‘อีซี่ แอร์ไลน์’ ลั่นขอเป็น ‘รถตู้ติดปีก‘ ชูฮับบินหาดใหญ่ สู่ 4 เส้นทาง ก.ค.68

พล.อ.ศุภกร สงวนชาติศรไกร ประธานที่ปรึกษา สายการบิน อีซี่ แอร์ไลน์ เปิดเผยว่า อีซี่ แอร์ไลน์ ประกาศวิสัยทัศน์การเป็น “สายการบินระยะสั้น” มุ่งให้บริการเที่ยวบินประจำและเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) ระหว่างเมืองหลักและเมืองรอง ใช้เวลาทำการบินภายใน 60 นาที เพิ่มความสะดวกแก่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายทั้งนักธุรกิจ นักท่องเที่ยว และคนในท้องถิ่น

โดยวางเป้าหมายระยะแรกปั้นฮับการบิน “หาดใหญ่” เปิดโอกาสให้นักธุรกิจและนักท่องเที่ยวได้เข้าถึงศักยภาพที่แท้จริงของพื้นที่ “ภาคใต้” ซึ่งต้องเดินทางโดยรถยนต์และรถไฟผ่านระยะทางรวมกว่า 1,300 กิโลเมตร มีเพนพอยต์ใช้เวลาเดินทางนาน จากถนนที่มีทั้งเส้นตรงยาวและคดเคี้ยว ตลอดจนสภาพภูมิอากาศฝนตกตลอดปี

“ในปี 2567 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางในพื้นที่ภาคใต้กว่า 23 ล้านคน โดยที่ผ่านมามีจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางโดยสายการบินประมาณ 300,000 คนต่อปี แต่มีจำนวนเที่ยวบินที่ให้บริการเพียงแค่ 30,000 เที่ยวบิน หรือคิดเป็น 1% เท่านั้น จึงถือเป็นบลูโอเชียน (Blue Ocean) ตลาดน่านน้ำใหม่ที่คนมองไม่เห็น สามารถสร้างมูลค่าให้สายการบินฯ นักธุรกิจ ตลอดจนคนในพื้นที่ ต่อยอดสู่โอกาสธุรกิจใหม่ๆ ตามมา”

สำหรับขนาดฝูงบินของ อีซี่ แอร์ไลน์ ใช้เครื่องบิน “Cessna 208B Grand Caravan Ex” ของค่าย “เท็กซ์ตรอน” (Textron) บริษัทสัญชาติสหรัฐ รองรับผู้โดยสารได้ 8-12 ที่นั่ง เป็นเครื่องบินที่มีความปลอดภัยสูง ทนทาน ซ่อมบำรุงง่าย ยืดหยุ่น สามารถลงจอดในพื้นที่แบบใดก็ได้ บินได้ในทุกสภาพอากาศและทุกภูมิประเทศ ยังไม่มีอัตราการสูญเสียการควบคุมทางอากาศ

ตามแผนขยายฝูงบิน 5 ปี ตั้งแต่ปี 2567-2571 สายการบินฯจะซื้อเครื่องบินใหม่รวม 9 ลำ คิดเป็นมูลค่าราว 1,500 ล้านบาท โดยปัจจุบันมีประจำการฝูงบินแล้ว 1 ลำที่ท่าอากาศยานหัวหิน นำร่องให้บริการเที่ยวบินเช่าเหมาลำก่อนได้ในเดือน ต.ค. 2567 จากนั้นมีกำหนดรับมอบลำที่ 2 ในเดือน เม.ย. 2568 พร้อมเปิดให้บริการเที่ยวบินประจำได้ในวันที่ 1 ก.ค. 2568 ใช้ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นฮับการบิน ประเดิม “4 เส้นทาง” จากหาดใหญ่ สู่สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช เบตง และนราธิวาส

ส่วนในไตรมาส 1 ปี 2569 จะรับมอบลำที่ 3-5 และในไตรมาส 1 ปี 2571 จะรับมอบลำที่ 6-9 นำไปขยายเส้นทางบินให้ครอบคลุมภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศไทยจากฮับบินเป้าหมายถัดไป เช่น หัวหิน อู่ตะเภา และสุวรรณภูมิ พร้อมเชื่อมต่อไปยังประเทศอื่นๆ ในอาเซียน อาทิ มาเลเซีย (ท่าอากาศยานลังกาวี ปีนัง และอีโปห์) และอินโดนีเซียในอนาคต เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้โดยสาร

