CFO นสพ.หนุน ‘ทรัมป์’ ถูกจับฟอกเงินกว่า 2 พันล้าน พบเอี่ยวฝ่าหลุนกงต้านจีน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เว่ยตง “บิล” กวน อายุ 61 ปี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ของหนังสือพิมพ์ฝ่ายขวาหัวอนุรักษ์นิยม “The Epoch Times” ถูกจับกุมและตั้งข้อหา “ฟอกเงิน” มูลค่าอย่างน้อย 67 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 2,500 ล้านบาท ที่ดำเนินการมานานหลายปี โดยศาลแขวงสหรัฐในแมนฮัตตัน ได้ตั้ง 2 ข้อหา คือ สมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงิน และฉ้อโกงธนาคาร

ทั้งนี้ The Epoch Times แต่เดิมเป็นหนังสือพิมพ์แจกฟรีบนถนนในรัฐนิวยอร์กที่มุ่งเน้นทฤษฎีสมคบคิดและมุมมองฝ่ายขวา และรายงานวิพากษ์วิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างรุนแรง

หนังสือพิมพ์นี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2543 โดยทำหน้าที่เสมือนปีกโฆษณาชวนเชื่อของ “ลัทธิฝ่าหลุนกง ซึ่งเป็นขบวนการทางศาสนาที่มีสำนักงานใหญ่ในเขตตอนบนของรัฐนิวยอร์ก และยังเป็นผู้เบื้องหลัง เซิน หยุน บริษัทการแสดงที่ต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย

นอกจากนี้ ในช่วงยุคประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” The Epoch Times ได้ขยายกิจการบนแพลตฟอร์ม YouTube และ Facebook อย่างกว้างขวาง โดยเข้าถึงชาวอเมริกันหลายล้านคนด้วยคลิกเบทและข้อมูลปลอม ตามที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐแถลง อีกทั้งยังเป็นแหล่งฟอกเงินขนาดใหญ่สำหรับผู้บริหารคนหนึ่งของบริษัท

The Epoch Times กับการฟอกเงิน

โครงการฟอกเงินดังกล่าว เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซี บัตรเดบิตพรีเพดจำนวนหลายหมื่นใบ เงินจากการโกงสิทธิประโยชน์ประกันตนจากการว่างงาน และข้อมูลส่วนตัวที่ขโมยมา จนทำให้รายได้ประจำปีของ The Epoch Times เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล

สำหรับกวนนั้น ถูกจับเมื่อเช้าวันอาทิตย์ (2 พ.ค.) และให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาในบ่ายวันจันทร์ (3 พ.ค.) ต่อหน้าผู้พิพากษาศาลแขวงในแมนฮัตตัน ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวไปโดยวางเงินประกัน 3 ล้านดอลลาร์ โดยถูกจำกัดการเดินทางไปยังบางส่วนของรัฐนิวยอร์กและนิวเจอร์ซีย์ รวมถึงข้อจำกัดอื่นๆ

เดเมี่ยน วิลเลียมส์ อัยการสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า “กวนสมรู้ร่วมคิดกับผู้อื่นเพื่อผลประโยชน์ของตัวเขาเอง บริษัทสื่อ และบริษัทในเครือ โดยฟอกเงินหลายสิบล้านดอลลาร์จากผลประโยชน์ประกันการว่างงานที่ได้มาโดยการฉ้อโกง และรายได้อื่นๆ จากอาชญากรรม”

วิลเลียมส์กล่าวต่อว่า "เมื่อธนาคารตั้งคำถามเงินทุนเหล่านั้น กวนก็โกหกอย่างต่อเนื่องและอ้างเท็จว่า เงินดังกล่าวมาจากการบริจาคที่ชอบด้วยกฎหมาย"

แม้กวนจะอ้างว่า เงินจำนวนมากเหล่านั้นมาจากการบริจาค แต่โชคร้ายก็มาถึง เขาเคยเขียนจดหมายถึงสำนักงานรัฐสภาในปี 2565 ว่า เงินบริจาคเหล่านั้นเป็นเพียง “รายได้ส่วนเล็กน้อย” ของ The Epoch Times

อัยการกล่าวหาว่า แผนการของกวนและผู้สมรู้ร่วมคิด ทำให้รายได้ของบริษัทพุ่งจาก ประมาณ 15 ล้านดอลลาร์ เป็นประมาณ 62 ล้านดอลลาร์ในระหว่างปี 2562-2563

กวนหาเงินจากรายได้ทางอาชญากรรม

ในการฟอกเงินดังกล่าว กวนได้ตั้งทีม “Make Money Online” ของ Epoch Times โดยทีมนี้ได้ใช้คริปโทเคอร์เรนซีเข้าไปซื้อทรัพย์ที่ได้จากการกระทำความผิด (crime proceeds ) และฟอกเงินโอนกลับไปยังบัญชีธนาคารที่เชื่อมโยงกับ Epoch Times

ตั้งแต่ปี 2563-2567 ทีมดังกล่าวถูกกล่าวหาว่า ใช้แพลตฟอร์มคริปโทฯ แห่งหนึ่งในการซื้อทรัพย์เหล่านี้หลายสิบล้านดอลลาร์ในราคาส่วนลดที่ 70-80 เซนต์ต่อ 1 ดอลลาร์ โดยทรัพย์ที่มาจากการฉ้อโกง เช่น ผลประโยชน์ประกันการว่างงาน อยู่ในรูปแบบของบัตรเดบิตพรีเพดหลายหมื่นใบ เมื่อซื้อขายเสร็จแล้วก็ใช้ข้อมูลส่วนบุคคลที่ขโมยมาเพื่อเปิด “บัญชีม้า”และโอนรายได้เหล่านั้นเข้าบัญชี

ในการปิดบังที่มาของรายได้ กวนและผู้สมรู้ร่วมคิดของเขาโกหกธนาคารและหน่วยงานอื่นเกี่ยวกับแหล่งที่มาของเงิน แต่ในที่สุด กวนก็ถูกจับกุม โดยข้อหาฉ้อโกงธนาคาร มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปี ในขณะที่ผู้สมรู้ร่วมคิดมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี

อ้างอิง: cnbc, nymag

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...