"ศรีวราห์-อดีตรองปลัด สธ.-บก.ประชาไท" ฉลุย เข้ารอบเลือก สว.67 ระดับประเทศ

"ศรีวราห์" จากนครปฐม-บก.ประชาไท จ.สมุทรสงคราม และอดีตรองปลัด สธ.-อดีตอธิบดีปกครอง ผ่านฉลุย เป็นตัวแทนจังหวัดบุรีรัมย์ เดินหน้าต่อในระดับประเทศ รอลุ้นเลือก 26 มิ.ย.นี้ 

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 16 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเลือกสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ในระดับจังหวัด ของจังหวัดบุรีรัมย์ ทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ รอบสอง หรือ รอบไขว้กลุ่ม หลังจากมีการลงคะแนนเลือกตัวแทน สว.ระดับจังหวัด ในรอบแรก (รอบตัวแทนกลุ่ม) มีผู้ผ่านการเลือกระดับจังหวัด เข้ามา 100 คน จาก 20 กลุ่มอาชีพ ที่ห้องประชุมคอนเวนชั่นฮอลล์ โรงแรมเทพนครและโรงแรมอัลวาเรซ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัย และการคุมเข้มของเจ้าหน้าที่จัดการเลือก และเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เมืองบุรีรัมย์ เพื่อให้การดำเนินการลงคะแนนเลือก สว.ระดับจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์ ยุติธรรม

โดยการดำเนินการเลือก สว.ระดับจังหวัด ในรอบสอง หรือ รอบไขว้กลุ่ม จะเป็นรอบแบ่งสาย 4 สาย สายละ 5 กลุ่ม เลือกกลุ่มละ 1 คน จะได้รับบัตร คนละ 4 บัตร (โดยจะไม่ได้รับบัตรเลือกของกลุ่มตนเอง) รอบนี้ผู้ที่ได้รับเลือกคะแนนสูงสุดของกลุ่มอาชีพละ 2 คน จำนวน 20 กลุ่ม รวม 40 คน จะได้ไปเลือกในระดับประเทศ เพื่อเป็น สว.ต่อไป

...

สำหรับผลการลงคะแนนเลือกในรอบสอง หรือรอบไขว้กลุ่ม ของผู้สมัคร สว.ที่ผ่านจากกลุ่มแรก เพื่อเลือกผู้ที่ผ่านในรอบสอง หรือรอบไขว้กลุ่ม ให้เข้าไปในรอบการเลือกในระดับประเทศ ก็เป็นไปตามความคาดหมาย โดยมีบุคคลสำคัญอย่าง นายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล อดีตรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายมงคล สุระสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง, พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพชร อดีต ผบก.บุรีรัมย์, นายพรเพิ่ม ทองศรี อดีตหัวหน้าคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายอภิชาติ งามกมล อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ, นายศุภชัย กิตติภูติกุล ผู้สื่อข่าว นสพ.ไทยรัฐ ประจำ จ.บุรีรัมย์ ผ่านเข้าไปในรอบระดับประเทศ ในวันที่ 26 มิ.ย.2567 นี้ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มบุคคลที่มีชื่อเสียง แต่ไม่ผ่านการเลือกเข้าไปในรอบระดับประเทศ อย่าง นายประเสริฐ เลิศยะโส อดีต สส.บุรีรัมย์ อดีตผู้สมัคร สส. อดีตผู้สมัครนายก อบจ.บุรีรัมย์ ร่วงในรอบแรก, นายการุณ ใสงาม อดีต สส.บุรีรัมย์ และอดีต สว.บุรีรัมย์ และนายสาคร ปลื้มรัมย์ อดีตผู้สมัครนายก อบจ.บุรีรัมย์ ไม่ได้รับเลือกในรอบสองนี้


ขณะที่ เมื่อเวลา 15.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากอาคารสิริวรปัญญา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ถึงบรรยากาศในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาแบบไขว้ สำหรับในช่วงบ่ายของวันนี้เป็นการเลือกผู้สมัครในกลุ่มที่อยู่ในสายเดียวกัน ในระดับของจังหวัดนครปฐม ซึ่งคนที่จะหลุดเข้ารอบสุดท้ายได้ ต้องมีคะแนนสูงสุด 2 ลำดับแรกของกลุ่มอาชีพรวม 20 กลุ่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมมาอีกว่า พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล อดีตรอง ผบ.ตร. ซึ่งเป็นผู้สมัคร กลุ่มที่ 1 ระดับจังหวัดนครปฐม เป็นกลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคงอันได้แก่ ผู้เคยเป็นข้าราชการเจ้าหน้าที่รัฐ หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกันนั้น ผลปรากฏว่าได้ผ่านเข้ารอบในระดับจังหวัด มีคะแนน 5 คะแนน

