ไอ.ซี.ซี. พัฒนาความเป็นอยู่และพื้นที่ทำกินของเกษตรกรสู่ความยั่งยืน

 

ภายใต้การสนับสนุนการทำงานของมูลนิอุทกพัฒน์ฯ เพื่อการบริหารจัดการน้ำ ตั้งแต่ปี 2560 – ปัจจุบัน 

ปี 2560  สนับสนุนงบประมาณ 3,325,999 บาท จากการจัดงานกาล่าดินเนอร์การกุศล พร้อมแสดงแฟชั่นโชว์คอลเลคชั่น  W B G “White Black  Gold” ภายใต้แนวคิดของ บุญเกียรติ โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน) เพื่อเชิญชวนให้สาธารณชนร่วมกันสวมใส่เครื่องแต่งกาย สีขาว ดำ ทอง เมื่อระลึกถึงพระองค์ท่าน และนำรายได้จากการจัดงานโดยไม่หักค่าใช้จ่าย เพื่อใช้ในกิจการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำชุมชน 

ปี 2561 สนับสนุนงบประมาณ 2,000,000 บาท ดำเนินงานปรับปรุงและพัฒนาโครงสร้างเชื่อมโยงระบบน้ำในพื้นที่ พร้อมระบบกระจายน้ำในแปลงเกษตรผสมผสานตามแนวทฤษฎีใหม่โครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำชุมชน ของชุมชนสหกรณ์การเกษตรแบบรวมกลุ่มโครงการเพชรน้ำหนึ่ง จังหวัดเพชรบุรี

โดยทำงานภายใต้การแนะนำของมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตามแนวทางบริหารจัดการน้ำของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยอาศัยเงินบริจาค และเงินจากการจำหน่ายสินค้า คอลเลคชั่น WBG (White Black Gold ) พัฒนาพื้นที่บริเวณดังกล่าว ซึ่งเดิมเป็นที่ดินสนามกอล์ฟร้าง ที่รัฐบาลซื้อจากภาคเอกชน เพื่อนำไปจัดสรรให้ราษฎรใช้เป็นที่ทำกิน แต่เนื่องจากที่ดินบริเวณนั้นยังไม่มีการพัฒนาโครงสร้างน้ำ และการวางระบบการนำน้ำไปใช้ สภาพดินในพื้นที่เป็นดินปนกรวดผสมลูกรัง

ปี 2562 – 2563 สนับสนุนงบประมาณ 700,000 บาท ร่วมมือกับมูลนิธิอุทกพัฒน์ และชุมชน สร้างอาคารบรรจุและเก็บรักษาผลผลิต เพื่อจัดเก็บและตกแต่งผลผลิต บรรจุ ส่งตรงถึงผู้บริโภค โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ส่งตรงโกลเด้นท์เพลส ภายใต้ชื่อ “ไร่ชีวิตพอเพียงเพ็ชร์บุรี”

ปี 2564 สนับสนุนงบประมาณ 440,000 บาท สร้างหอเก็บน้ำต่างระดับจำนวน 10 หอ เพื่อนำน้ำจากสระขนาด 23 ไร่ กระจายแจกจ่ายให้ทั่วพื้นที่เพาะปลูกที่มีกว่า 500 ไร่ เพื่อให้เกษตรกร  มีน้ำเพียงพอในการทำการเกษตรและอุปโภคบริโภค

ปี 2565 สนับสนุนงบประมาณ 180,500 บาท เพื่อปรับปรุงโรงเรือนสำหรับปลูกผัก

ปี 2566 สนับสนุนงบประมาณ 878,700 บาท พัฒนาโครงสร้างเชื่อมโยงระบบน้ำในพื้นที่เพิ่มเติม และติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ สำหรับอาคารบรรจุและเก็บรักษาผลผลิต โดยการติดตั้งระบบดังกล่าว ส่งผลให้กลุ่มเกษตรกรชุมชนเพชรน้ำหนึ่ง สามารถลดค่าไฟฟ้าลงได้ เกือบ 30 %

จากการดำเนินงาน 6 ปี ของบริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน), มูลนิธิอุทกพัฒน์ และเกษตรกรในพื้นที่ชุมชนเพชรน้ำหนึ่ง จ.เพชรบุรี ส่งผลให้กลุ่มเกษตรกร สามารถผันตัวเป็นผู้ประกอบการได้อย่างเต็มตัว มีผลผลิตทางการเกษตรที่ยั่งยืน สามารถบริหารจัดการงานได้อย่างเป็นระบบ ทั้งในเรื่องผลผลิตที่ต่อเนื่องและหลากหลาย สถานที่แพ็คและจัดเก็บผลผลิตที่ได้มาตรฐาน ช่วยยืดอายุความสดใหม่ และสามารถส่งผลผลิตจำหน่ายในร้าน Golden Place เองได้โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง


เพื่อเป็นการต่อยอดความยั่งยืนสู่พื้นที่ชุมชนเพชรน้ำหนึ่ง คณะผู้บริหาร และพนักงาน บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน) ได้ร่วมแรงร่วมใจลงพื้นที่ปลูกป่าร่วมกับ มูลนิธิอุทกพัฒน์ฯ และเกษตรกรในพื้นที่ของชุมชนเพชรน้ำหนึ่ง ตำบลกลัดหลวง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี   โดยปลูกหญ้าแฝก รอบสระจำนวน

25,000 กล้า และปลูกต้นไม้ 160 ต้น โดยเลือกปลูกไม้ 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ได้แก่ ไม้ใช้งาน หรือไม้เศรษฐกิจ หรือไม้สร้างบ้าน ไม้กิน หรือไม้ผล ไม้ฟืน และ ประโยชน์ที่ 4 คือ การรักษาและอนุรักษ์ดิน พร้อมติดตั้งระบบกระจายน้ำที่ใช้ดูแลต้นไม้ทุกต้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อฟื้นฟูบริเวณพื้นที่รอบสระระยะทาง 700 เมตร ซึ่งถือเป็นแหล่งน้ำสำคัญที่นำไปใช้ทำการเกษตรของสมาชิกชุมชน เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว รักษาหน้าดิน ป้องกันการพังทลายของตลิ่ง ช่วยให้พื้นที่สระโดยรอบร่มรื่นต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...