งานของผู้รักการอ่าน ชวนเที่ยวนิทรรศการหนังสือ และวรรณกรรมของชาวกรุงเทพฯ ครั้งที่ 4

ชวนเที่ยวงานเทศกาลหนังสือกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 4 (Bangkok Book Festival 2023) โดยปีนี้งานจะถูกเนรมิตจัดภายใต้หัวข้อ "อักขระและการแปล - al·pha·bet & trans·la·tion"

สิ้นสุดการรอคอยสำหรับงานของผู้รักการอ่านหนังสืออีกหนึ่งงานที่ทุกคนรอคอยอย่าง เทศกาลหนังสือกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 4 (Bangkok Book Festival 2023) โดยการจัดจำหน่ายหนังสือแปลจะจัดขึ้นในวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2566 ตั้งแต่เวลา 11:00-19:30 น. ณ หน้าห้องสมุด สถาบันเกอเธ่ กรุงเทพ ถนนสาทร ซอย 1

งานเทศกาลหนังสือกรุงเทพมหานคร ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 หลังจากได้รับกระแสตอบรับที่ดี และความสนใจจากนักอ่านในประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ. 2558, 2559 และ 2564 ซึ่งในปี 2566 นี้ งานจะถูกเนรมิตขึ้น ภายใต้แนวคิด "อักขระ และ การแปล - al·pha·bet & trans·la·tion" เพื่อให้ความสำคัญของการแปลหนังสือ และให้เกียรติแก่นักแปล ที่สร้างหนังสือให้เป็นพื้นที่ไร้พรมแดน ซึ่งมีตัวหนังสือ หรืออักขระนำทาง มีการแปลเป็นตัวกลางสำคัญ ที่ทำให้มนุษย์เข้าใจสารที่สื่อ ถ่ายทอด เรื่องเล่า และเชื่อมโยงเรื่องราวมากมายถึงกัน ซึ่งงานจัดขึ้นวันเดียวกันกับ “วันการแปลสากล” (International Translation Day) อีกด้วย

ภายในงานมีไฮไลต์สำคัญทั้งหมด 4 กิจกรรมด้วยกัน ที่มุ่งนำเสนอตามคอนเซปต์ที่กล่าวไว้ข้างต้น และผลักดันงานหนังสือนี้ให้มีความหมายมากกว่าการขายหนังสือ ผ่านกิจกรรม 4 รูปแบบ ได้แก่ การเสวนา นิทรรศการ การฉายภาพยนตร์ และการจำหน่ายหนังสือและสินค้าที่ระลึกสำหรับคนรักหนังสือ โดยกิจกรรมต่างๆ ของเทศกาลครั้งนี้ โดยแบ่งเป็นระยะเวลาดังนี้

การเสวนา : เปิดเผยแง่มุม ถ่ายทอดเรื่องราว ความรู้ และประสบการณ์ ผ่าน 8 หัวข้อเสวนาว่าด้วยภาพรวมของกระบวนการผลิตหนังสือแปลจากเหล่าคนทำหนังสือ ตั้งแต่ภาคธุรกิจการซื้อขายลิขสิทธิ์ต้นฉบับ บรรณาธิการสำนักพิมพ์ นักแปล บรรณาธิการต้นฉบับ นักออกแบบปก คนขายหนังสือ ไปจนถึงนักอ่าน ในวันเสาร์ที่ 30 กันยายน 2566 ช่วงเวลา 11:00-19:30 น.

...

นิทรรศการ : ถ่ายทอดภาพของการแปลอย่างเป็นรูปธรรมภายใต้หัวข้อใหญ่ “เปิดเผยความหมาย เข้าใจบทแปล-The Disclosure of Meaning โดยแบ่งนำเสนอ 3 ส่วน คือ

  1. จัดแสดงหนังสือแปลฉบับเก่า จากห้องสมุดส่วนตัวของนักแปล ระดับตำนาน อมราวดี - Amaravati 
  2. จัดแสดงปกหนังสือแปลร่วมสมัยจากสำนักพิมพ์ไทย 16 แห่ง
  3. นำเสนอ ผลงานล่าสุดจากเพื่อนสำนักพิมพ์พันธมิตรที่ตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2566 

งานนิทรรศการนี้จะจัดแสดง ณ ห้องสมุด สถาบันเกอเธ่ กรุงเทพ ระหว่างวันที่ 30 กันยายน-31 ตุลาคม 2566 วันจันทร์-วันพฤหัสบดี เวลา 09:30-18:00 น. และวันเสาร์ เวลา 08:00- 17:00 น.

การฉายภาพยนตร์ : ภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาจากวรรณกรรม และหนังสือ 3 เรื่อง คือ Young Goethe in Love, Measuring the World และ Blind Willow, Sleeping Woman ณ ห้อง Goethe-Saal สถาบันเกอเธ่ กรุงเทพ วันเสาร์ที่ 30 กันยายน 2566 ช่วงเวลา 13:00 น. เป็นต้นไป

ตารางฉายภาพยนตร์ 

  • Goethe! Young Goethe in Love (2010) จัดฉายเวลา 13:00 น.
  • Blind Willow, Sleeping Woman (2022) จัดฉายเวลา 15:00 น. 
  • Measuring the World (2012) จัดฉายเวลา 17:00 น.

การจำหน่ายหนังสือและสินค้าที่ระลึก : ขาดไม่ได้สำหรับการได้เลือกซื้อหนังสือแปลที่คัดสรรมาเพื่อนักอ่านและสินค้าที่ระลึกของเทศกาลฯ โดยเปิดจำหน่ายหนังสือในวันเสาร์ที่ 30 กันยายน 2566 เวลา 11:00-19:30 น. ที่บริเวณหน้าห้องสมุด สถาบัน เกอเธ่ กรุงเทพ 

ส่วนการจำหน่ายสินค้าที่ระลึกของเทศกาลฯ จะเปิดจำหน่ายระหว่างวันที่ 5 กันยายน 2566-31 ตุลาคม 2566 โดยสามารถติดตามได้ที่ทางเว็บไซต์ libraryhousebangkok และสามารถติดตามข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ของเทศกาลหนังสือกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 4 ได้ทุกช่องทางบนโซเชียลมีเดีย และเว็บไซต์ Bangkok Book Festival 2023

ภาพ : bangkok_book_festival

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ศุภาลัย บิสซิเนส สคูลชูแนวคิด "Low Risk High Return"ลดความเสี่ยง

หลายคนคงคุ้นกับแนวคิด “High Risk High Return” ยิ่งการลงทุนมีความเสี่ยงสูง ผลตอบแทนก็จะสูงตาม ซึ่งถูก...

การเลือกตั้งสหรัฐฯ ชี้ชะตาตลาดหุ้น ?

เราได้เดินทางมาสู่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2024 กันแล้ว อีกไม่ถึงหนึ่งเดือน เหตุการณ์ที่สำคัญของโลกก็จะเวี...

จุดเปลี่ยนของตลาดการลงทุนโลก และเป้าหมายถัดไปสำหรับการลงทุนก่อนเข้าสู่ปี 2025

ในปัจจุบันบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลกยังคงสดใส โดยนักลงทุนยังอยู่ในโหมดเปิดรับความเสี่ยง (Risk...

เดิมพันขุมทรัพย์พลังงาน ‘ไทย-กัมพูชา’ เปิดชื่อผู้รับสัมปทานเดิม 'เชฟรอน' 5 แปลง

“พลังงาน” เผยเจรจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล “ไทย-กัมพูชา” ไม่คืบ จี้ “ครม.” ตั้งคณะทำงานเจรจาดึงทรัพยากร...