ตามคาด "สมชาย-หมอเปรม-ผู้ว่าฯ ปู" ผ่านเข้ารอบเลือก สว.67 ระดับประเทศ

"สมชาย" อดีตนายกฯ ผ่านฉลุย เลือกสว.จังหวัดเชียงใหม่ ส่วน "หมอเปรม" เปรมศักดิ์ ได้ที่ 1 สว.ระดับจังหวัดขอนแก่น ขณะ "อ่างทอง" วีระศักดิ์ ผู้ว่าฯ ปู เลือกไขว้ข้ามกลุ่ม เข้ารอบระดับประเทศ 


เมื่อเวลา 13.57 น. ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ บรรยากาศการคัดเลือกผู้สมัคร สว. ระดับจังหวัด จังหวัดเชียงใหม่ รอบที่ 2 ซึ่งเป็นการเลือกแบบไขว้กลุ่มนั้นทาง กกต.เชียงใหม่ ได้มีการจับสลากแบ่งสายก่อนที่จะได้มีการจัดเอกสาร สว.3 ให้ทางผู้สมัคร ได้มีการศึกษาวิธีการเลือกก่อน

หลังจากนั้นเมื่อเวลา 14.00 น. จึงได้เริ่มให้มีการลงคะแนนเลือกแบบไขว้ ซึ่งเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงการเลือกตั้งก็เสร็จสิ้น โดยกลุ่ม 1 นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีซึ่งได้ลงสมัครในกลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคงได้รับการเลือกเป็นอันดับ 1 ได้คะแนน 10 คะแนนจาก ผู้สมัคร 25 รายให้เป็นตัวแทนของกลุ่ม 1 ซึ่งก็เป็นไปตามคาดได้เป็นตัวแทนผู้สมัคร สว.ระดับจังหวัด ของจังหวัดเชียงใหม่ ไปสู่ระดับประเทศที่จะมีการเลือก สว. ในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ จากผู้สมัคร สว.ทั้งประเทศ 3,080 คน

...

โดยจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีผู้สมัครครบทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ ทำให้มีตัวแทนระดับจังหวัดครบโควตา 40 คน

หลังการได้ตัวแทนแต่ละกลุ่มอาชีพทุกคนก็ต่างมาแสดงความดีใจผู้ที่ได้เข้ารอบโดยเฉพาะนายสมชาย อดีตนายกรัฐมนตรีที่ได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงจังหวัดเชียงใหม่พากันมาให้กำลังพร้อมถ่ายรูปพร้อมอวยพรให้ท่านได้เข้ารอบระดับประเทศต่อไป

ขณะที่คนดังบางในกลุ่มอาชีพทั้งนักธุรกิจ สื่อสารมวลชชื่อดังที่ไม่ได้ไปต่อ ก็รู้สึกเสียดายที่ไม่ได้เป็นตัวแทนไปเป็น สว. เพื่อพัฒนาประเทศ ตามความตั้งใจ

วันเดียวกัน เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ กกต.ไปประกาศให้ตัวแทนผู้สมัครของแต่ละกลุ่ม มาทำการจับสลากเพื่อแบ่งสาย จำนวน 4 สาย คือสาย ก. ข. ค. และ ง. จากนั้น โดยเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการ จัดพิมพ์เอกสารการแนะนำตัวของผู้สมัคร (สว.อ.3) ที่ผ่านการเลือกในรอบแรกเพื่อใช้ประกอบการเลือกในรอบที่ 2 ของแต่ละกลุ่มให้แล้วเสร็จ ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนการเลือกในรอบไขว้

ในเวลาต่อมา นายวัชระ สีสาร ผอ.กกต.ขอนแก่น ได้ประกาศ ชี้แจงให้ผู้สมัครทุกคนได้รับทราบผลการจับสลากแบ่งสายว่ามีกลุ่มใดบ้าง ชี้แจง ขั้นตอน กระบวนการ วิธีการในการเลือก สว. ในรอบที่ 2 เพื่อให้มีความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน ตามที่ กกต.กำหนด

