ร่วมพันธมิตร พาณิชย์จัด รวมพลัง SME มหกรรมใหญ่ ดัน "เศรษฐกิจ"

กระทรวงพาณิชย์ผนึกกำลังสสว. และหน่วยงานพันธมิตร เตรียมจัด “มหกรรมรวมพลัง SME ไทย : THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024” เพื่อชาว SME ไทยเป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 19-23 มิ.ย. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นับเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญเพื่อปลุกพลัง SME ไทยให้พร้อมแข่งขันและเติบโตอย่างมั่นคง พบ 6 ไฮไลต์ที่จะช่วยแก้ปัญหาให้ SMEอาทิ ทำเลการค้าและเงินทุน แฟรนไชส์สร้างอาชีพเพื่อผู้ว่างงาน หวังดันมูลค่าทางเศรษฐกิจของ SME ไทย แตะ 40% ในปี 2570 และยังจับมือ 6 พันธมิตรเซ็น MOU ขับเคลื่อน SME Clinic คาดงาน 5 วัน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 140 ล้านบาท

เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของ SME ไทย ที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ กระทรวงพาณิชย์จึงร่วมกับพันธมิตรจัดงาน “มหกรรมรวมพลัง SME ไทย : THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024” เพื่อชาว SMEไทย ที่เป็นการจัดครั้งแรกเพื่อหนุนให้มีการต่อยอดธุรกิจ SME ไปสู่ระดับสากล

ที่กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ แถลงถึงการจัดงาน “มหกรรมรวมพลัง SME ไทย : THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024” เพื่อชาว SME ไทย ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 19 - 23 มิ.ย. ว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) หน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการเงินและพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกันจัดงานนี้ขึ้น ณ ฮอลล์ 5-6 ชั้น LG ศูนย์การประชุม แห่งชาติสิริกิติ์ ถือเป็นงานยิ่งใหญ่แห่งปีเพื่อชาว SME ไทย เนื่องด้วยกระทรวงให้ความสำคัญกับการส่งเสริม พัฒนาและยกระดับการค้าของธุรกิจ SME เพราะ SME มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจไทย สะท้อนอยู่ในวงจรธุรกิจตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคและช่วงเติบโต ที่เป็นแหล่งรองรับการจ้างงานของประเทศ รวมไปถึงช่วงการต่อยอดธุรกิจสู่ระดับสากล กระทรวงตั้งเป้าผลักดันให้ธุรกิจ SME มีมูลค่าทางเศรษฐกิจคิดเป็นสัดส่วน 40% ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ภายในปี 2570 จากปัจจุบันที่35%

...

“อุปสรรคของ SME คือ ขาดเงินทุน ขาดเป้าหมายแผนธุรกิจ ขาดเครื่องมือ ไม่มีตลาด ไม่มีทำเล กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับพันธมิตร จัดกิจกรรมเสริมแกร่งให้กับ SME นำมาสู่การจัดงานมหกรรมรวมพลัง SME ไทยในครั้งนี้ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ เพื่อปลุกพลัง SMEไทย ให้พร้อมแข่งขันและเติบโตต่อไปได้อย่างมั่นคง งานนี้เปรียบเสมือน “One-Stop Shopping”สำหรับ SME เพราะจะช่วยสร้างโอกาส สร้างความเข้มแข็งด้วยองค์ความรู้ด้านต่างๆ เครื่องมือที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัล เงินทุนดอกเบี้ยต่ำและทำเลการค้าที่คัดสรรแล้วในราคาพิเศษ ตลอดจนการเจรจาธุรกิจกับผู้ซื้อภายในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้กับ SME” นายนภินทรกล่าว

