'หัวหน้าก้าวไกล' ชี้ สถานการณ์การเมืองน่าห่วง หลัง "ทักษิณ" ถูกฟ้องม.112

ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่อัยการสูงสุด (อสส.) ฟ้องคดี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งหลายฝ่ายจับตาว่าอาจซ้ำรอยนักโทษเทวดา รอบ2 ว่า ต้องรอดู ทั้งนี้ตนเห็นด้วยกับบรรทัดฐานในกระบวนการยุติธรรมที่เท่ากัน ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าอยากเห็นนายทักษิณ โดนกระทำในคดีดังกล่าว แต่ต้องการเห็นบรรทัดฐานที่เท่าเทียมกัน ในระบบกฎหมาย ระบบนิติรัฐ ที่มีความชัดเจนแน่นอน ยึดถือสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนเป็นตัวตั้ง

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่าในการต่อสู้คดี เป็นเรื่องของข้อเท็จจริงรายละเอียด พฤติการณ์ที่ถูกกล่าวหา ซึ่งในแต่ละคดีไม่เหมือนกัน การพิจารณาอาจอยู่ในบรรยากาศทางการเมืองไม่เหมือนกัน  แต่การได้รับข้อปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรมเบื้องต้น สิทธิในการประกันตัว เพื่อจะทำให้มีสิทธิ์ในการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ รวมถึงถูกสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ควรเป็นบรรทัดฐานทั่วไป หากใครที่จะไม่ได้รับการประกันตัวเป็นกรณียกเว้นที่มีเหตุจริงๆ ควรมีเหตุผลให้ชัด ส่วนผลตัดสินไม่เหมือนกันในแต่ละคดี พูดยากว่าคดีไหนจะชนะหรือแพ้ในชั้นศาล

เมื่อถามว่ากรณีฟ้องคดีมาตรา 112 กับนายทักษิณ มองว่าเป็นเกมการเมืองเพื่อดึงขั้วเก่ากลับมาเป็นรัฐบาลหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า "ต้องจับตาดู ทั้งนี้ในสถานการณ์การเมืองไม่ดีมากนัก และน่าเป็นห่วงเพราะหากการเมืองมีปัญหา ไม่มีเสถียรภาพการ จะกระทบต่อการแก้ปัญหาของประเทศเฉพาะหน้า และระยะยาวด้วย ผมเชื่อว่าฝ่ายการเมืองคงจับตาดูสถานการณ์อยู่".

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...