จากนั้นเริ่มเข้าสู่กระบวนการเลือกในรอบที่ 2 โดยในการเลือกรอบที่สองหรือรอบไขว้นั้น เลือกได้ 1 คนเท่านั้น และคัดเลือกผู้ที่ผ่านรอบระดับจังหวัดให้เหลือกลุ่มละ 2 คน โดย ใช้เวลาในการลงคะแนนเลือกประมาณ 15 นาที ก็เสร็จสิ้นกระบวนการเลือก และเข้าสู่ขั้นตอนการนับคะแนนพร้อมกันทั้ง 20 กลุ่ม ซึ่งในการนับคะแนนนั้น มีการทักท้วงการนับคะแนนในกลุ่ม เนื่องจากมีบัตรลงคะแนนที่เจาะจงเพียงกลุ่ม แต่ไม่ลงเบอร์เลือก แต่สุดท้าย กกต.พิจารณาและวินิจฉัยให้ผ่านและอ่านบัตรลงคะแนนเป็นบุตรดี ผู้สมัครทุกคนพอใจและไม่มีการทักท้วง และในการเลือก สว.ระดับจังหวัดนั้น นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 4 กลุ่มการสาธารณสุขนั้น ได้คะแนนมาเป็นอันดับที่ 1 ส่วนอันดับที่ 2 คือ นางจิตรา มณีวงศ์ 3 คะแนน และในการเลือกสว.ของจังหวัดขอนแก่นนั้น มีผู้มีชื่อเสียงและเป็นอดีตนักการเมือง ถูกเลือกเข้ามาเป็นสว.ในระดับจังหวัดอีก 1 คน คือ นายอัษฎางค์ แสวงการ ซึ่งลงสมัคร ในกลุ่ม 3 กลุ่มการศึกษา ซึ่งเป็นอดีต สว.ขอนแก่น แต่ยังไม่ได้เข้าสภาฯ เพราะเกิดการปฏิวัติก่อน อีกคนที่เป็นม้ามืด ที่ได้รับเลือกเข้ามาเป็นสว.ระดับจังหวัด คือ นายฉัตรชัย โลหะมาตย์ อดีตกำนันตำบลวังชัย และอดีตประธานชมรมกำนันและผู้ใหญ่บ้านอำเภอน้ำพอง ซึ่งสมัคร สว.ในกลุ่มทำนา ทำไร่ ด้วยคะแนน 12 คะแนน อันดับ 2 นายธนิน ศรีสนิท ได้ 4 คะแนน

นายวัชระ สีสาร ผอ.กกต.ขอนแก่น กล่าวว่า "หลังจากนี้ กกต.ขอนแก่น จะจัดส่งรายชื่อผู้ที่ผ่านการเลือก สว.ระดับจังหวัด ให้กับ กกต.กลาง ใน 20 กลุ่ม กลุ่มละ 2 คน รวม 40 คน ซึ่งในภาพรวมการเลือก สว.จังหวัดขอนแก่น พบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พบมีปัญหาเล็กน้อยในการพิจารณาบัตรดี บัตรเสีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พิจารณาวินิจฉัยจนสิ้นข้อสงสัยของผู้สมัครเป็นที่เรียบร้อย กกต.ขอนแก่น จะประกาศรายชื่อผลการเลือก สว.ระดับจังหวัด ส่งให้กับ กกต.กลาง ได้ไม่เกินเวลา 20.00 น.

ส่วนที่ จ.อ่างทอง รายงานผลการโหวตเลือก สมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัดอ่างทอง ที่บริเวณห้องประชุมโรงแรมสุพร แกรนด์ โฮเต็ล อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง รอบแรกเป็นการเลือกกันในกลุ่มอาชีพของตัวเอง ผู้ว่าฯ ปู นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง สวมเสื้อสีเขียว ผ่านฉลุยในรอบแรก ได้เข้าไป เลือกไขว้ข้ามกลุ่ม ผลออกมา ได้คะแนนสูง 2 ลำดับแรกของกลุ่ม เป็นผู้เข้ารอบ 40 คน ได้รับเลือกไปสู่การเลือกระดับประเทศต่อไปในวันที่ 26 มิย.นี้

"วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี" หรืออดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่เคยนำชาวบ้านฝ่าวิกฤติโควิดคลัสเตอร์ใหญ่ คลัสเตอร์สมุทรสาคร คลัสเตอร์ตลาดกลางกุ้ง จนตัวเองและภรรยาติดเชื้อโควิด-19 อาการเข้าขั้นวิกฤติรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราชนานกว่า 3 เดือน หลังหายได้ย้ายมาทำงานเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ก่อนเกษียณอายุราชการ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...