โดยกลุ่มที่ 1 ได้ 2 คน คือ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล 5 คะแนน และคนที่สอง คือ พ.ต.อ.วีระยศ ชื่นกลิ่นธูปศิริ 5 คะแนน

ส่วนในกลุ่มที่ 3 ตัวเต็ง คือ นายกนก ปิ่นตกแต่ง อดีตศึกษาธิการจังหวัดนครปฐม ผู้สมัครระดับจังหวัดนครปฐม กลุ่มที่ 3 กลุ่มการศึกษา อันได้แก่ ผู้เป็นหรือเคยเป็นครูอาจารย์ นักวิจัย ผู้บริหารสถานศึกษา บุคลากรทางการศึกษา หรืออื่นๆ ในทำนองเดียวกัน ผลปรากฏว่าผ่านเข้ารอบในระดับจังหวัด ได้ 7 คะแนน และลำดับที่สองในกลุ่ม 3 คือ นายทวีพงศ์ หล่มวงษ์ 5 คะแนน

ส่วน บรรยากาศการเลือกตั้ง สว. ระดับจังหวัด รอบไขว้ ที่หอประชุมพิพัฒน์มงคล อบจ.สมุทรสงคราม  ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา นางสาวมนัสนันท์ วิทนา ผอ.กกต.ประจำจังหวัดสมุทรสงคราม นำคณะลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการเลือกตั้ง ขณะที่ผู้สมัครระดับอำเภอได้เดินทางมาเลือกตั้งในกลุ่มตัวเองตั้งแต่เปิดรับลงทะเบียน 08.00 น. และเริ่มเลือกตั้งรอบแรกตั้งแต่ 09.00 น. โดยกลุ่มที่ 1 ผู้ผ่านการคัดเลือกระดับอำเภอทั้ง 3 แห่ง รวม 6 คน กลุ่มที่ 2 รวม 5 คน, กลุ่มที่ 3 รวม 8 คน, กลุ่มที่ 4 รวม 4 คน, กลุ่มที่ 5 มีเพียง 1 คน, กลุ่มที่ 6 รวม 4 คน, กลุ่มที่ 7 รวม 3 คน, กลุ่มที่ 8 รวม 4 คน, กลุ่มที่ 9 มีเพียง 1 คน, กลุ่มที่ 10 มีเพียง 1 คน, กลุ่มที่ 11 รวม 5 คน, กลุ่มที่ 12 มีพียง 1 คน, กลุ่มที่ 13 มี 1 คน, กลุ่มที่ 14 รวม 4 คน, กลุ่มที่ 15 รวม 5 คน, กลุ่มที่ 16 รวม 5 คน,กลุ่มที่ 17 รวม 4 คน, กลุ่มที่ 18 รวม 2 คน, กลุ่มที่ 19 รวม 6 คน และกลุ่มที่ 20 รวม 7 คน

ต่อมา เมื่อเวลา 12.45 น. ได้มีการเลือกตั้ง สว.ในรอบ 2 เลือกไขว้ระหว่างกลุ่ม โดยได้มีการจับสลากแบ่งกลุ่มเป็น 4 สายประกอบ สาย ก มีกลุ่ม 3, 11, 15, 19 และ 20, สาย ข มีกลุ่ม 4, 9, 14, 15 และ17, สาย ค มีกลุ่ม 1, 5, 7, 8 และ 13 ส่วนสาย ง มีกลุ่ม 2, 6, 10, 12 และ 18 โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงเสร็จ ก่อนจะมีการนับคะแนน

ผลปรากฏว่า มีผู้ผ่านการเลือกตั้งระดับจังหวัด 35 คน แยกเป็น กลุ่ม 1 – 4, 6 – 8, 11, 14 – 20 กลุ่มละ 2 ราย ส่วนที่เหลือกลุ่มละ 1 ราย ในส่วนกลุ่มที่ 18 ที่ผู้สื่อข่าวจับตา คือ กลุ่มสื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม มีผู้เข้ารอบ 2 ราย คือ นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย บก.ประชาไท และ พ.ต.อ.โชติวิเชียร วิเชียรโชติ ซึ่งภายหลังทราบผล ทั้งคู่ได้มีการจับมือร่วมแสดงความยินดี

ขณะที่บุคคลที่มีชื่อเสียงในจังหวัดสมุทรสงคราม เช่น นายนิทรารัตน์ แพทย์วงศ์ ประธานสภาทนายความ จ.สมุทรสงคราม อดีตประธาน กกต.จ.สมุทรสงคราม จากกลุ่ม 2 กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม, น.ส.ตวงคุณ ทรงธรรมวัฒน์ อดีตประธานสภาอุตสาหกรรม จากกลุ่ม 12 ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ก็ผ่านเข้ารอบระดับประเทศ เช่นกัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...