"พิธา" อวยพร ครม.ใหม่ทำงาน เหมือนที่หาเสียง ยันไม่ทิ้ง "ผู้นำฝ่ายค้าน"

"พิธา" หัวหน้าพรรคก้าวไกล อวยพร ครม. ชุดใหม่ทำงานได้เหมือนที่หาเสียง ย้ำ ไม่มีเวลาฮันนีมูน ขอเร่งทำงาน ยัน ไม่ทิ้งตำแหน่ง "ผู้นำฝ่ายค้าน" ให้ไหลไปพรรคอื่น แต่ต้องขอรอคดีความให้ชัดเจนก่อน

วันที่ 5 ก.ย. บรรยากาศที่พรรคก้าวไกล ภายหลังการประชุม สส.ของพรรคเสร็จสิ้น สส.ของพรรคทยอยกันเดินลงมาพบกับแฟนคลับ ที่วันนี้ เดินทางมาร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิดของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ครบ 43 ปี และเนื่องจากมีแฟนคลับเดินทางมาเป็นจำนวนมาก ทำให้นายกรุณพล เทียนสุวรรณ รองโฆษกของพรรค ได้มาทำความเข้าใจกับแฟนคลับก่อนที่นายพิธาจะออกมาพบ เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบ

จากนั้น เมื่อนายพิธา ลงมาพบกับแฟนคลับ เริ่มจากบริเวณชั้น 2 โซนของ ร้านโซลบาร์ ก่อน และจะลงมาพบแฟนคลับที่บริเวณ ชั้น 1 แต่ปรากฏว่าไม่สามารถเดินลงมาได้ เนื่องจากแฟนคลับต้องการเข้ามาถ่ายรูปกับนายพิธา ทำให้นายพิธาต้องเปลี่ยนไปลงมาชั้น 1 จากทางประตูหลังฝั่งลานจอดรถแทน เพื่อจะลงไปถ่ายรูปกับแฟนคลับที่บริเวณลานจอดรถ

แต่เมื่อเดินทางมาลานจอดรถ แฟนคลับก็กรูกันเข้ามาเพื่อขอจับมือและขอถ่ายรูป และตะโกนเรียก "นายกฯ พิธา" นายกฯ ของประชาชน และอวยพรให้ได้เป็นนายกฯ


โดยนายพิธา กล่าวว่า ดีใจที่เห็นแฟนคลับมา และขอบคุณมากๆ ที่มาวันนี้ แต่กังวลเรื่องความปลอดภัย เพราะไม่คิดว่า จะมาเยอะขนาดนี้ รวมถึงกังวลเรื่องของการร้องเพลงด้วย เพราะยังอยู่ในช่วงของการเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 3 จ.ระยอง จึงต้องจัดบริเวณแฟนคลับให้เกิดความเป็นระเบียบ


และเมื่อนายพิธา ได้ทำความเข้าใจกับแฟนคลับโดยใช้ไมโครโฟน ในการจัดระเบียบชี้แจงกับแฟนคลับแล้ว ก็ได้ถ่ายวิดีโอเซลฟี่กับแฟนคลับร่วมกัน พร้อมขอบคุณทุกคนที่มาร่วมอวยพรวันเกิดในวันนี้ และขออภัยที่ไม่สามารถเฉลิมฉลองได้ หลังจากถ่ายรูปจบนายพิธาก็กลับขึ้นไปห้องประชุมต่อ

...


สำหรับแฟนคลับที่เดินทางมาในวันนี้ บางส่วนก็นำเค้ก ผลไม้ ดอกไม้ มามอบให้กับนายพิธา รวมถึงแฟนคลับยังทำรูปวาด เป็นไวนิล และให้แฟนคลับได้ร่วมเขียนคำอวยพรหลังไวนิล เพื่อมอบให้กับนายพิธา เป็นที่ระลึกด้วย ทำให้บรรยากาศที่อาคารอนาคตใหม่ช่วงเย็นวันนี้เป็นไปด้วยความคึกคัก

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่า ตนคงไม่ได้วิเคราะห์จากหน้าตาหรือบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่วิเคราะห์ในเรื่องของหลักการ ว่า มีลักษณะหน้าตาเป็นอย่างไร ขออวยพรให้ครม. ชุดนี้ สามารถทำงานได้ตามที่หาเสียงเอาไว้ เพราะหาเสียงคล้ายๆ กัน ตอนที่ไปดีเบต ก่อนเลือกตั้งเมื่อถามกันเกี่ยวกับเรื่องของการปฏิรูปกองทัพ เรื่องการทลายทุนผูกขาดก็ตอบเหมือนๆ กัน เพราะฉะนั้นไม่จำเป็นต้องฟังคำวิจารณ์จากทางฝั่งฝ่ายค้าน แต่ขอให้จำให้ได้ว่า Digital Footprint เป็นอย่างไร และจำให้ได้ว่าตอนที่ดีเบตหาเสียงผ่านสื่อบอกว่าอย่างไร เช่น บอกว่าจะปฏิรูปกองทัพ คือ ปฏิรูปกองทัพ บอกว่าการคมนาคมสำหรับคนทุกคนก็คือการคมนาคมสำหรับทุกคน หรือบอกว่ากระตุ้นเศรษฐกิจ โดยที่รับผิดชอบกับ ระเบียบวินัยการเงิน การคลัง และการใช้ภาษีของประชาชนให้คุ้มค่า ก็ขอให้ทำตาม แค่นั้นเลย แต่ในส่วนของตนก็ยืนยันว่าจะยังคงทำงานไม่ว่าในสภาหรือนอกสภา หรือนอกทำเนียบ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด ซึ่งตนก็ทำหน้าที่ฝ่ายค้านเชิงรุก คือการเตรียมตัวที่จะสู้ศึกเลือกตั้งในการทำงานครั้งต่อไป รวมถึงการทำงานทางความคิดกับคนที่เคยคิดเห็นต่างกับเรา ให้เห็นภาพว่าการเมืองที่เป็นไปได้พวกเขาจะมีส่วนร่วม เพื่อให้เห็นว่าวิธีคิดของเรามีแต่ได้กับได้ และเป็นการเมืองที่มีพื้นที่ให้กับทุกคน