รมช.พาณิชย์กล่าวด้วยว่า สำหรับไฮไลต์สำคัญภายในงาน ประกอบด้วย 6 ไฮไลต์ ได้แก่ 1. ทำเลการค้าพิเศษ โดยผู้ว่างงานที่ต้องการมีอาชีพ มีรายได้และต้องการเติบโตทางธุรกิจ สามารถมาเดินงานนี้เพื่อเลือกทำเลการค้าราคาพิเศษกว่า 19,000 ทำเล จากเจ้าของพื้นที่ทั้งสถานีบริการน้ำมัน ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ห้างสรรพสินค้า ตลาดชุมชน ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด พร้อมส่วนลดพิเศษให้ เช่น ปลอดค่าเช่าตลอดสัญญา ชำระเฉพาะค่าสาธารณูปโภค ทดลองขาย 2 เดือน เหมาจ่ายเริ่มต้น 2,000-4,000 บาท ฟรีค่าเช่าพื้นที่ 3 เดือนแรก เป็นต้น 2.บริการ “SME Clinic” พันธมิตรทางการเงิน 22 หน่วยงาน ที่พร้อมให้คำปรึกษาแนะนำ ให้ความรู้แก่ SME ในเรื่องต่างๆ เพื่อติดอาวุธ สร้างองค์ความรู้ 3.มีธุรกิจแฟรนไชส์มาร่วมออกบูธกว่า 60 ราย เพื่อให้ผู้ต้องการอาชีพเสริม สร้างรายได้ ได้เลือกไปประกอบธุรกิจ โดยมีแพ็กเกจแฟรนไชส์หลายราคา หลายรูปแบบ และส่วนลดสูงสุดถึง 30% ตั้งแต่ 5,000-100,000 บาท

นายนภินทรกล่าวอีกว่า 4.การต่อยอดจากงานครั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะสรรหาทำเลการค้าเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องและทำงานร่วมกับเครือข่ายต่างๆ เพื่อหาทำเลการค้าราคาพิเศษให้ผู้สนใจ 5.ผู้ที่ต้องการแหล่งเงินทุนในการทำธุรกิจ ภายในงานมีแพ็กเกจสินเชื่อพิเศษสำหรับ SME จากสถาบันการเงินชั้นนำ 18 หน่วยงาน วงเงินให้กู้รวม 45,000 ล้านบาท 6.เวทีกลางเสริมทักษะให้ SME จากวิทยากรมืออาชีพที่มาพูดในงาน

รมช.พาณิชย์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ตนยังเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความร่วมมือว่าด้วยการขับเคลื่อน SME Clinic เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน SME ไทย ระหว่าง 6 หน่วยงาน คือ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ เครือข่ายธุรกิจ มอค บิส คลับ ประเทศไทย สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าและบริการให้แก่ SME สร้างโอกาสทางการค้า รวมถึงเชื่อมโยงและสร้างเครือข่ายให้แก่ผู้ประกอบการ โดย SME Clinic จะเป็นศูนย์กลางในการให้คำปรึกษา ช่วยเหลือ ฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาสำหรับ SME

“งานมหกรรมรวมพลัง SME ไทย จะเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการ SME และผู้ว่างงาน จากการมีทำเลการค้าราคาพิเศษ สามารถเข้าถึงสินเชื่ออัตราพิเศษจากสถาบันการเงินชั้นนำ ทั้งสร้างทางเลือกในการประกอบอาชีพด้วยธุรกิจแฟรนไชส์ ที่ผ่านการพัฒนาจากกระทรวงพาณิชย์ พร้อมทั้งติดอาวุธให้ SME เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป คาดว่าตลอดการจัดงาน 5 วัน จะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ไม่ต่ำกว่า 140 ล้านบาท จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการ SME และผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมงาน เลือกซื้อสินค้าคุณภาพดีจาก SME ทั่วประเทศกว่า 300 บูธที่คัดสรรมาให้เลือกซื้อแบบจุใจ กิจกรรมเด็ดๆ ที่จะช่วยจุดประกายธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ได้ที่งาน “มหกรรมรวมพลัง SME ไทย : THAILAND SME SYNERGY EXPO 2024” ระหว่างวันที่ 19-23 มิ.ย. ณ ฮอลล์ 5-6 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์” นายนภินทรกล่าว

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...