“ชูศักดิ์” ขออย่าด่วนตัดสินแทน กมธ.นิรโทษฯ หวั่น นำไปสู่ความขัดแย้งของสังคม

“ชูศักดิ์” วอน อย่าด่วนตัดสินแทนกรรมาธิการนิรโทษกรรม หวั่น นำไปสู่ความขัดแย้งของสังคม ย้ำ มีหน้าที่ศึกษาหาแนวทางการตรากฎหมาย ข้อดี-ข้อเสีย ให้มีความขัดแย้งน้อยที่สุด โดยยึดมั่นระบอบประชาธิปไตย

วันที่ 16 มิถุนายน 2567 นายชูศักดิ์ ศิรินิล ในฐานะ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการตรากฎหมายนิรโทษกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม ว่า เท่าที่ติดตามดู เหมือนมีความพยายามจะรีบสรุปว่าการนิรโทษกรรมที่จะเกิดขึ้นนั้น จะรวมหรือไม่รวมมาตรา 112 ขอเรียนว่าหน้าที่ของกรรมาธิการ เรามิได้ยกร่างกฎหมาย มิได้ยกร่างพระราชบัญญัติ เรามีหน้าที่ในการศึกษาหาแนวทางการตรากฎหมาย ศึกษาข้อดี ข้อเสีย ทางสังคมในทางวิชาการและในทางที่ประเทศไทยสามารถเดินต่อไปได้ โดยปราศจากความขัดแย้งหรือมีความขัดแย้งให้น้อยที่สุด และยังคงยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

นายชูศักดิ์ ระบุต่อไปว่า หน้าที่สำคัญของกรรมาธิการจึงอยู่ที่การศึกษาว่าควรมีการนิรโทษกรรมการกระทำอะไรบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งควรจะมีการนิรโทษกรรมมาตรา 112 ด้วยหรือไม่ หากมีการนิรโทษกรรมหรือไม่นิรโทษกรรม มีผลดี ผลเสียต่อสังคมอย่างไร หรือจะมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างไร ข้อสำคัญที่สุด เราไม่อยากเห็นว่าการคิด การศึกษา การตัดสินใจ จะนำไปสู่ความขัดแย้งของสังคมมากไปกว่าที่เป็นอยู่ จึงขอฝากถึงพรรคการเมือง ฝากถึงสังคม ฝากถึงประชาชนช่วยกันคิดหาทางออกของประเทศ ช่วยกันคิดในการแก้ไขปัญหาของประเทศ และไม่ควรรีบสรุปว่ากรรมาธิการ คิดอย่างนั้นคิดอย่างนี้ ซึ่งอาจจะเป็นสิ่งที่วิพากษ์วิจารณ์กันจนเกินเลยไปจากหน้าที่ เจตนาความตั้งใจของกรรมาธิการ จนอาจนำไปสู่ความหลงผิดก็ได้.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ถอดรหัสเกาหลีเหนือไม่ต้องการเจรจาเกาหลีใต้ l World in Brief

ถอดรหัสเกาหลีเหนือไม่ต้องการเจรจาเกาหลีใต้ รายงานจากกองทัพเกาหลีใต้และเคซีเอ็นเอ สื่อทางการเกาหลีเหน...

ญี่ปุ่นจับตา ‘ไทย - มาเลย์’ ร่วมกลุ่ม BRICS หวั่นเปลี่ยนข้างซบ ‘จีน - รัสเซีย’

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ (SCMP) รายงานอ้างความเห็นนักวิเคราะห์ด้านการเมืองระหว่างประเทศว่า “ญ...

นักท่องเที่ยวบุก ‘ญี่ปุ่น’ ใช้จ่ายสะพัด 9 เดือนแรก 4 หมื่นล้าน แซงยอดทั้งปี 66

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชีย รายงานตัวเลขล่าสุดจากสำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่นเผยว่า ภายในเวลาเพียง 9 เดือ...

สรุป ‘จีน’ แถลงกระตุ้น ‘อสังหาฯ’ เร่งปล่อยสินเชื่อ ‘บัญชีขาว’ สร้างบ้านใหม่ล้านยูนิต

สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอนิ่งโพสต์รายงานว่า รัฐบาลจีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ นำโดย “ห...