ส่วนจะให้เวลากับรัฐบาลชุดนี้ในการทำงานนานแค่ไหนก่อนที่จะตรวจสอบนั้น นายพิธา กล่าวว่า ขอยึดคำของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย ที่มีน้ำหนัก โดยระบุว่า ไม่มีเวลารอฮันนีมูนต่อไปเพราะว่า ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนรอมานานแล้ว อยากจะให้รีบทำงานให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

สำหรับการอภิปรายนโยบายของรัฐบาลนั้น นายพิธา กล่าวว่า กำลังรอเอกสารนโยบายจากทางรัฐบาลอยู่ หากตามมารยาททางการเมือง ก็จะต้องทำให้เร็วเพื่อให้มีเวลาในการศึกษาประมาณ 5 วัน ก่อนที่จะมีการอภิปราย การจะให้เวลา 2-3 วัน ก่อนจะอภิปรายคงเป็นไปไม่ได้ เพราะมีสาระในรายละเอียดเยอะ ขณะเดียวกันก็ต้องสื่อสารให้พี่น้องประชาชนได้สบายใจว่า ขณะนี้ทางพรรคก้าวไกล เริ่มเก็งข้อสอบไปได้บ้างแล้ว โดยติดตามจากการหาเสียงก่อนเลือกตั้ง หากไม่มีสิ่งเหล่านี้อยู่ในนโยบายก็ต้องถามว่า มีเหตุผลอย่างไร และจะต้องถามว่า ใช้เวลาเท่าไร งบประมาณเท่าไรในการดำเนินการด้วย เช่น โครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ใช้งบประมาณเท่าไร และจะทำให้กลายเป็นตั๋วร่วมทั้งรถไฟฟ้าทั้งเรืออย่างไร ซึ่งได้มีการเตรียมเก็งข้อสอบเอาไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าจะให้ดีก็อยากเห็นรูปเล่มเร็วๆ เพื่อให้สามารถทำงานได้

นายพิธา ยังกล่าวด้วยว่า ในการประชุมพรรควันนี้ได้พูดคุยกัน ถึงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะต้องรอการตัดสินคดีของตน ซึ่งอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญก่อน เพราะตามมาตรา 106 ของรัฐธรรมนูญ ตำแหน่งนี้ต้องเป็นของพรรคอันดับ 1 และต้องเป็นสส.อยู่ แต่ขณะเดียวกัน ตำแหน่งนี้ไม่ควรไหลไปพรรคอื่น ถ้าตนกลับเข้าไปในสภา คนที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านก่อนหน้านี้ ก็ควรจะสิ้นสุดหน้าที่และไหลกลับมา เพราะเงื่อนไขได้เปลี่ยนไป

"การจะวิเคราะห์เรื่องตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน มีหลายมิติ มีมิติส่วนตัว มีมิติของพรรค และมีมิติตามรัฐธรรมนูญตามกฎหมายที่จะต้องมี ส่วนตัวผมไม่ยึดติดกับตำแหน่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนพยายามที่จะกดดันให้ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ลาออก ถ้าเป็นเรื่องส่วนตัวอย่างเดียว ผมไม่ยึดติดกับตำแหน่ง แต่ถ้าตามรัฐธรรมนูญมาตรา 106 ก็คงต้องว่ากันอีกที แต่ก็อย่างที่บอกว่าในที่ประชุมสส. ในมุมมองของพรรค ไม่ใช่ส่วนบุคคล แต่เป็นพรรคบอกว่า ยังไม่มีความจำเป็นต้องทำอะไร คือ จะต้องรอให้คดีในส่วนของผมมีความชัดเจนอยู่ ที่ตรงกับอดีตประธานสภาชวน หลีกภัย พูดไว้ว่า ไม่จำเป็นต้องมีผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรตอนนี้" นายพิธา กล่าว... 


นายพิธา กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ในที่ประชุมพรรคยังมีการพูดคุยกันถึงการสนับสนุนการเลือกตั้งซ่อมสส. ระยองว่า ในวันที่ 10 กันยายนนี้ตั้งแต่ 8:00 น. เป็นต้นไป พรรคจะระดม สส. ของพรรคทั่วประเทศไปรวมตัวกันที่นั่น เพื่อให้ประชาชนชาวระยองมั่นใจและมาใช้สิทธิกันมากๆ เพื่อเตรียมสื่อสารในโค้งสุดท้ายให้มั่นใจว่า เราจะได้สส. ระยองเขต 3 กลับมาเป็นของพรรคก้าวไกลแน่นอน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...