สงครามราคากาแฟจีนเดือด! Cotti Coffee ลุยหั่นราคา ทำ Starbucks กำไรลด

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (30 พ.ค.) ว่า ตลาดธุรกิจกาแฟในประเทศจีนกำลังเผชิญกับแรงกดดันหลังจาก Cotti Coffee แบรนด์กาแฟราคาประหยัด เปิดตัวโปรโมชันขายเครื่องดื่มในราคาต่ำกว่า 10 หยวน หรือประมาณ 1.40 ดอลลาร์ ในขณะที่ Luckin Coffee ผู้ประกอบการรายใหญ่ในอุตสาหกรรมพยายามตอกย้ำกลยุทธ์เพื่อแข่งขันตอบโต้

ป้ายโปรโมชันของร้าน Cotti Coffee ในย่านธุรกิจกวางโจวเมื่อปลายเดือนพ.ค.ระบุว่า "ลองกาแฟรสชาติดีในราคาเพียง 9.9 หยวน" โดยตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นมา แบรนด์ราคาประหยัดดังกล่าวพยายามนำเสนอผลิตภัณฑ์ในราคานี้แบบจำกัดช่วงเวลา

Cotti Coffee จัดโปรโมชันราคา 9.9 หยวนมาตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ.จนถึงสิ้นเดือน พ.ค. แม้ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรโมชันในเดือนมิ.ย. และอนาคต แต่ถือว่าราคาปัจจุบันเป็นราคาที่ต่ำที่สุดในตลาดกาแฟ อีกทั้งปัจจุบันมีคูปองราคา 8.8 หยวนสำหรับเครื่องดื่มบางชนิดที่เปิดขายในสื่อสังคมออนไลน์

ดังนั้น Cotti Coffee จึงถือว่าขายกาแฟในราคาต่ำกว่าคู่แข่งรายใหญ่อย่าง Luckin Coffee ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดในจีน โดยราคานี้ต่ำกว่าเครื่องดื่มของ Starbucks ที่ขายราวๆ 30 หยวนต่อแก้วอย่างมาก

ขณะที่ลักษมัน นราสิมัน (Laxman Narasimhan) ผู้บริหาร Starbucks ระบุว่า "ผลการดำเนินงานในไตรมาสนี้น่าผิดหวังและไม่เป็นไปตามความคาด" โดยบริษัทฯ ประสบการสภาวะรายได้ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ไตรมาส หลังยอดขายสาขาเดิมที่มีอยู่ในจีนร่วงลง 11%

ทั้งนี้ เครื่องดื่มชงจาก Cotti Coffee มีความคุ้มค่าเทียบเท่ากาแฟที่ร้านสะดวกซื้อ และได้รับความนิยมจากผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับราคาเป็นพิเศษ เนื่องจากขายในราคาต่ำกว่า 10 หยวน หรือประมาณ 1.40 ดอลลาร์เท่านั้น

ส่วน Luckin Coffee ซึ่งมีสาขากว่า 18,600 แห่ง ก็รายงานผลประกอบการอ่อนแอ รายได้ในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นจากการเปิดสาขาใหม่กว่า 2,300 แห่ง แต่ยอดขายสาขาเดิมที่บริหารโดยตรงลดลง 20% โดยผู้บริหารระบุสาเหตุว่าเป็นเพราะการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นและเศรษฐกิจในประเทศที่อ่อนแอ

Cotti Coffee ซึ่งก่อตั้งโดยสมาชิกเดิมของทีมผู้ก่อตั้ง Luckin Coffee เริ่มเปิดสาขาในปี 2022 และขยายสาขาอย่างรวดเร็วจนตามทัน Starbucks ในแง่จำนวนสาขา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกลยุทธ์แฟรนไชส์ที่ลงทุนต้นทุนต่ำ

ทั้งนี้ สาขาของ Cotti Coffee ราว 70% เป็นร้านขนาดเล็กพื้นที่ไม่เกิน 40 ตารางเมตร และใช้เงินเริ่มลงทุนเพียง 240,000 หยวนเท่านั้น โดยบทวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) China Merchants Securities มองว่า ต้นทุนเริ่มต้นรวมค่าธรรมเนียมอื่นๆ ดูเหมือนจะต่ำกว่าคู่แข่ง รวมทั้งอัตราค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ก็ต่ำกว่าเช่นกัน

นอกจากนี้ แหล่งข่าวของนิกเคอิ เอเชีย เปิดเผยว่า สำนักงานใหญ่ของ Cotti Coffee ลงทุนเปิดโรงคั่วกาแฟขนาดใหญ่และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ เพื่อให้การดำเนินงานมีต้นทุนต่ำ ซึ่งทั้งหมดช่วยลดต้นทุนของบริษัทลงเหลือ 7-8 หยวนต่อแก้ว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน Starbucks ยังคงได้รับความนิยมในจีน โดยผู้บริโภคดื่มทั้งเครื่องดื่มพรีเมียมและเครื่องดื่มทางเลือกราครประหยัด ส่วน Luckin Coffee ซึ่งเป็นร้านสไตล์ราคาประหยัดก็ต้องต่อสู้ในสงครามการลดราคากับ Cotti Coffee ต่อไป

อ้างอิง: Nikkei Asia 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...