคัดเลือกรอบไขว้ โดยได้เพียงคะแนนเพียง 1 คะแนน ส่วนนายสมเกียรติ ตันตระกูล อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ผ่านฉลุย ได้ไปต่อในการเลือก สว.ระดับประเทศ

นายวีระ เปิดเผยว่า ตนเองเป็นแค่เขยลำปาง ไม่มีใครรู้จัก ไม่เคยคุยกับใครในกลุ่ม และก็ไม่เคยอยู่ในกลุ่มไลน์ไหน ย่อมเสียเปรียบเป็นธรรมดาและรู้ตัวดี แต่ตอนแรกนึกว่าจะมีโอกาสได้แนะนำตัวในรอบไขว้บ้าง แต่เมื่อจับสลากแบ่งสายเขาก็ให้นั่งประจำที่เลย ไม่ได้แนะนำตัว ส่วนประเด็นที่มีการคุยกันมาก่อนของผู้สมัครบางกลุ่มบางคน หรือพรรคการเมืองสนับสนุนนั้น เชื่อว่าคงมีหลายจังหวัด ซึ่งการเลือก สว. ครั้งต่อไป หวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะนำปัญหาต่างๆ มาขบคิดว่าจะนำวิธีการเลือกแบบนี้ต่อไป หรือปรับอย่างไร ทั้งนี้ ตนอยากมาสัมผัสประสบการณ์ในการเลือก สว. ด้วยตนเอง และยอมรับว่า สว. ที่ได้รับเลือกในครั้งนี้ บางคนก็คุณสมบัติเหมาะสม ส่วนบางคนก็ต้องไปดูโปรไฟล์กันเอาเอง.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...