คาด‘จีนเที่ยวจีน’ปีนี้ใช้เงินในประเทศเกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงานข้อมูลจากสภาการเดินทางและท่องเที่ยวโลกทำรายงานร่วมกับออกซ์ฟอร์ดอีโคโนมิก พบว่า การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนคาดว่าจะสูงขึ้น 11% เมื่อเทียบกับปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด

“นักท่องเที่ยวจีนกำลังเริ่มเดินทางอีกครั้ง คราวนี้มีแต่โตขึ้นๆ ภาคการท่องเที่ยวส่งสัญญาณยืดหยุ่นและฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง” จูเลีย ซิมป์สัน ประธานสภาการเดินทางกล่าว

ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวจีนเป็นพลังขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโลก หลายประเทศต่างรอคอยให้พวกเขากลับมาเยือนและใช้จ่าย โดยในปี 2562 นักเดินทางจากแดนมังกรไปเที่ยวต่างประเทศ 170 ล้านครั้ง ใช้จ่ายในต่างแดนเกือบ 2.48 แสนล้านดอลลาร์ คิดเป็น 14% ของการใช้จ่ายภาคการท่องเที่ยวทั้งโลก

อย่างไรก็ตาม กระบวนการวีซ่าที่คั่งค้างในหลายประเทศ อาทิ สหรัฐ และตั๋วเครื่องบินแพงขึ้น ทำให้คนจีนนิยมท่องเที่ยวใกล้บ้านแทน ที่ๆ พวกเขาหลั่งไหลไปชิมอาหารท้องถิ่นจำพวกสตรีทฟู้ด หรือไปตามกระแส “เที่ยวเมืองรอง” หลีกหนีผู้คนแออัด

ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวจีนยังไม่ฟื้นตัว คาดว่าค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติในจีนแผ่นดินใหญ่ปีนี้จะอยู่ที่ 7.15 แสนล้านหยวน ต่ำกว่าระดับปี 2562 ราวหนึ่งในสี่ โดยจีนเป็นเขตเศรษฐกิจใหญ่รายท้ายๆ ที่เปิดประเทศหลังโควิด อีกทั้งเที่ยวบินขาเข้ายังไม่กลับมาเต็มที่

ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาจีนยกเว้นวีซ่าให้กับนักเดินทางจากไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ และยุโรปบางประเทศ รวมถึงผู้โดยสารเรือสำราญ เพื่อส่งเสริมทั้งการท่องเที่ยวขาเข้าและการลงทุน ช่วงต้นปีรัฐบาลปักกิ่งเผยว่า ตั้งแต่เดือน ก.ค.2566 ได้ผ่อนคลายวีซ่าให้กับ 11 ประเทศแล้ว

ตามข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2566 จีนมีนักท่องเที่ยวมาเยือน 82 ล้านคน คิดเป็นราว 56% ของปี 2562 แต่ตัวเลขนักท่องเที่ยวจากที่อื่นไม่ใช่ฮ่องกงและมาเก๊ามีแค่ 13.8 ล้านคนเท่านั้น น้อยกว่าช่วงก่อนโควิดราว 57%

ด้านมอร์แกน สแตนลีย์ชี้ว่า แม้เศรษฐกิจจีนอ่อนแอการใช้จ่ายของผู้บริโภคซบเซา แต่การท่องเที่ยวกลับเป็นการบริโภคประเภทหนึ่งที่แข็งแกร่ง ภาคการเดินทางและท่องเที่ยวโดยรวมปีนี้จ้างงาน 80 ล้านคน ซึ่งยังต่ำกว่าระดับปี 2562 ราว 2%

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...