ท่องเมือง Gdańsk มนต์เสน่ห์โปแลนด์ | World Wide View

หากเอ่ยถึงประเทศน่าเที่ยว โปแลนด์เป็นมีสีสันเชิงประวัติศาสตร์ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะประวัติศาสตร์สงคราม เนื่องจากอยู่ใกล้ประเทศมหาอำนาจในยุโรปมากมาย และเป็นมหาอำนาจที่คอยแผ่ขยายอำนาจไปยังทิศต่างๆ อยู่เสมอ ทำให้เมืองต่างๆ ในโปแลนด์มีประวัติเกี่ยวกับสงครามอย่างโชกโชน และหนึ่งในเมืองที่มีสีสันมากเมืองหนึ่งก็คือเมือง Gdańsk (กดังสก์)

Gdańsk เป็นเมืองทางตอนเหนือติดกับทะเลบอลติก หากว่ายน้ำข้ามทะเลไปได้โดยไม่ขาดใจซะก่อนก็จะไปเจอสวีเดนหรือเดนมาร์ก และสามารถทะลุออกไปยังยุโรปอื่น ๆ ได้ ด้วยความที่เป็นเมืองที่มีช่องทางออกทะเลดังกล่าว ทำให้ Gdańsk มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ และเป็นที่หมายปองของหลายประเทศในแถบนี้

ในประวัติเก่าแก่นั้น เมืองนี้เริ่มพบหลักฐานการมีถิ่นฐานของชุมชนชาวประมงตั้งแต่ศตวรรษที่ 7 และมาเป็นส่วนหนึ่งของโปแลนด์ในศตวรรษที่ 10 ต่อมาในช่วงศตวรรษที่ 12 กษัตริย์โปแลนด์ได้เชิญกลุ่ม Teutonic Knights (กลุ่มอัศวินฝีมือดีที่คอยอารักขาคนคริสต์ที่จะเดินทางไปแสวงบุญที่เยรูซาเล็ม) เข้ามาเพื่อปราบพวกโจรที่ออกปล้นชาวบ้านอยู่ทั่วไปจนทางการดูแลไม่ไหว อยู่ไปอยู่มาอัศวินพวกนี้กลับได้ใจแผ่อิทธิพลจนยึดพื้นที่แถบนี้เอาไว้ และได้สร้างป้อมปราการ Malbork เป็นศูนย์กลางทำการของตัวเอง จนทำให้ต่อมากษัตริย์โปแลนด์ต้องเข้ามาปราบกลุ่มอัศวิน Teutonic อีกที และได้เปลี่ยนป้อม Malbork เป็นปราสาทของกษัตริย์ (ปัจจุบัน หากนับรวมพื้นที่ดินด้วย ปราสาท Malbork ถือเป็นปราสาทอิฐที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นหนึ่งในมรดกโลกของ UNESCO)

ในช่วงศตวรรษที่ 16-17 เมื่อโปแลนด์ผลิตและส่งออกธัญพืชได้มาก เมือง Gdańsk ซึ่งเป็นปลายทางของแม่น้ำ วิสตูลาอันแม่น้ำสายหลักของโปแลนด์ที่ไหลมาถึงเมือง คราคูฟ เมืองหลวงของโปแลนด์ในขณะนั้น ทำให้ Gdańsk เป็นทำเลทองและเป็นศูนย์กลางแห่งการค้า มีเรือสินค้าจากยุโรปมาเทียบท่าแทบหัวกระไดไม่แห้ง

แต่ความอุดมสมบูรณ์ของโปแลนด์และความเนื้อหอมของ Gdańsk ก็นำภัยมาถึงตัว เพราะในช่วงศตวรรษที่ 17 อาณาจักรปรัสเซีย ออสเตรีย และรัสเซีย ก็เข้ามารุมทึ้งโปแลนด์ออกเป็น 3 ส่วนและแบ่งกันปกครองหลายรอบ โดยเมือง Gdańsk ตกอยู่ภายใต้อาณาจักรปรัสเซียซึ่งต่อมาก็คือจักรวรรดิเยอรมัน ทำให้โปแลนด์ถูกลบจากพื้นที่โลกไปถึง 123 ปี และทำให้ Gdańsk มีสถาปัตยกรรมเยอรมันดาษตาและชุมชนเยอรมันอาศัยอยู่มาก

พอสงครามโลกครั้งที่ 1 จบลงในปี 1918 โปแลนด์ได้อิสรภาพกลับคืนมาอีกครั้ง เมือง Gdańsk ถูกตั้งให้เป็นรัฐอิสระภายใต้การดูแลของ League of Nations แต่ด้วยความที่มีชุมชนเยอรมันอยู่มากทำให้ผู้ปกครองและประชาชนในเมืองมีใจเอนเอียงไปทางเยอรมันมากกว่าโปแลนด์ แต่โปแลนด์ก็ต้องการพื้นที่ของเมืองเพื่อไปออกสู่ทะเล ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งกับเยอรมันอยู่เป็นระยะ จนโปแลนด์ต้องมาตั้งคลังอาวุธที่บริเวณ Westerplatte ด้านเหนือของเมือง ซึ่งจุดนี้เองคือจุดที่เมื่อฮิตเลอร์และนาซีเยอรมันจะยึดโปแลนด์ ก็ส่งเครื่องบินมาโจมตีเป็นที่แรก นับเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่สอง

วันเวลาผ่านไป สงครามได้เริ่มต้นและจบไป น้ำตาของคนก็ไหลรินและเหือดแห้งไป ปัจจุบัน Gdańsk ซึ่งได้ถูกทำลายจนเกือบราบคาบในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองก็ได้ถูกสร้างขึ้นใหม่ และได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของโปแลนด์ โดยเมืองมีประชากรประมาณ 4.8 แสนคน แต่ต้อนรับนักท่องเที่ยวกว่าปีละ 3 ล้านคน เป็นเมืองหลวงแห่งการขายอำพัน สินค้าขึ้นชื่อหนึ่งของโปแลนด์  ในฤดูร้อน Gdańsk จะเป็นเมืองเป้าหมายของคนโปแลนด์และยุโรป โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันและสแกนดิเนเวีย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...