นายกฯ ปัด ไม่ยุบสภา-ไม่ลาออก เผย เพิ่มพยานคดี ตั้ง "พิชิต" ในจันทร์นี้

นายกฯ เผย เพิ่มพยานคดีแต่งตั้ง "พิชิต" เป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ จันทร์นี้ ยืนยัน ไม่ใช้วิธีพิสดารหนีปัญหา ปัด ไม่ลาออก-ไม่ยุบสภา ลั่น ไร้ปัญหากับ พปชร. เคารพ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะอดีตรองนายกฯ


วันที่ 14 มิ.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีการจัดรายการนายกฯ พบประชาชน ซึ่งได้บันทึกเทปโทรทัศน์เทปแรกไปแล้ว แต่ยังไม่ทราบวันออกอากาศ อยู่ที่ฝ่ายจัดการของสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 เป็นผู้กำหนด โดยยังไม่ทราบว่าเป็นวันที่ 15 หรือ 22 มิถุนายน 2567 แต่ขอให้ประชาชนติดตาม แต่คาดว่าจะจัดรายการนี้เดือนละ 1 ครั้ง

ส่วนความคืบหน้าผลสอบของคณะกรรมการสอบสวนวินัย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ซึ่งได้ครบกำหนด 60 วันแล้ว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนยังไม่เห็นรายงาน แต่คาดว่าจะได้ข้อสรุปพุธที่ 19 มิถุนายนนี้ และจะมีการแถลงต่อสื่อมวลชนให้รับทราบ

ส่วนกรณีที่ 40 สว. ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี ปมแต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีโดยมิชอบ เพราะขาดคุณสมบัติ ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญได้ขอรายละเอียดพยานและหลักฐานคำชี้แจงทั้ง 2 ฝ่าย ยื่นเพิ่มเติม ภายในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ นายเศรษฐา ระบุว่า ได้ปรึกษากับฝ่ายกฎหมายแล้ว ขณะนี้อยู่ขั้นตอนเตรียมรายละเอียดพยานและหลักฐานเพิ่มเติม ส่วนผลจะเป็นอย่างไรตนไม่ทราบ ตนไม่ขอก้าวล่วง แต่ตนได้เตรียมพยานให้การเพิ่มเติมไว้แล้วในวันจันทร์นี้ ส่วนศาลจะไต่สวนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล

ส่วนกระแสข่าวว่า นายเศรษฐา จะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือยุบสภาก่อนศาลมีคำวินิจฉัยนั้น นายเศรษฐา ตอบว่า ไม่เคยได้ยินและไม่เคยคิด ให้ว่าเป็นไปตามกระบวนการ ไม่เคยคิดใช้วิธีพิสดารในการหนีปัญหา เรามาในฝ่ายบริหาร หากฝ่ายตุลาการข้องใจก็ต้องน้อมรับคำตัดสิน

...

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอยู่ตรงกลาง ระหว่างฝ่ายอนุรักษนิยมกับฝ่ายเสรีนิยม นายกรัฐมนตรีลำบากใจหรือไม่ นายเศรษฐา ตอบว่า การอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็ลำบากทุกเรื่อง ขออย่าไปเจาะจง ดูความขัดแย้งในทุกเรื่อง อย่ามองว่าตนเป็นกันชน หากมีปัญหา สงสัย ให้ชี้แจงกันไป เอาเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลักดีกว่า

ส่วนวันนี้ได้ออกงานร่วมกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นการแสดงถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ นายเศรษฐา ตอบว่า ที่ผ่านมาไม่ได้มีปัญหาอะไร ยังคงปรึกษาพูดคุยกันตลอด ส่วนที่มีการพาดพิง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั้น นายเศรษฐา ตอบว่า ตนไม่ได้กล่าวพาดพิง ส่วนตัวให้ความเคารพให้ฐานะอดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งเคยเจอ พล.อ.ประวิตร เพียงครั้งเดียว ยืนยันได้ว่า ไม่มีปัญหา

ส่วนปัญหาสินค้าราคาแพง เช่น ไข่ไก่ เนื้อไก่ ผงชูรส นายเศรษฐา ตอบว่า ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ให้ดูแลกำหนดราคาสินค้าที่เหมาะสม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...