‘สุริยะ’ ลั่น ปลด ‘อธิบดีทางหลวง’ แน่ ถ้าเก็บส่วย จริง ท้า ฐากร เปิดตัว ผอ.สำนัก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม ให้สัมภษณ์ถึงกรณีนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยสร้างไทย ระบุถึงผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงคมนาคม เรียกเก็บส่วยจากผู้รับเหมามูลค่าเกือบ1พันล้านว่า ตนขอแจ้งให้ทราบว่า นโยบายของรัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สิ่งสำคัญที่สุดของนายเศรษฐา ให้ไว้คือว่า รัฐมนตรีจะต้องไม่มีการทุจริตลงถึงข้าราชการทั้งหมด เรื่องนี้ท่านยอมรับไม่ได้ ในส่วนของพรรคเพื่อไทยเอง มีจุดยืนแน่นอน ถ้ารัฐมนตรีคนไหน มีพฤติกรรมทุจริตต้องถูกปลด 

นายสุริยะ กล่าวว่า สำหรับข่าวที่นายฐากร ให้มาตนขอยืนยัน ตนเปิดกว้างที่จะรับฟังข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะประชาชนหรือฝ่ายค้าน ให้ข้อมูลต่างๆที่เป็นประโยชน์ ตนจะมารับฟัง และตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่ที่ขอตั้ง2ข้อสังเกตกรณีนายฐากร เคยบอกว่าอยู่ที่สำนักงบประมาณ มา10กว่าปี แล้วดูแลในส่วนของกระทรวงคมนาคมด้วย สมัยนั้นมีการเก็บ 6% + 6% เป็น12% ในสมัยนั้น ท่านมัวทำอะไรอยู่ ทำไมไม่ลงมาแฉ มาแชฉตอนนี้แปลว่าอะไร ตนก็ไม่เข้าใจ

ส่วนที่2 นายฐากรบอกว่า ผู้อำนวยการสำนักทางหลวง และผู้อำนวยการเขตทางหลวง ออกมาบอกว่ามีสองคน ถ้าท่านดูแลเรื่องกระทรวงคมนาคมอยู่ ก็น่าจะรู้ว่าตำแหน่งนั้นเป็นคนเดียวกัน ข้อมูลพวกนี้เหมือนพยายามจินตนาการขึ้นมาก็เลย ให้ข้อเท็จจริงที่มันไม่ตรงข้อเท็จจริง 

นายสุริยา กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่มีคนไปร้องเรียน มีผู้อำนวยการสำนัก ไปร้องกับพรรคไทยสร้างไทย ตนก็อยากช่วยพาผู้อำนวยการสำนักคนนั้น มาหาตนที่กระทรวงเลย แล้วที่มีการระบุว่ามีการเรียกร้องเงินให้นำไปส่งอธิบดี ถ้ามีตรงนั้นพามา 

“ผมจะปลดอธิบดีกรมทางหลวงทันที ผมคิดว่าเรื่องนี้ชัดเจน ท่านนายกรัฐมนตรีให้นโยบายมา ผมเองก็ได้สั่งกำชับลงไป ตั้งแต่ปลัดลงไปถึงอธิบดี คอยช่วยผมสอดส่อง ดูแลในเรื่องของพฤติกรรมทุจริต ซึ่งรัฐบาลนี้รับไม่ได้ เพราะฉะนั้นหน่วยงานภายใต้สังกัดผม ผมคงคุมทุกคน100%ไม่ได้ แต่ถ้ามีพฤติกรรมที่ส่งมาแล้วมีข้อมูลชัดเจน ผมคงไม่ปล่อยไว้ ต้องมีการดำเนินการ” นายสุริยะ กล่าว

นายสุริยะ กล่าวว่า ขณะเดียวกันตนอยากให้คนที่กล่าวหา ต้องคิดถึงขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานดี จะเสียกำลังใจถ้าไปกล่าวหาในลักษณะที่ ไม่มีข้อมูลที่เท็จจริง 

เมื่อถามว่า อ่านเกมเรื่องนี้มีวัตุประสงค์อะไร ดิสเครดิต หรือมีอะไรแอบแฝง นายสุริยะ กล่าวว่า ตนไม่มั่นใจ แล้วก็ชี้แจง ในสิ่งที่มีการกล่าวหามา โดยพยายามรวบรวมข้อเท็จจริง

“เรื่องนี้ถ้าท่านนายกฯเรียกไป ชี้แจงได้ตลอด เพราะผมปฏิบัติตาม แล้วนโยบายท่านนายกฯอยู่แล้ว“ นายสุริยะ กล่าว

เมื่อถามว่ามีการเตรียมข้อมูลชี้แจงฝ่ายค้านในการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 68 หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวอีกว่า โอ้โห เรื่องนี้ไม่มีปัญหาเลย ข้อมูลต่างๆเราเชื่อว่าเราทำ โดยสั่งปลัดไปถึงเจ้าหน้าที่ทุกคนทำงานให้โปร่งใส เพราะฉะนั้นถ้าฝ่ายค้านมีข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงที่ชัดเจนเจ้าหน้าที่ก็ต้องโดน ตนเชื่อว่าสามารถชี้แจงได้ 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...