นายกฯ เป็นประธาน วันต่อต้านคอร์รัปชัน ลั่น ซื้อขายตำแหน่งต้องหมดไป

นายกฯ "เศรษฐา" เป็นประธาน วันต่อต้านคอร์รัปชัน 2566 ลั่น ข้าราชการระดับสูง ต้องโชว์ทรัพย์สิน ลั่น ซื้อขายตำแหน่งต้องหมดไป ขณะ "ACT" ยื่น ขอทุกหน่วยงานเปิดข้อมูล เพื่อความโปร่งใส 

เมื่อเวลา 11.45 น. ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง เป็นประธานเปิดงานวันต่อต้านคอร์รัปชัน 6 ก.ย. 2566 ภายใต้หัวข้อ “ดีเดย์ 6 ก.ย. 66 รวมพลังคนไทยต่อต้านคอร์รัปชัน ACT ชู 5 ข้อเรียกร้องต่อ “เศรษฐา ทวีสิน” ซึ่งเป็นเวทีแรกของการกล่าวปาฐกถา เวทีแรกหลังการเข้าถวายสัตย์ฯ นายกฯ โดยมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ร่วมคณะด้วย มี พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) น.ส.กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร อดีต รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นางกัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย รอให้การต้อนรับ สำหรับ 5 ข้อเรียกร้องของ ACT ประกอบด้วย กำหนดให้การปราบปรามคอร์รัปชันเป็นวาระแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการที่มีตัวแทนทุกภาคส่วนมีนายกฯเป็นประธาน สนับสนุนให้ ป.ป.ช. สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ช.) ทำหน้าที่ได้อย่างอิสระ เร่งรัดการออกกฎหมายต่อต้านคอร์รัปชันที่ค้างคาอยู่ ทุกหน่วยงานต้องพร้อมเปิดข้อมูล นับจาก TOR ไปจนถึงสัญญาต่างๆ ในรูปแบบที่เชื่อมโยงกับ ACT Ai และแก้ไปกฎระเบียบราชการต่างๆ ที่ถูกนำมาใช้เป็นข้ออ้างในการไม่เปิดเผยข้อมูลปัญหาคอร์รัปชัน

...

โดย นายเศรษฐา กล่าวว่า ยินดีที่ได้มาพูดคุยกับทุกคนในวันต่อต้านคอร์รัปชัน หัวข้อการปราบปรามทุจริตเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาลและเป็นหน้าที่หน่วยงานรัฐต้องสนับสนุน และปฏิบัติตามอย่างไม่มีข้อยกเว้น ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับการรับรู้เรื่องการทุจริตเป็นอันดับ 4 ของอาเซียน ต่ำกว่า สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม จึงเป็นเรื่องที่เราต้องพัฒนา เพราะประเทศเหล่านั้นเป็นคู่แข่งทางการค้าของเรา เพราะเรื่องการทุจริตทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นแก่นักลงทุนและทำให้เศรษฐกิจถดถอยกระทบจีดีพี ทั้งนี้เพื่อให้ปัญหาทุจริตหมดไป รัฐบาลมีนโยบายนำเทคโนโลยี เข้ามาเพื่อความโปร่งใสตรวจสอบได้ ให้การให้บริการภาครัฐรวดเร็ว มีหลักนิติธรรม ยึดประโยชน์ประชาชนเป็นหัวใจสำคัญ และเราจะเร่งปรับปรุงกฎหมายลูกเพื่ออำนวยความสะดวกการขอใบอนุญาตลดการเรียกรับสินบนจากประชาชน ที่สำคัญรัฐบาลยังจะให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎหมายและลงโทษที่เฉียบขาด ควบคุมเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงในหลายตำแหน่ง ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและต้องเปิดเผยต่อสาธารณชนเพื่อแสดงความโปร่งใสให้ประชาชนตรวจสอบได้ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งและสร้างรากฐานให้สังคมเคารพกฎหมายร่วมกันและขจัดคอร์รัปชันให้หมดไปจากประเทศ

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า เราจะนำเทคโนโลยีมาช่วยให้เกิดความโปร่งใสตรวจสอบได้ เช่น การใช้ระบบจ่ายเงินภาครัฐทางอิเล็กทรอนิกส์แทนเงินสด เปิดขอใบอนุญาตผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ปรับปรุงการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐให้ทันสมัยโปร่งใสป้องกันการทุจริต ปรับเปลี่ยนการบริหารให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล และในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ โดยเน้นความสำคัญการขับเคลื่อนภารกิจราชการ เพราะภาคราชการเป็นภาคส่วนที่มีเกียรติมีศักดิ์ศรี เป็นผู้ปฏิบัตินโยบายของรัฐบาล และเป็นผู้ขับเคลื่อนนโยบาย ฉะนั้นการซื้อขายตำแหน่งการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม เป็นภารกิจที่ตนจะแก้ไขเพื่อให้แน่ใจว่าข้าราชการจะได้รับความเป็นธรรม และได้รับการสนับสนุนเมื่อผลงานที่ดี ฉะนั้นการซื้อขายตำแหน่งในรัฐบาลนี้ต้องหมดไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า มาปาฐกถาวันต่อต้านคอร์รัปชัน ประจำปี 2566 ซึ่งถือเป็นเวทีแรกในตำแหน่งนายกฯ ตื่นเต้นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตื่นเต้นตลอด

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...