"พรหมินทร์" กังวล หวน เลขาฯ นายกฯ รอบ 17 ปี - "ดิจิทัลวอลเล็ต" ทำสำเร็จ แน่

"หมอพรหมินทร์" ว่าที่เลขาธิการนายกฯ รับกังวล หวนตำแหน่งรอบ 17 ปี ส่วนทีมเลขาฯ มีเท่าที่จำเป็น ยัน นโยบายที่เตรียมแถลงครอบคลุมทุกประเด็น ย้ำ ดิจิทัลวอลเล็ต ทำสำเร็จตามกรอบ 1 ก.พ. 67 แน่

วันที่ 6 ก.ย. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ทำเนียบรัฐบาล หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ ว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีการแต่งตั้งตนเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการแต่งตั้งทีมเลขาธิการ

เมื่อถามถึงว่า ตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะต้องมีกี่ตำแหน่ง เนื่องจากดูท่าทีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นคนที่ตั้งใจทำงานเยอะ นายแพทย์ พรหมินทร์ บอกว่า มีเท่าที่จำเป็นและที่จริงมีข้าราชการและพลเรือน ทุกคนทำงานอย่างเต็มกำลัง เพราะเราเป็นรัฐบาลของประชาชน

ส่วนตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย จะมีใครเข้ามา นายแพทย์พรหมินทร์ กล่าวว่า นักกฎหมายมีเยอะ ซึ่งก็เป็นหน้าที่เราจะต้องดูแล

เมื่อถามว่า การมาทำงานในครั้งนี้ของนายแพทย์พรหมินทร์ เคยมีประสบการณ์เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีมาแล้ว มีอะไรแปลกใหม่หรือไม่ นายแพทย์พรหมินทร์ บอกว่าเป็นประสบการณ์หนึ่ง แต่ครั้งนี้เป็นภารกิจและความท้าทายใหม่จึงไม่ใช่เรื่องง่าย

เมื่อถามถึงความกังวลในการทำงานในครั้งนี้ นายแพทย์พรหมินทร์ บอกว่า กังวลว่าจะทำงานให้ประชาชนได้ไม่เต็มที่ แต่เชื่อว่า ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ ของรัฐบาลชุดนี้ จะทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่สมปรารถนา

นายแพทย์พรหมินทร์ ยังเปิดเผยอีกว่าการกลับมาทำงานในครั้งนี้ เป็นการทำงานกลับมาในรอบ 17 ปีพร้อมบอกว่า เราอายุมากแล้ว ไม่ควรจะต้องมาทำงานก่อนหัวเราะ และบอกว่า แต่ถ้าเป็นประโยชน์กับบ้านเมืองตามที่ตนตั้งปณิธานไว้ก็จำเป็นต้องทำ

...

เมื่อถามว่า มีเหตุผลและความจำเป็นอย่างไรที่กลับมารับตำแหน่งทางการเมืองในครั้งนี้ นายแพทย์พรหมินทร์กล่าวว่า ส่วนตัวได้เชื่อมในเรื่องของนโยบาย กับนายกฯ คนใหม่ คือ นายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งจะต้องมีกลไกต่างๆ ที่สามารถช่วยงานท่านได้ และท่านนายกฯ มีความต้องการให้ตนเข้ามาช่วยงาน จึงเป็นโอกาสดีที่จะทำงานให้ประเทศชาติ

เมื่อถามว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ คนปัจจุบัน มีความแตกต่างจากนายกรัฐมนตรีคนที่ผ่านมาอย่างไร
นายแพทย์พรหมินทร์ กล่าวว่า วิธีคิดของตนกับนายกฯ ใกล้เคียงกัน ซึ่งเราเข้าใจในเรื่องของภาคประชาชนธุรกิจ แล้วภาครัฐ เชื่อว่าจะแก้ปัญหาของประเทศได้อย่างดี

ส่วนการที่ตนเคยเป็นอดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยุคนายทักษิณ ชินวัตร มองว่า อดีตนายกฯ ทักษิณก็ทำงานเยอะ และนายกฯ เศรษฐา ก็ทำงานเร็วมาก และทำงานเยอะ ผมกลัวว่าจะทำไม่ทัน

สำหรับการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาในส่วนของที่ตนดูแล ที่ประชุมครม. ได้มีการเห็นชอบนโยบายร่วมกัน จากพรรคต่างๆ นำมาประกอบและปรึกษาหารือ เป็นแนวเรื่องของสภาพัฒน์ฯ และทางด้านของสำนักเลขาครม. และยังมีสำนักงบประมาณมาช่วยดู ซึ่งทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามกลไก และนโยบายทั้งหมดก็พร้อมที่จะนำเสนอ แต่ขณะนี้ต้องนำนโยบายที่พิมพ์ออกมา เสนอให้กับทางรัฐสภา ภายในวันจันทร์ที่จะถึง

เมื่อถามว่าได้เห็น เอกสารแถลงนโยบายรัฐบาลเพื่อไทยหลุดออกมาหรือไม่ นายแพทย์พรหมินทร์ กล่าวว่า เอกสารดังกล่าวก็ต้องแจกในวันนี้ เรื่องนี้ต้องรู้อยู่แล้ว ก็ไม่ได้เสียหายอะไร

ส่วนการแถลงนโยบายจะต้องใช้เวลากี่วันถึงจะเหมาะสม ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ เมื่อเราอ่านแถลงนโยบายจบ ถึงจะบริหารราชการแผ่นดินได้ ที่เหลือก็จะเป็นหน้าที่ของรัฐสภา ที่จะให้ความเห็น ซึ่งทางสภาก็จะต้องใช้เวลาปรึกษาหารือว่า จะต้องใช้เวลาเท่าไร แต่เราพร้อม

ส่วนการแถลงนโยบาย มีการตั้งคำถามว่า นโยบายอาจจะไม่ตรงกับที่หาเสียงไว้ จะต้องทำอย่างไร นายแพทย์พรหมินทร์ กล่าวว่า คำว่านโยบายของรัฐบาลเป็นกรอบและหลักการอย่างหนึ่ง หากพูดถึงเป้าหมายไม่ได้ลงในรายละเอียด แต่ยืนยันว่า นโยบายที่จะแถลงครอบคลุมทุกประเด็นแน่นอน เพราะสิ่งที่ทุกพรรค มีนโยบายและนำมาผนวกกัน ซึ่งจะต้องมีกรอบใหญ่ และต้องทำให้สำเร็จ

เมื่อถามถึง นโยบายดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท พอจะชี้แจงได้หรือไม่ ว่าจะหาเงินส่วนไหนมาแจกประชาชน ได้สำเร็จตามกรอบที่วางไว้ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ส่วนตัวมองว่า คณะทำงานกำลังทำงานอยู่ ค่อยไปดูรายละเอียดวันที่ออกมาพร้อมแน่นอน ส่วนการจะตอบคำถามต่อสภานั้น จะต้องขอปรึกษาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อะไรที่ยังครึ่งๆ กลางๆ อย่าเพิ่งเอาไปวิจารณ์ เพราะเราเชื่อมั่นว่า ทำสำเร็จแน่นอน และพร้อมเมื่อไหร่เราบอกประชาชนทันที

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...