“เชาว์” ชี้ คดี ม.112 “ทักษิณ” ให้ดูข้อเท็จจริง จับตาอัยการ แทนกดดันศาล

“เชาว์” อดีตรองโฆษก ปชป. แนะ โฟกัสคดี ม.112 “ทักษิณ” ต้องดูข้อเท็จจริงไม่ใช่โซเชียล จับตาอัยการ แทนกดดันศาล ปมให้ประกันตัว ดักทาง “อัยการสูงสุด” ต่อลมหายใจ “ทักษิณ” ต้องมีคำชี้แจง

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2567 นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก “Chao Meekhuad” ในหัวเรื่อง “คดี 112 ของทักษิณกับการประกันตัว” มีเนื้อหาระบุว่า ช่วงนี้มีคนนำมาตรา 112 มาเป็นประเด็นบนสื่อโซเชียลกันจำนวนมาก โดยเฉพาะคดีของนายทักษิณ ชินวัตร ตั้งแต่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง มาถึงประเด็นร้อนเกี่ยวกับการติดสินบนถุงขนมรอบสอง ทำนองว่า มีการติดสินบนศาลเพื่อให้ได้ประกันตัว ในฐานะทนายความที่ติดตามคดีมาตรา 112 มาโดยตลอด เห็นว่าความผิดตามมาตรา 112 ถ้าจำเลยกระทำผิดครั้งแรก และพฤติการณ์ไม่ร้ายแรงจริงๆ ส่วนใหญ่ ศาลจะให้ประกันตัวทุกราย แต่ที่ไม่ให้ประกันตัว คือ คนที่ได้รับการประกันตัวแล้ว ทำผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว หรือคนที่กระทำความผิดซ้ำซาก ไม่เกรงกลัวกฎหมาย เพราะฉะนั้นข้อมูลที่มีการพูดกันในสื่อโซเชียลฯ อาจจะสร้างความเข้าใจผิด เกี่ยวกับอำนาจการปล่อยตัวชั่วคราวของศาล อย่าเอาคดี 112 มาโยงกับศาลเลยครับ เพราะอย่างที่อธิบายไปในตอนต้น คาดการณ์ได้ว่า ถ้านายทักษิณไปรายงานตัวก็น่าจะได้รับการประกันตัว

นายเชาว์ ระบุต่อว่า ประเด็นที่สังคมควรโฟกัสคือ การใช้เทคนิคทางกฎหมายเพื่อยื้อหรือทำให้ตัวเองหลุดคดี โดยใช้กระบวนการยุติธรรมตั้งต้นเป็นเครื่องมือต้องไม่เกิดขึ้น เพราะตอนนี้นายทักษิณวางกลยุทธ์ ใช้แผนเดิมคือ ขอความเป็นธรรมซ้ำอีก อ้างไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกกลั่นแกล้ง คนทำคดีในขณะนั้นถูกกดดัน ซึ่งก็มีคำยืนยันจากผู้เกี่ยวข้องแล้วว่า ข้อกล่าวอ้างของนายทักษิณไม่เป็นความจริง การที่นายทักษิณเพิ่งออกมาเปิดประเด็นใหม่ หลังใช้อาการป่วยมาเป็นเหตุผลให้การส่งฟ้องเลื่อนออกไป เห็นได้ชัดว่า เป็นเทคนิคทางกฎหมาย ที่จะอ้างว่า มีข้อเท็จจริง พยานหลักฐานต่างไปจากเดิม เพื่อให้มีการรับเรื่องขอความเป็นธรรม สอบสวนเพิ่มเติมในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ ถ้ามีการรับเรื่องขอความเป็นธรรม ต่อลมหายใจให้นายทักษิณ อัยการสูงสุดต้องมีคำชี้แจงที่ชัดเจนต่อสาธารณะว่า มีหลักฐานพยานใหม่อย่างไร ถ้าผู้ต้องหาใช้วิธีการแบบนี้ ยื้อ ประวิงเวลาไปเรื่อยๆ ความเป็นธรรมจะอยู่ตรงไหน ดังจะเห็นได้จากกรณี บอส อยู่วิทยา ที่ทำให้องค์กรอัยการได้รับความเสื่อมเสียชื่อเสียงมาแล้ว

...

“ผมคิดว่าอย่าวิจารณ์กันไปไกลว่าจะได้ประกันตัวหรือไม่ได้ประกันตัวเลยครับ แต่ให้จับตาหมากกลซ่อนเงื่อนเทคนิคทางกฎหมาย และการใช้ดุลพินิจของอัยการให้ดี เผลอๆ อาจจะหลุดในชั้นอัยการเป็นไปได้ ดูคดีของนายอิทธิพล คุณปลื้ม เป็นตัวอย่าง ส่งสำนวนกระชั้น ส่งฟ้องช้า จนเป็นเหตุให้นำตัวจำเลยส่งฟ้องไม่ทัน ทั้งอัยการและ ป.ป.ช. ทำขึงขังขอออกมาจับใหม่ สุดท้ายก็ไปหลุดในชั้นศาล เทคนิคทางกฎหมายเหล่านี้คนธรรมดาทำไม่ได้หรอกครับ มีแต่คนที่มีอำนาจวาสนาเท่านั้น ที่ทำให้กระบวนการยุติธรรมตั้งต้นบิดเบี้ยวได้” นายเชาว์ ระบุทิ้งท้าย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...