ธานี ธราภาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ สายการบิน อีซี่ แอร์ไลน์ เล่าเสริมถึงการวางตำแหน่งทางการตลาดของ อีซี่ แอร์ไลน์ ว่า “เราคือ...รถตู้ติดปีก” ลูกค้าเป้าหมายเน้นกลุ่มที่ต้องการ “ความเร็ว” ด้วยเพนพอยต์การเดินทางในภาคใต้ที่ต้องใช้เวลานาน เช่น เส้นทางหาดใหญ่ - เบตง ต้องขับรถนาน 5-6 ชั่วโมง เส้นทางระนอง - ภูเก็ต ต้องขับรถนาน 5 ชั่วโมง จึงคว้าโอกาสจากตลาดการบินด้วยเครื่องบินเล็ก ภายใต้โมเดล “ล้านต่อล้าน” เชื่อมระหว่างเมืองใหญ่ด้วยกันที่มีฐานประชากรหรือนักท่องเที่ยว “มากกว่า 1 ล้านคน” นอกจากนี้ยังสามารถกระจายการเดินทางของ “นักท่องเที่ยวมาเลเซีย” ที่ข้ามมาเที่ยวหาดใหญ่ ให้ไปจังหวัดใกล้เคียงได้

“ดีมานด์ของลูกค้าสายการบินในภาคใต้มีสูงมาก แต่มีสายการบินไม่เพียงพอกับการให้บริการ กลุ่มเป้าหมายของเราในช่วงแรกจึงเน้นเจาะพื้นที่ภาคใต้ที่มีลูกค้าเป้าหมายกำลังซื้อสูงจากการทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับทรัพยากรหลากหลาย ทั้งธุรกิจท่องเที่ยว ปิโตรเลียม ประมง และเกษตร ซึ่งราคายางพารากำลังพุ่ง ทำให้ภาคใต้มีรายได้ประชาชาติเฉลี่ยสูงสุดเมื่อเทียบกับภาคอื่นๆ หากต้องการเดินทางแล้วไม่ค่อยถามเรื่องราคาว่าตั๋วถูกหรือแพง”

ทั้งนี้ อีซี่ แอร์ไลน์ ตั้งราคาขายตั๋วเครื่องบินภายใต้เงื่อนไขมีอัตราการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) ไม่น้อยกว่า 70% อาทิ เส้นทาง หาดใหญ่ – เบตง ราคา 1,900-2,500 บาทต่อที่นั่ง และเส้นทาง หาดใหญ่ – ภูเก็ต ราคา 2,900-3,900 บาทต่อที่นั่ง

และตามโมเดลรายได้ของอีซี่ แอร์ไลน์ เครื่องบิน 1 ลำจะทำรายได้อยู่ที่ประมาณ 120-150 ล้านบาทต่อปี มีกำไร 20% โดยตั้งเป้าคืนทุนภายใน 4-5 ปีนับจากนี้ ผ่านการสร้างรายได้ทะลุหลักพันล้านบาทตั้งแต่ปี 2571 เป็นต้นไป

“เรามีแผนจะจดทะเบียนใหม่เป็นชื่อบริษัท อีซี่ แอร์ไลน์ จำกัด และเตรียมเพิ่มทุนเป็น 200 ล้านบาทในปลายปีนี้ โดยโจทย์ใหญ่ทางการตลาดคือต้องเร่งสร้างการรับรู้ให้ผู้คนรู้จัก อีซี่ แอร์ไลน์ มากขึ้น เรียนรู้การใช้บริการเครื่องบินลำเล็ก เชื่อมั่นในมาตรฐานและความปลอดภัย เพราะในต่างประเทศมีการใช้งานเครื่องบินประเภทเดียวกันกว่า 3,000 ลำแล้ว”

ธานี ธราภาค ซีอีโอ และ พล.อ.ศุภกร สงวนชาติศรไกร ประธานที่ปรึกษา อีซี่ แอร์ไลน์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ลมพายุใหญ่ทำให้หลายอย่างในสหรัฐชัดขึ้น

นอกจากจะทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐฟลอริดาแล้ว พายุเฮลีนยังพัดต่อไปทำความเสียหายร้ายแรงในรัฐอื่นอีกด้ว...

นายกฯ อิสราเอลชี้ สังหารผู้นำฮามาส ‘จุดเริ่มต้นยุติสงครามกาซา’

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตามที่กองทัพอิสราเอลแถลงว่า หลังจากไล่ล่ามาอย่างยาวนาน กองทัพก็ “ขจัด นายยาห์...

ทุกคะแนนมีค่า ‘แฮร์ริส-ทรัมป์’ เดินสายให้สัมภาษณ์ขยายฐานเสียง

สำนักข่าวเอพีรายงาน เมื่อไม่กี่วันก่อน คามาลา แฮร์ริส ให้สัมภาษณ์ชาร์ลามาญ (Charlamagne tha God) เจ้...

เปิดประสบการณ์เยือน ‘กัมพูชา’ ครั้งแรกของนักการทูตแรกเข้า (3) | World Wide View

เสียมราฐ เป็นจังหวัดสำคัญทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา หลาย ๆ คนรู้จักในฐานะที่ตั้งของนครวัดและโ...