วารสารการแพทย์ชื่อดังนำ“ยาชุดไทย”ประกอบบทความใช้ยาผิดเสี่ยงดื้อยา

“ยาชุด”นับว่าเป็นยาที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน โดย มีความหมายตรงตัวว่า เป็นยาแผนปัจจุบันหลากหลายชนิดบรรจุอยู่ในซองเดียวกัน ใช้กินครั้งเดียว เพื่อบรรเทาอาเจ็บป่วยต่างๆ ซึ่งในยาชุดมักประกอบก้วยตัวยาที่เห็นผลเร็ว แต่อันตรายรุนแรงมาก เช่น ยาแก้ปวดกลุ่มเดียวกัน 2-3 เม็ด ยานอนหลับและยาสเตียรอยด์ นอกจากนี้อาจพบยาเสื่อมคุณภาพ ยาปลอม หรือยาที่ไม่ได้มาตรฐานอยู่ในยาชุดอีกด้วยง

ด้าน ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า แชร์ข้อความของ เพจเฟซบุ๊ก The Lancet ที่มีเนื้อหาคร่าวๆว่า หลายคนเข้าใจผิดคิดว่ากินยาปฏิชีวนะ เป็นได้ทั้งยาแก้ปวด ซึ่งนำไปสู่การใช้ยาในทางที่ผิดและการใช้ยาเกินขนาด ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดความดื้อยา (AMR) เพิ่มขึ้น โดยภาพประกอบเป็นยาชุดหลากสีสัน ที่มีภาษาไทยประกอบอยู่ โดยระบุว่าเป็นยาแก้ไข้หวัดสำหรับผู้ใหญ่ แก้หวัด คัดจมูก มีน้ำมูก แก้ไข้จับสั่น ไข้แทนยาฉีดในราคา 10 บาท ซึ่งไม่มีเลขทะเบียนตำรับยากำกับ

อ่านบทความวารสาร thelancet ได้ที่นี้ "คลิก"

โดยทนพ.ภาคภูมิ ระบุว่า

“โอ้ยยย ดังแบบนี้ไม่เอานะ ไทยแลนด์ วารสารทางการแพทย์ชื่อดัง เค้าลงบทความเรื่องการใช้ยาแบบผิดๆ การกินยาปฏิชีวนะมากเกินไป ทำให้เกิดการดื้อยาปฏิชีวนะเพิ่มขึ้นทั่วโลกภาพตัวอย่างคุ้นๆมั้ยครับ เค้าเอายาชุดมาจากประเทศอะไร”

อย่างไรก็ตามยาชุดมีการระบาดเป็นระยะๆ โดยข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขระบุว่าถึงอันตรายจากยาชุด

  • เลือดออกในกระเพาะอาหาร สารสเตียรอยด์ ทำให้เลือดออกในกระเพาะอาหาร อาจรุนแรงไปถึงกระเพาะทะลุ และยังทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายต่ำด้วย
  • ดื้อยา การรับประทานยาไม่ถูกขนาด ชนิด หรือไม่เหมาะสมกับโรค อาจทำให้เกิดภาวะ ดื้อยา และทำให้การรักษาในครั้งต่อไปเป็นไปได้ยาก
  • แพ้ยาเฉียบพลัน อาจเกิดการแพ้ยารุนแรง และทำให้เสียชีวิตได้

นอกจากการกินยาชุดเหล่านี้แล้ว ยังฝากเตือนไปยังยาชง ยาหม้อ รวมถึงยาลูกกลอนที่โฆษณาขายผ่านโทรทัศน์ดาวเทียมและวิทยุที่อันตรายไม่แพ้กัน จึงขออย่าซื้อยาชุดมารับประทาน อย่าหลงเชื่อโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง หากเจ็บป่วยควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรโดยตรง และการจำหน่ายยาชุดในร้านขายของชำถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หากพบเห็นการจำหน่ายยาดังกล่าวหรือผลิตภัณฑ์ต้องสงสัย สามารถร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ และสายด่วน อย. 1556

ขอบคุณข้อมูลจาก : กระทรวงสาธารณสุข และ โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน

ภาพจาก หมอแล็บแพนด้า และ Shutterstock

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

รมต.สหราชอาณาจักร เสร็จภารกิจเยือนไทยย้ำร่วมมือ รัฐบาลแพทองธาร

แคทเธอรีน เวสต์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนา รับผิดชอบกิจการอินโด-แปซิฟิก (รม...

'อิสราเอล' ถล่มกรุงเบรุตเด็ดชีพผบ. 'ฮิซบอลเลาะห์' มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย

สำนักข่าวเอพีรายงาน พล.ร.ต.แดเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอลกล่าวยืนยันว่า อิสราเอล สามารถป...

‘บัฟเฟตต์’ มอบเงินมหาศาลให้การกุศล แต่ทำไมถึงไม่มอบเงินก้อนโตให้ลูกๆ ตัวเอง

วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) หนึ่งในนักลงทุนระดับตำนานที่ร่ำรวยที่สุดในโลก มียอดทรัพย์สินสุทธิ ...

ค่ายรถไฟฟ้าเวียดนามอ่วมหนัก 'วินฟาสต์' ขาดทุนพุ่ง 27% ไตรมาส 2

บริษัทวินฟาสต์ (Vinfast) ค่ายรถไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดจากเวียดนาม รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2024 ขาดทุนเพ...