จีนตั้ง 'กองทุนชิป' 3 แสนล้านหยวน สู้กลับสงครามชิปโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานวันนี้ (27 พ.ค.) ว่า รัฐบาลจีนได้ประกาศจัดตั้งกองทุนเพื่อลงทุนในเซมิคอนดักเตอร์ครั้งใหญ่สุดเท่าที่เคยมีมาในจีน ในชื่อว่า "กองทุนเพื่อการลงทุนอุตสาหกรรมแผงวงจรรวมแห่งชาติ" หรือ Big Fund III โดยมีวงเงินสนับสนุน 3.44 แสนล้านหยวน (ราว 1.7 ล้านล้านบาท) เพื่อมุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมชิปในประเทศและเน้นการพึ่งพาตนเองให้มากขึ้น ท่ามกลางการแข่งขันในตลาดโลกที่กำลังร้อนระอุ

กองทุนดังกล่าวซึ่งจดทะเบียนเมื่อวันศุกร์ที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา จะมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และมีรัฐวิสาหกิจกับธนาคารหลายแห่งของทางการจีนรวมลงทุนด้วย เช่น ธนาคาร ICBC รวมถึงรัฐวิสาหกิจในเซินเจิ้นและปักกิ่ง 

ที่ผ่านมารัฐบาลท้องถิ่นเซินเจิ้นได้สนับสนุนบริษัทผลิตชิปหลายแห่งในมณฑลกวางตุ้ง ท่ามกลางความพยายามช่วยเหลือบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ หลังจากที่ถูกรัฐบาลสหรัฐดำเนินมาตรการคว่ำบาตรมาหลายปี โดยตัดหัวเว่ยและบริษัทในเครือที่เกี่ยวข้องไม่ให้นำเข้าชิปและอุปกรณ์การผลิตชิปจากสหรัฐและประเทศพันธมิตร 

ทั้งนี้ บรรดาประเทศมหาอำนาจเศรษฐกิจที่นำโดยสหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) ได้จัดตั้งกองทุนหรือดำเนินนโยบายอัดฉีดงบประมาณสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตชิปไฮเทคไปแล้วถึงเกือบ 8.1 หมื่นล้านดอลลาร์ (เกือบ 3 ล้านล้านบาท) ซึ่งยิ่งสะท้อนถึงการแข่งขันที่ดุเดือดกับฝั่งจีนในสงครามเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก

ข่าวนี้ส่งผลให้หุ้นในกลุ่มเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ในตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรงในการซื้อขายวันนี้ โดยดัชนี SMIC ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในจีนปรับตัวขึ้นถึง 5.4% ในตลาดหุ้นฮ่องกง ขณะที่หุ้นของบริษัท Hua Hong Semiconductor ปรับตัวขึ้นกว่า 6%

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...