'สุทิน'สั่งตรวจสอบปมเก็บค่า Wi-Fi 'ทหารเกณฑ์' พบไม่ปรากฎในระเบียบกองทัพ

14 มิถุนายน 2567 เวลา 09:00 น. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า นายสุทิน  คลังแสง รมว.กลาโหม สั่งการให้ตรวจสอบทุกเหล่าทัพถึงการเผยแพร่เอกสาร ว่ามีการหักเงินฝากและเก็บค่า Wi-Fi ของทหารเกณฑ์ นั้น  ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ผู้แทนกองทัพบกได้รายงานให้กระทรวงกลาโหมทราบว่าเอกสารชุดดังกล่าวที่มีเจตนาเผยแพร่ โดยมีเจตนาพิเศษในเชิงลบต่อกองทัพ เพราะเป็นเอกสารเก่าหลายปีมาแล้ว ซึ่งดูได้จากระเบียบเก่า ในอดีตมีการหักเงินฝากตามตารางที่ปรากฏ แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว ส่วนการเรียกเก็บค่า Wi-Fi ต่อเดือนนั้นไม่เคยมีปรากฏในระเบียบของกองทัพใดๆ

นายจิรายุกล่าวอีกว่า กระดาษชิ้นนี้มีข้อความ ว่า “ค่าศพ ทภ1”
ซึ่งสันนิษฐานได้ว่าย่อมาจากกองทัพภาคที่1ซึ่งกองทัพบกได้ตรวจสอบแล้ว ตามรายละเอียดประกอบ หากผู้เผยแพร่หรือท่านใดสามารถระบุได้ว่าเป็นหน่วยงานไหนและถูกหักดังกล่าวจริง ขอให้แจ้งมาที่กระทรวงกลาโหมได้ทันที ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหม ได้วิทยุสอบถามไปยังทุกเหล่าทัพ เช้านี้ยังไม่พบว่ามีการเรียกเก็บ ค่า Wi-Fi ดังกล่าว เพราะหน่วยงานเขตเมืองที่อยู่ใกล้เครือข่ายก็จะมี Wi-Fi เป็นปกติอยู่แล้วเว้นแต่หน่วยที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารหรือชายแดน ก็จะใช้ระบบวิทยุสื่อสารหรือดาวเทียม

“ จากการตรวจสอบพบความจริงว่าน้องๆทหารเกณฑ์ใหม่บางคนมาแต่ตัวไม่มีอะไรติดมาแม้เงินบาทเดียว  บางคนอยากจะมีโทรศัพท์ไว้โทรหาครอบครัวก็ขอซื้อล่วงหน้าแล้วให้ไปหักสิ้นเดือนก็มี บางคนมีหนี้สินติดตัวเข้ามา ก็มีคนมาทวงก็อยากเบิกใช้หนี้ไปก่อนก็มี 
บางอย่างก็เป็นความต้องการที่น้องๆในหน่วย ที่มีสภาพภูมิประเทศและพื้นที่ต่างๆแตกต่างกันไป ตกลงกันเองและไปพูดคุยกับหน่วยขอชำระสิ้นเดือนเป็นต้น”
    ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ให้นโยบายกำชับทุกเหล่าทัพถึงเรื่องการหักเงินนอกระเบียบทางราชการ อย่าให้เกิดขึ้น ทั้งนี้จะดำเนินการเร่งปรับปรุงโครงสร้างต่างๆในงบประมาณของทหารเกณฑ์และทหารประจำชั้นผู้น้อยต่อไป“

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...