ร้อง กกต.ขอความเป็นธรรม ปม 'สมชาย' ปูด 149 ผู้สมัครส่อฮั้วเลือก สว.

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย บรรณาธิการสำนักข่าวประชาไท ในฐานะผู้สมัครเข้ารับเลือก สว. เข้ายื่นหนังสือต่อ กกต. เพื่อแสดงความบริสุทธิ์หลังจากที่นายสมชาย แสวงการ สว.ได้โพสต์ข้อความตั้งข้อสังเกตว่ามีผู้สมัคร สว. 149 คน อาจเข้าข่ายกระทำการฮั้วคัดเลือก สว. เนื่องจากแต่ละกลุ่มอาชีพมีผู้สมัครไม่เกิน 2 คน

โดยนายเทวฤทธิ์ กล่าวว่า รายชื่อที่นายสมชาย ได้โพสต์ได้มีการระบุอักษรย่อชื่อ นามสกุล กลุ่มที่ลงสมัคร จังหวัด อำเภอ รายชื่อ และช่วงนี้อยู่ในช่วงของการแนะนำตัวของผู้สมัคร สว. ตนเป็นหนึ่งใน 149 รายชื่อ โดยจะรู้ได้เลยว่าในรายชื่อเหล่านั้นมีใครบ้าง ทั้งนี้นายสมชาย เคยเป็นหนึ่งในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ปี 2549 และ 2557 รวมถึงดำรงตำแหน่งเป็น สว. รวมถึงยังเคยทำดุษฎีนิพนธ์ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ที่เหมาะสมกับสังคมไทย นั่นแปลว่านายสมชาย ก็น่าจะรู้อยู่แล้วว่า 149 รายชื่อ เป็นใคร รวมถึงสื่อก็สามารถรู้ได้เช่นกันว่ามีใครบ้าง

นายเทวฤทธิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้เข้าไปคอมเมนต์ในโพสต์ดังกล่าว แต่นายสมชาย ไม่ยี่หระ ไม่ได้มีการตรวจสอบ หรือแก้ต่างให้ด้วย ถ้าหากพูดถึงความเป็นธรรม นายสมชายเคยเป็นนักข่าวเก่า ก็ควรจะให้ความเป็นธรรมกับตน และคนอื่น ๆ บ้าง คนที่มีรายชื่อได้ลงบันทึกประจำวันเอาไว้แล้วแม้เป็นเพียงตัวอักษรย่อก็ตาม

“ผมมายื่นชี้แจงเพื่อความบริสุทธิ์ใจ เนื่องจากวันที่ 3 มิ.ย. มีการตอบโต้ไปมา และสอบถามไปยังประธานกกต.ในประเด็นนี้  ถึงแม้จะพูดว่าไม่เชื่อว่าเป็นการฮั้ว แต่ได้บอกว่ากำลังตรวจสอบ และเสนอข่าวใหญ่ทำให้เราเดือดร้อนซ้ำสอง เพราะคนเห็นว่ากรณีนี้มีมูลใช่หรือไม่จึงตรวจสอบ ผมจึงมาชี้แจงในเบื้องต้นเพื่อความบริสุทธิ์ใจ แต่ไม่มีความตั้งใจจะดำเนินคดีกับนายสมชาย แม้ที่ผ่านมาคุณสมชาย ก็เป็นคนให้ความรู้ในด้านกฎหมาย แต่ถ้าเลื่อนไปดูที่มาตรา 76 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป) ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. ซึ่งมีข้อห้ามของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่นายสมชาย ก็เป็นคนที่ให้คุณและให้โทษกับผู้สมัครว่า จะได้หรือไม่ได้คะแนน และมาตรา 78 ของพ.ร.ป.ดังกล่าว ระบุเรื่องการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จทำให้ผู้สมัครคนอื่นทำละเมิดพ.ร.ป.นี้ จึงขอความเป็นธรรมในเรื่องนี้ในสมดุลแห่งข่าว และข้อเท็จจริงด้วย  เพราะชาวบ้านเขาอาจจะเห็นข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์ได้ และคุณสมชาย ก็ไม่ใช่ชาวบ้านตาดำๆ” นายเทวฤทธิ์ กล่าว

นายเทวฤทธิ์ กล่าวอีกว่า จากการเช็คในเว็บไซต์ กกต.ระบุถึงคนที่สมัคร 1-2 คน คาดการณ์ได้ว่ามีโอกาสที่จะฮั้ว แต่ไม่ได้หมายความเขาจะเป็นคนที่ฮั้วมาลง แม้จะตั้งประเด็นว่ารู้หรือไม่พื้นที่บางแห่งมีผู้สมัครน้อยแล้วไปลง แต่ถ้าไปเช็คมีพื้นที่ฟันหลอมากมาย คือผู้สมัครเพียงคนเดียว เขาไม่ปล่อยให้ฟันหลอสำหรับคนที่มุ่งหวังโอกาสจากการฮั้วนี้ แต่ในเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องฮั้ว แต่เป็นบัญชีผู้สมัคร 1-2 คนในกลุ่มวิชาชีพในจังหวัดนั้น ๆ 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...