'กองทัพ'ผุด 'ไซเบอร์คอมแมน' พร้อมปฏิบัติการ 1 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2567 ที่กองทัพเรือนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมสภากลาโหมว่าในขณะที่ของกองทัพไทยมีนโยบายที่สำคัญ การจัดตั้ง หน่วยบัญชาการไซเบอร์ทหาร หมายความว่านโยบายสร้างกองทัพที่ทันสมัย ที่เคยได้มอบหมาย ในด้านเทคโนโลยีการปรับปรุงการรบด้านยุทธวิธี ต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ วันนี้สำเร็จถึงขั้นบรรลุ ได้ยกระดับยุบรวมหลายหน่วยงาน ขึ้นมาเป็นหน่วยบัญชาการไซเบอร์ทหาร พร้อมกำหนดภารกิจโครงสร้างชัดเจน และที่สำคัญมีระบบโรงเรียนดิจิทัลโรงเรียนไซเบอร์ ที่จะสอนกำลังพลและพลเรือน และหน่วยดังกล่าวอาจจะต้องพัฒนาไปสู่กองทัพไซเบอร์ในอนาคต

ด้าน พ.อ.ชาติชาย ชัยเกษม หัวหน้าฝ่ายเสธ ประจำผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะหัวหน้าคณะทำงาน ด้านไซเบอร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เราได้ขยายจากศูนย์ไซเบอร์ทหารเป็นหน่วยบัญชาการไซเบอร์ทหาร โดยจะมีการจัดตั้ง ไซเบอร์เป็นทีม ตั้งแต่ระดับกองทัพและระดับประเทศ คล้ายกับหน่วยไซเบอร์คอมแมน ของสหรัฐอเมริกา หากเกิดเหตุการณ์ สำคัญกองทัพก็จะมีความสามารถในการเตรียมการจัดทีม รับผิดชอบ สาธารณูปโภคสำคัญของประเทศ

นอกจากนี้จะมีการจัดตั้งไซเบอร์อะคาเดมี่ ซึ่งประเทศไทยยังไม่มี กองทัพจะเป็นศูนย์กลางให้การศึกษาด้านไซเบอร์ ทั้งในระดับกองทัพและนอกกองทัพ

" เรื่องไซเบอร์ถือเป็นประเด็นร้อนของโลก นับเป็นสงครามทางด้านไซเบอร์ ซึ่งจากการที่ผมได้ไปยืนทั้ง ประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศอังกฤษ ซึ่งทั้ง 2 ประเทศ ไซเบอร์ถือเป็นมิติการรบ เราจะเตรียมทีมให้พร้อม บนมิติ ไซเบอร์เช่นเดียวกัน 3 ทีมเตรียมไว้ เป็นทีมเชิงรับ  ทีมรับผิดชอบระบบสาธารณูปโภคที่สำคัญของประเทศ เป็นทีมเชิงรุก ทีมไซเบอร์อะคาเดมี่ โดยจะเริ่มใช้วันที่ 1 ตุลาคมนี้ ในงบประมาณปี 68"พ.อ.ชาติชาย กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...