'อิสราเอล - ฮามาส' เดือด ออกมาประณามการขอหมายจับจาก ICC

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า อิสราเอล และฮามาสปฏิเสธอย่างแข็งกร้าว ต่อความเคลื่อนไหวที่ต้องการจับกุมผู้นำทั้งสองฝ่ายที่ทำสงครามในกาซา ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม

คาริม ข่าน” หัวหน้าอัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เผย ตนได้ยื่นขอหมายจับผู้นำฮามาส และอิสราเอลเกี่ยวกับความขัดแย้งในกาซา

อิสราเอลประณามการยื่นขอหมายจับดังกล่าวว่าเป็นเรื่องอัปยศแห่งประวัติศาสตร์ ที่ต้องการจับกุมเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

เนทันยาฮู กล่าวว่า ตนขอปฏิเสธการเปรียบเทียบ “อิสราเอล” ประเทศที่เป็นประชาธิปไตย กับ “ฮามาส” พวกฆาตกรหมู่ ของอัยการข่านด้วยความรังเกียจ

ส่วนฮามาสออกมาประณามความเคลื่อนไหวดังกล่าวอย่างรุนแรง

โดยข่าน ระบุ ในแถลงการณ์ว่า ตนกำลังขอหมายจับผู้นำอิสราเอลในข้อหาอาชญากรรมหลายประการ รวมถึงการฆ่าโดยเจตนา การกำจัดหรือการฆาตกรรม และในข้อหาก่อให้เกิดความอดอยาก และว่า อิสราเอลก่ออาชญากรรมต่อมนุษยธรรม ในระหว่างทำสงคราม

ด้านสหรัฐ พันธมิตรอันดับต้นๆ ของอิสราเอลร่วมประณามความเคลื่อนไหวดังกล่าวด้วย ขณะที่ฝรั่งเศสแสดงการสนับสนุนความเป็นอิสระของศาล และต่อต้านการลอยนวลพ้นผิด (impunity)

 

ข่านเผยด้วยว่าผู้นำฮามาส ซึ่งรวมทั้ง "อีสมาอิล ฮานิเยห์" ที่อยู่ในกาตาร์ และ "ยาห์ยา ซินวาร์" ที่อยู่ในกาซาว่า ต้องได้รับโทษทางอาญา จากการก่ออาชญากรรมสงครามเช่นเดียวกัน ซึ่งรวมถึงการจับตัวประกัน การข่มขืนความรุนแรงทางเพศอื่นๆ และการทรมาน

ทั้งนี้ หากหมายจับเหล่านี้ได้รับอนุมัติจากผู้พิพากษา ICC ในทางเทคนิคแล้วสมาชิก ICC ทั้ง 124 ประเทศจะต้องจับกุมเนทันยาฮู และคนอื่นๆ ที่ถูกฟ้องร้อง เมื่อพวกเขาเดินทางไปยังประเทศสมาชิก ICC อย่างไรก็ตาม ศาลไม่มีกลไกบังคับตามหมายจับ

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...